Trong nhiều năm gần đây, với sự phát triển của nền kinh tế, công nghệ thông tin, báo chí đang ngày càng hoàn thiện, ngoài việc là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà quản lý, chính quyền địa phương, báo chí còn tham gia xây dựng, hoạch định chính sách, giúp Nhà nước điều chỉnh những chủ trương, đường lối cho phù hợp với thực tiễn, chống tham nhũng, tiêu cực xã hội,...

Quả ngọt...

Hòa mình vào dòng chảy chung của báo chí cả nước, những năm vừa qua, Diễn đàn Doanh nghiệp – tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam cũng tham gia đóng góp nhiều bài viết về xây dựng, góp ý chính sách, phản ánh thực tiễn, chống tham nhũng, tiêu cực xã hội… bước đầu đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ Chính phủ, cùng với đó là sự ghi nhận, tiếp thu, xem xét, quyết liệt vào cuộc xử lý của một số chính quyền địa phương, cơ quan quản lý.

Như một số bài viết: Cải tạo chung cư cũ sẽ… không cũ; Xử lý tình trạng "loạn" thị trường xe điện; Ban hành hướng dẫn chứng nhận công trình xanh trong năm 2021; Gỡ nút thắt trong chính sách phát triển nhà ở; Kiểm tra, xử lý dự án “treo”, “bỏ hoang” tại Hà Nội; EVFTA - động lực thúc đẩy phát triển thể chế và môi trường kinh doanh; Kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng công trình thủy lợi chưa dùng đã hỏng;… được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo địa phương vào cuộc nghiên cứu, xem xét, kiểm tra và xử lý.

Hay như một số bài viết về hiện trạng xuống cấp, vi phạm quy định, chính sách tại địa bàn một số tỉnh như: Hà Nội, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hải Phòng,… sau khi có những phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp, lãnh đạo các địa phương cũng đã ghi nhận, tiếp thu, quyết liệt vào cuộc.

... và trái đắng

Tuy nhiên, bên cạnh thành quả như đã nêu, thì vẫn còn những “rào cản” vô hình, gây khó khăn, vướng mắc cho quá trình tác nghiệp của phóng viên, nhà báo của các Tòa soạn báo chí nói chung và Diễn đàn Doanh nghiệp nói riêng.

Nhiều bộ, ngành, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương vẫn chưa nghiêm túc thực hiện quy định về việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, hay nếu có tiếp nhận, phản hồi cũng chỉ mang tính chất hình thức, thiếu quyết liệt; nhiều người dân, doanh nghiệp, Hiệp hội… vẫn ngại va chạm, ngại đấu tranh với sai phạm, tiêu cực và đặc biệt là dễ dàng thỏa hiệp, “đi đêm” vì bị đem lợi ích lên bàn cân để đánh đổi.

Thực tế mới đây, Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục có những phản ánh gửi đến Bộ NN&PTNT, Cục Thú y về hiện trạng một số văn bản quy phạm pháp luật đang gây khó, mở rộng danh mục kiểm dịch thủy sản đe dọa đến hoạt động, quyền và lợi ích của doanh nghiệp trong ngành. Thế nhưng, đơn vị này sau khi giao cơ quan chuyên môn “trả lời cho có” rồi cố tình “ngó lơ”.

Hay như vụ việc của Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Hà Trung, có địa chỉ tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa bị xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp, mặc dù đã có văn bản chỉ đạo từ UBND tỉnh Thanh Hóa giao Công an tỉnh xử lý dứt điểm vụ việc trước ngày 10/6/2021, tuy nhiên, cho đến nay những chỉ đạo này vẫn chỉ “nằm trên giấy”.

Những vụ việc nêu trên chỉ là một trong rất nhiều vụ việc được nhà báo cũng ghi nhận về những “khoảng tối”... từ cách điều hành và xử lý của một số cán bộ, cơ quan quản lý chưa thực sự cầu thị phản ánh của báo chí.

Chỉ trong năm 2020, Văn phòng Chính phủ đã chuyển tới 26 thông tin của Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh tới các cơ quan chức năng. Điểm lại những phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp trong 2020 có thể thấy rất rõ những bất cập về cơ chế đã tạo rào cản không nhỏ cho doanh nghiệp.

Đáng nói, các phóng viên không chỉ phản ánh mà từ đó còn kết nối với các chuyên gia, các cơ quan chức năng để tìm kiếm giải pháp cụ thể.

Bởi Diễn đàn Doanh nghiệp vẫn đặt mục tiêu trở thành “cầu nối” giúp doanh nghiệp truyền tải các kiến nghị, đề xuất cơ chế, giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng trong kinh doanh đến với các cơ quan quản lý Nhà nước.

Xem khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của chính mình, xem thành công của doanh nhân là thành công của Diễn đàn Doanh nghiệp. Chúng tôi đã, đang và sẽ nỗ lực đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức các ấn phẩm theo hướng gần gũi hơn với đời sống doanh nghiệp, thực sự là diễn đàn, người bạn đồng hành của giới doanh nhân.