Quảng Nam quyết định chấm dứt 4 dự án Bách Đạt 3, Bách Đạt 4, Bách Đạt 5 và Bách Đạt 6 của CTCP Bách Đạt An

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn khẩn trương căn cứ đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 1811/SKHĐT-TĐDA ngày 16/9/2021 để kiểm tra, rà soát các hồ sơ, thủ tục liên quan, đề xuất phương án xử lý; có ý kiến bằng văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/9/2021; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu không kịp thời có ý kiến gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc có ý kiến nhưng không đầy đủ nội dung, không đề xuất phương án giải quyết cụ thể theo yêu cầu.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm đôn đốc các cơ quan liên quan để có văn bản góp ý; trường hợp cần thiết, lấy thêm ý kiến của Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết các hồ sơ, thủ tục theo quy định và chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Công văn số 6069/UBND-KTN ngày 13/9/2021, số 6669/UBND-KTN ngày 27/9/2021, kèm theo dự thảo văn bản của UBND tỉnh.

Trước đó một ngày, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành công văn chỉ đạo xử lý kết luận thanh tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thủ tục giao đất đối với 4 dự án khu đô thị tại thị xã Điện Bàn do CTCP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, gồm: Hera Complex Riverside, 7B mở rộng, Bách Thành Vinh và Bách Thành Vinh mở rộng.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất với kết luận thanh tra ngày 16/8 của Chánh Thanh tra tỉnh về 4 dự án nêu trên. Quảng Nam giao UBND thị xã Điện Bàn tiến hành lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án theo đúng quy định; trong đó sử dụng biên bản kê khai và khối lượng kiểm đếm hiện trạng đã được Thanh tra tỉnh xác định.

Địa phương có trách nhiệm tổ chức họp trực tiếp đối với tất cả chủ sử dụng đất, các cơ quan có liên quan trong khu vực có đất thu hồi của từng dự án để lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trong đó, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.

Dự án 7B mở rộng của Bách Đạt An

Đối với phần diện tích đất chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, UBND thị xã Điện Bàn yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, GPMB; các cơ quan liên quan khẩn trương làm thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, GPMB và giao đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai.

Đồng thời, chính quyền thị xã Điện Bàn tiến hành xử lý vi phạm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao CTCP Bách Đạt An, sau khi các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt, nếu chi phí GPMB thấp hơn số tiền mà công ty đã chi ứng trước thì công ty chịu phần chênh lệch và xem như hỗ trợ nhân dân.

Nếu phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao hơn thì chủ đầu tư tiếp tục chi bổ sung. Đối với diện tích đất còn hiện trạng, chưa thực hiện bồi thường doanh nghiệp thực hiện các bước thủ tục, quy trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng quy định.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, khoảng tháng 3/2019, một vụ kiện hi hữu đã diễn ra liên quan đến hợp đồng môi giới đất nền số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/7/2017 và các phụ lục đính kèm giữa Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (môi giới) tại 3 dự án là Bách Đạt 1; dự án 7B mở rộng và dự án Hera Complex Riverside thuộc Khu đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Theo đơn khởi kiện của Bách Đạt An, công ty này cho rằng đơn vị phân phối Hoàng Nhất Nam đã tự ý tổ chức bán hàng và thu tiền khách hàng lên tới 95% giá trị lô đất, vi phạm nghiêm trọng hợp đồng được ký kết giữa hai bên.

Trong khi phía môi giới là Hoàng Nhất Nam cho rằng các quan điểm mà chủ đầu tư đưa ra là không phù hợp, yêu cầu chủ đầu tư này nhanh chóng thực hiện dự án và ra sổ đỏ, bàn giao với khách hàng.

Ròng rã suốt 2 năm, ngày 8/5/2020, Toà cấp cao tại Đà Nẵng tuyên án Công ty Bách Đạt An đã vi phạm các điều khoản cam kết hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam về tiến độ dự án, tiến độ cấp sổ đỏ của các lô đất trên. Yêu cầu các bên phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam sớm thực hiện nghĩa vụ và giải quyết quyền lợi cho hàng trăm khách hàng liên quan.

Một diễn biến mới, trong khi các phán quyết của tòa án chưa được thực thi, các dự án vẫn bị chậm tiến độ thì mới đây Công ty Bách Đạt An đã bất ngờ xin đổi tên doanh nghiệp sang tên mới là Công ty cổ phần Điện Ngọc Xanh. Cùng với đó, công ty này có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam xin đổi tên chủ đầu tư tại các dự án bất động sản trên địa bàn đã cấp cho Công ty Bách Đạt An trước đó sang tên mới.

Động thái này của Công ty Bách Đạt An khiến hàng trăm khách hàng hoang mang, lo lắng, cũng như khiến dư luận đặt ra nghi vấn “ve sầu thoát xác” của Bách Đạt An để trốn tránh việc thực hiện thi hành án.

Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn cho rằng, hiện nay các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh đang phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại với các tổ chức, cá nhân liên quan. UBND tỉnh cũng yêu cầu phải giữ nguyên tên Công ty Bách Đạt An.