Giá vàng miếng SJC được niêm yết ở Công ty Bảo tín Minh Châu ở mức

Giá bán vàng miếng SJC được niêm yết ở Công ty Bảo tín Minh Châu ở mức 49,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế hôm qua đã bật tăng lên mức 1.765USD/oz, sau đó điều chỉnh giảm xuống mức 1.727USD/oz và đóng cửa ở mức 1.732USD/oz.

Sáng nay trên thị trường Châu Á, giá vàng mở cửa ở mức 1.731USD/oz, sau đó chỉ xoay quanh mức này.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã bật tăng từ mức 48,8 triệu VND/lượng lên mức 49,3 triệu VND/lượng.

Sáng nay, giá bán vàng miếng SJC niêm yết tại Công ty Bảo Tín Minh Châu ở mức 49,2 triệu VND/lượng, thấp hơn giá vàng quốc tế quy đổi khoảng 600.000đ/lượng...

Giá vàng đã bật tăng mạnh trong phiên hôm qua do cuộc đối đầu Mỹ- Trung đã được đẩy lên đến tột đỉnh khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố có thể sẽ cắt đứt toàn bộ quan hệ với Trung Quốc. Không chỉ thể hiện bằng lời nói, mà Trump còn thực hiện nhiều động thái mang tính chiến lược để tránh phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc, như lên kế hoạch thành lập Bộ tứ kim cương mở rộng ở Châu Á- Thái Bình Dương, chuyển hướng sang Trung Đông…

Dường như muốn chuyển hướng dư luận khỏi những thất bại trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, ông Trump đang tung đòn hiểm đánh vào Trung Quốc để ghi điểm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ông Trump sẽ đi tới đâu trong cuộc chiến này, chẳng hạn như cấm các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán phố Wall; Hạn chế hay buộc các doanh nghiệp công nghệ cao của Mỹ phải xin phép khi hợp tác với các đối tác Trung Quốc; Hủy bỏ quan hệ hợp tác khoa học giữa hai nước; Hạn chế các khoản đầu tư của Quỹ Hưu trí Liên bang ở Trung Quốc; cắt đứt chuỗi cung ứng với Trung Quốc…?

Dù thế nào đi nữa, thì cuộc đối đầu Mỹ- Trung vẫn đang là “mồi lửa” thổi bùng giá vàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sức nóng của vàng sẽ phụ thuộc nhiều vào các đòn tấn công của Trump đối với Trung Quốc. Và thông thường, giá vàng sẽ khó kéo dài đà tăng mỗi khi xảy ra sự kiện nóng, nhất là khi nhu cầu vàng vật chất đang ở mùa thấp điểm như hiện nay.

Ông Everett, Chuyên gia cao cấp của Gaines Coins, cho rằng căng thẳng Mỹ- Trung vẫn sẽ tiếp tục là nguyên nhân chính khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng làm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, những thông tin kiểm soát dịch COVID, điều chế vắc xin phòng chống dịch bệnh này sẽ tác động tiêu cực đến giá kim loại quý này. Bởi vì dịch bệnh được đẩy lùi, thì dòng vốn lại tìm đến các kênh đầu tư rủi ro, như chứng khoán, bất động sản… Chính thông tin Công ty Công nghệ sinh học Moderna cho biết đã đạt được nhiều thành công trong việc thử nghiệm vắc xin mRNA-1273 phòng chống virus SARS-CoV-2 đã khiến giá vàng giảm từ đỉnh 1.765USD/oz xuống 1.727USD/oz.

“Giá vàng sẽ còn diễn biến phức tạp trong ngắn hạn, tăng/giảm khó lường, nhất là khi hướng về mức 1.800USD/oz”, ông Millman nhận định và khuyến nghị các nhà đầu tư cần tranh thủ nhịp điều chỉnh của giá vàng về dưới 1.700USD/oz, nhất là 1.650USD/oz để mua vào cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Đáng chú ý, do nhiều ngân hàng trung ương duy trì lãi suất gần 0%, thậm chí lãi suất âm, nên lãi suất thực hiện rất thấp. Điều này khiến chi phí cơ hội nắm giữ vàng ở mức vô cùng thấp. Trong khi đó, áp lực lạm phát đang tiềm ẩn nguy cơ bùng phát do các quốc gia đồng loạt tung ra các gói kích thích kinh tế, nới lỏng định lượng lên đến hàng chục nghìn tỷ USD. Lẽ đương nhiên, vàng sẽ tiếp tục là kênh đầu tư dài hạn lý tưởng, và có vẻ như các quỹ đầu tư đã nhận thấy điều này, nên đã liên tục mua vàng vào trong thời gian qua (tổng số lượng vàng mà các quỹ ETF nắm giữ đã lên tới 100 triệu ounces vàng).

Trong phiên giao dịch hôm nay có phiên điều trần của Chủ tịch FED Powell trước Ủy ban ngân hàng của Thượng viện Mỹ về chính sách tiền tệ. Nếu ông Powell tiếp tục đưa ra những nhận định kém tiêu cực về kinh tế Mỹ và cam kết tiếp tục bơm tiền vào kinh tế Mỹ, thì USD sẽ giảm và giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Nếu vượt qua 1.765USD/oz, giá vàng hoàn toàn có thể tiến tới 1.777- 1.790USD/oz, trong khi đó hỗ trợ quan trọng tại 1.710USD/oz.