Mới đây, Coca-cola đã thông báo sẽ ngừng cung cấp một số loại đồ uống “đã từng được yêu thích, nhưng đã lỗi thời” như là Tab, Zico và Odwalla, ít nhất lên đến 200 nhãn hàng.

Nhãn hiệu Tab của Coca-Cola sẽ bị

Nhãn hiệu Tab của Coca-Cola sẽ bị "khai tử".

Công ty giải thích rằng việc giảm danh mục đầu tư sẽ cho phép họ tập trung vào các dịch vụ sinh lời cao nhất của mình. Chúng bao gồm các sản phẩm cốt lõi của nó như Coca-Cola Zero Sugar cũng như các thương hiệu phù hợp với thực tế hiện tại như Topo Chico hard seltzer hay là AHA, một loại seltzer – đồ uống có ga chứa caffein mà công ty đã ra mắt vào năm ngoái.

Trên thực tế, Coca-Cola vốn được coi là một thứ đồ uống “quốc dân” trên toàn cầu, họ xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhãn hiệu mang tính biểu tượng của nước Mỹ này dễ dàng được nhận diện và hiện đang được bán ở 200 quốc gia.

Theo một thống kê không chính thức, cứ trung bình mỗi giây sẽ có tới hơn 10.000 chai đồ uống của Coca-Cola dược tiêu thụ. Có rất nhiều nhãn hiệu quen thuộc của Coca-cola như là Diet Coke, Sprite và Fanta… được ưa chuộng trên toàn thế giới  .

Nếu nói về các nhãn hàng, có lẽ Coca-cola là hãng vô địch về số lượng. Họ có nhiều loại đồ uống đến mức nếu một người mỗi ngày uống một loại, phải mất hơn …9 năm để uống hết số đồ uống mà họ từng nghĩ ra. Danh mục sản phẩm của Coca-Cola lên tới hơn 3.500, thuộc 500 nhãn hiệu, bao gồm các loại soda, nước tăng lực và các sản phẩm làm từ đậu nành.

Không phải ngẫu nhiên mà Coca-Cola tự nhận mình là “từ” dễ hiểu thứ hai trên thế giới, chỉ sau mỗi từ OK.

Tuy nhiên thời điểm này, Coca-Cola lại đang gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ đại dịch vì các nhà hàng đóng cửa. Trong quý 3, doanh thu ròng giảm 9% xuống còn 8,7 tỷ USD. Theo thống kê từ Coca-Cola, đồ uống thể thao đã giảm 11% trong quý III.

Việc hủy bỏ các thương hiệu đồ uống “lỗi thời” là một trong số các chiến lược mà công ty đã đưa ra vào mùa hè này để giúp Cpca-Cola phát triển.

Việc hủy bỏ các thương hiệu đồ uống “lỗi thời” là một trong số các chiến lược mà Coca-Cola đã đưa ra vào mùa hè này để giúp công ty phát triển.

Việc hủy bỏ các thương hiệu đồ uống “lỗi thời” là một trong số các chiến lược mà công ty đã đưa ra vào mùa hè này để giúp họ phát triển. Coca-Cola cho biết động thái này sẽ giải phóng các nguồn lực để đầu tư vào các loại đồ uống tăng trưởng cao hơn.

James Robert B. Quincey - CEO của Coca Cola, người nổi tiếng với quan điểm kinh doanh “không ngừng đổi mới, luôn tự hỏi người tiêu dùng đang cần gì và lấp đầy mong muốn của họ”. 

Mới đây, ông cho biết, công ty đã hoàn tất việc xác định “sẽ xóa sổ và giữ lại thương hiệu nào” trong danh mục đầu tư của Coca-Cola. Mặc dù Quincey không đưa ra những cái tên cụ thể sẽ bị cắt giảm, nhưng danh mục "hydrat hóa", như là Dasani, Powerade, Vitamin Water và Zico cùng một số thương hiệu khác, có thể sẽ bị cắt giảm nhiều hơn.

Bên cạnh đó, nhiều nhãn hiệu của Coke - tên gọi tắt của Coca-Cola sẽ ngừng hoạt động và chỉ được bán ở một số thị trường nhất định thay vì trên toàn thế giới.

Để đánh giá về chiến lược mới này của Coke, Quincey cho rằng có một sự khác biệt rõ rệt giữa các nhãn hiệu thành công của Coca-Cola và những nhãn hàng hiệu đang gặp khó khăn, các loại đồ uống kém hiệu quả có "quy mô nhỏ hoặc không có" và doanh số bán hàng của chúng chỉ chiếm 2% tổng doanh thu. Điều này khiến Coke cần thiết phải có một cuộc “đại phẫu” để tập trung lại nguồn lực đầu tư chiến lược của mình.