Nhân dịp Xuân mới năm Kỷ Hợi, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện cùng doanh nhân Phạm Tùng Dương, sinh năm Tân Hợi, hiện là Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc công ty TNHH TM và DV Tuấn Long, Chủ tịch Hội doanh nghiệp huyện An Dương, Hải Phòng để thấy một hệ quy chiếu khác biệt trong quan niệm về “năm tuổi” xưa kia.

Doanh nhân Phạm Tùng Dương

Doanh nhân Phạm Tùng Dương

Ông Dương chia sẻ năm tuổi thực ra là chu kỳ sinh học con người ta thay đổi, có thể cơ thể sẽ yếu đi, và với thể trạng như vậy có thể con người ta sẽ không nghĩ được những việc tốt như mọi năm để làm.

Ông cũng không quan niệm về năm tuổi, tất cả mọi năm đều như nhau hết. Tuy nhiên vào năm tuổi thì bản thân ông Dương sẽ chú trọng về sức khỏe hơn, tăng cường tập thể dục thể thao và phân bổ thời gian làm việc hợp lý hơn, khoa học.

Đặc biệt ông Dương quan niệm là đừng nghĩ đến năm tuổi, làm việc hăng say hơn và quên đi năm nay là năm tuổi của mình. Không bị chi phối bởi năm tuổi bởi con người nặng nề nhất là bệnh tư tưởng nên phải quên đi năm nay là năm tuổi, cái gì đến sẽ đến.

Ông nhớ lại trên chặng đường kinh doanh của mình thì những năm ông gặp biến cố lại không phải năm tuổi. Chính những năm tuổi lại là năm công ty của ông tăng trưởng tốt, là năm rực rỡ nhất và gặt hái được nhiều thành công nhất trong suốt hành trình thành lập.

Vào những năm tuổi các cụ xưa thường dạy lại là khi kết hợp làm ăn, xông đất, xông công ty thì nên chọn tam hợp và tránh tứ xung. Tuy nhiên, với ông Dương thì lại không để ý vào những quan niệm ấy mà khi làm việc ông dựa vào đánh giá của mình với đối tác qua những giao tiếp của họ. Ông nhìn vào phong cách và ý tưởng của họ để hợp tác với họ. Trong cuộc sống cũng như trong công việc ông lựa chọn những người cùng quan điểm, cùng gu để chơi và giao lưu.

Ông giật mình nhớ ra là có những đối tác quan hệ rất lâu năm, chưa bao giờ xem tuổi nhưng cuối cùng ngồi lại xem lại các câu các cụ xưa nói thì thấy cũng đúng và hợp lý.

Ông cũng cho rằng khi trong công việc mà phụ thuộc quá nhiều các yếu tố duy tâm thì khó mà làm việc được, phải gạt qua những quan điểm ấy để dùng lý trí xử lý công việc.

Ông Dương trải lòng cuộc sống ai cũng có những dự định và kế hoạch. Dự định và kế hoạch lúc nào cũng phải lập trình sẵn và tính những bước xa. Nhưng đến năm tuổi thì ông sẽ cẩn trọng hơn.

Có một thực tế trở thành văn hóa của người Việt là đầu năm làm lễ “dâng sao giải hạn”. Ông Dương cũng theo nét văn hóa đó và năm nao ông cũng đi lễ chùa vào mùng 1 Tết và thăm gia đình. Ông quan niệm vạn vật là từ tâm, năm nào cũng vậy, ngày đầu tiên của năm mới là khởi tâm cầu chúc bình an cho gia đình, tất cả mọi người. Đi lễ đầu năm cũng mong có sức khỏe, sức mình đến đâu mình làm đến đấy.

Là một chàng sinh viên trường Hàng Hải, sau bao năm miệt mài với biển nhưng rồi ông vẫn không có cơ duyên và chuyển sang ngành thép. Năm nay có một điều hết sức đặc biệt là vừa kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty vừa là năm tuổi của ông.

15 năm một chặng đường không quá dài nhưng cũng đủ để cho ông đúc kết và chiêm nghiệm cuộc đời. Bao giờ xuống tận đáy biểu đồ hình sin cuộc đời, bao giờ bàn giao, xếp bút thì đời doanh nhân mới nói được là thành công hay không?

Những biến cố trong cuộc đời là bài học chẳng có trường nào dậy. Mỗi lần vấp ngã lại rút ra một bài học để không bao giờ quên đi.

Chia sẻ về bí quyết thành công, ông Dương cho rằng: “Bí quyết thành công là luôn luôn đi tắt đón đầu. Làm kinh doanh bằng chữ tâm, không đặt đồng tiền lên trước. Người làm kinh doanh điều đầu tiên là có bản lĩnh, đã làm là quyết đoán, đừng do dự, vượt mọi khó khăn, bền chí, không thể trả giá bằng mọi giá được”.