Thủ tướng vừa ra quyết định chủ trương đầu tư dự án, xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú tại tỉnh Quảng Trị. Theo quyết định này, tổng số vốn đầu tư dành cho dự án khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú sẽ là hơn 4.533 tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Trị ngày 28/5/2020 có quyết định số 1326 về việc chấp thuận cho CTCP Trung Khởi đầu tư dự án Khu nhà xưởng và văn phòng Trung Khởi-Quán Ngang.

UBND tỉnh Quảng Trị ngày 28/5/2020 có quyết định số 1326 về việc chấp thuận cho CTCP Trung Khởi đầu tư dự án Khu nhà xưởng và văn phòng Trung Khởi-Quán Ngang.

Dự án này là một phần của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, có quy mô 528,97 ha do Công ty cổ phần Trung Khởi làm nhà đầu tư.

Công ty Cổ phần Trung Khởi là một doanh nghiệp vừa mới được thành lập từ tháng 3 /2020, hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng, có trụ sở tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Đại diện pháp luật của công ty là ông Mai Tuấn Hà (sinh năm 1993), hiện giữ vai trò Tổng giám đốc công ty kiêm người đại diện trước pháp luật.

Ban đầu, vốn điều lệ của Trung Khởi là 100 tỷ đồng, được góp bởi 4 cổ đông sáng lập là Công ty cổ phần Xây dựng năng lượng MCD Việt Nam (nắm 5% vốn điều lệ), ông Nguyễn Hữu Mến (nắm 50% vốn điều lệ), ông Dương Minh Đức (nắm 40% vốn điều lệ), 5% vốn điều lệ còn lại thuộc về ông Mai Tuấn Hà. Đến tháng 5/2020, công ty đã tăng vốn điều lệ lên 815 tỷ đồng nhưng không thay đổi cơ cấu cổ đông và tỷ lệ sở hữu.

Ông Mai Tuấn Hà hiện là người đại diện pháp luật cho Trung Khởi đồng thời nắm giữ vị trí Tổng Giám đốc năm nay mới 28 tuổi. Mặc dù là người đại diện pháp luật cho công ty, song ông Mai Tuấn Hà thực tế là cổ đông nhỏ nhất trong doanh nghiệp.

Ngoài Công ty cổ phần Trung Khởi, ông Mai Tuấn Hà hiện còn đứng tên tại các pháp nhân khác như Công ty cổ phần Đầu tư Sâm Cầm, Công ty TNHH Việt Hưng TTC Hà Nội.

Hai cổ đông lớn khác của Công ty Cổ phần Trung Khởi là ông Dương Minh Đức và ông Nguyễn Hữu Mến (đang nắm giữ 90% cổ phần). Các dữ liệu cũng cho thấy hai doanh nhân này đang nắm giữ cả Công ty cổ phần Xây dựng năng lượng MCD Việt Nam (MCD Việt Nam) - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng. Trong đó, ông Dương Minh Đức là đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc, ông Nguyễn Hữu Mến giữ vai trò Chủ tịch hội đồng quản trị.

Được biết, MCD Việt Nam là công ty mẹ của Trung Khởi, đồng thời cũng thuộc sở hữu của nhóm nhà đầu tư ông Dương Minh Đức và ông Nguyễn Hữu Mến, tại đây ông Đức là đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc còn ông Mến giữ chức Chủ tịch.

Cụ thể, MCD Việt Nam thành lập vào cuối năm 2018, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện, trụ sở chính đặt tại ngõ 279, đường Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đông Đa, Hà Nội. Công ty có vốn điều lệ đạt 300 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Hữu Mến là cổ đông lớn nhất nắm 90% cổ phần, 10% còn lại được chia đều cho ông Dương Minh Đức và bà Nguyễn Thị Phan Chanh.

Mặc dù tuổi đời chỉ mới 1 năm và sở hữu vốn 300 tỷ, nhưng cuối năm 2019, doanh nghiệp này đã mạnh tay thể hiện tham vọng trong lĩnh vực điện năng qua việc đề xuất triển khai dự án hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo đó, vào tháng 11/2019, MCD Việt Nam đã đề xuất xây dựng Dự án Nhà máy Điện mặt trời Hải Dương có tổng công suất 80 MWp, dự kiến tổng mức đầu tư lến đến 1.346,9 tỷ đồng trên diện tích đất 62,6ha tại xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, dự kiến mỗi năm nhà máy này sẽ cung cấp sản lượng điện khoảng 112,1 triệu kWh, tạo thêm việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngay sau khi nhận được đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung dự án này vào quy hoạch phát triển điện lực để dự án có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Ngoài MCD Việt Nam và Trung Khởi, bộ đôi doanh nhân Nguyễn Hữu Mến và Dương Minh Đức còn sở hữu Công ty TNHH Đầu tư Nhĩ Nguyên.

Nhĩ Nguyên ra đời vào tháng 9/2001, hoạt động trong lĩnh vục thăm dò thị trường, kinh doanh bất động sản, trụ sở đặt cùng chỗ với MCD Việt Nam. Công ty này có vốn ban đầu 7 tỷ đồng, gồm 2 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Anh Tuấn (25%) và ông Mến (75%). Tháng 6/2016, mặc dù số vốn vẫn giữ nguyên tuy nhiên cơ cấu cổ đông lúc này là ông Dương Minh Đức (20%) và ông Mến (80%).

Về phần mình, ngoài giữ chức vụ Tổng giám đốc tại Trung Khởi thì ông Mai Tuấn Hà còn là đại diện cho Công ty TNHH Việt Hưng TTC Hà Nội.