Theo đó, ông Nguyễn Văn Cẩn cho biết, thời gian vừa qua nổi lên gian lận thương mại thông qua giả mạo xuất xứ Việt Nam đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài để trốn thuế, trốn kiểm tra chất lượng, trốn các lực lượng.

một số phương tiện truyền thông phản ánh việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Một số phương tiện truyền thông phản ánh việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Ông Cẩn cho biết, "Trong nhiều năm chúng tôi bắt, khởi tố nhiều vụ. Hiện nay đang nóng vụ Asanzo, chúng tôi đã khởi tố vụ án, chuyển cho cơ quan công an về hành vi một công ty nhập khẩu hàng giả xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ, giả mạo nhãn mác. Đang xác minh điều tra sâu", ông Cẩn nói.

“Qua các phương tiện thông tin đại chúng, một số ý kiến cho rằng cơ sở pháp lý không đủ để xử lý hành vi này. Chúng tôi sẽ làm sâu... Nếu làm như thế này, như giải thích của một số Bộ thì giống như một con lợn nhập khẩu từ Trung Quốc về, xẻ làm đôi, nếu mang xuất khẩu thì mang xuất xứ Trung Quốc. Nếu tiêu thụ ở Việt Nam thì mang xuất xứ của Việt Nam. Điều này là vô lý, mà không có nước nào làm như vậy", ông Cẩn phân tích.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng khẳng định lực lượng chức năng sẽ sớm đưa ra kết luận trong vòng 2 tuần, để hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ và tổ chức sản xuất hàng giả, tiêu thụ hàng giả đối với một số doanh nghiệp liên quan đến nhóm hàng điện tử, điện lạnh, mỹ phẩm sớm được ngăn chặn.

Đồng quan điểm, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), phản ánh, tình trạng thay nhãn mác, nhập nguyên liệu bán thành phẩm vào Việt Nam và ghi xuất xứ Việt Nam để tiêu thu nội địa và một phần xuất khẩu là đang rất phổ biến.

Đặc biệt là tình trạng hàng thực phẩm vượt ngưỡng hoá chất cho phép, hàng hoá nước ngoài được thẩm lậu vào thị trường nhưng bao bị nhãn mác ghi Made in Việt Nam.

"Do người tiêu dùng có ý thức lựa chọn hàng hoá Việt Nam, ghi địa chỉ xuất xứ rõ ràng nên đối tượng càng có thủ đoạn tinh vi, gây lừa dối người tiêu dùng. Lợi dụng Việt Nam tham gia FTA với mức thuế thấp nên nảy sinh hành vi gian dối xuất xứ, đưa tiêu thụ ở Việt Nam một phần và đưa đi xuất khẩu", ông Linh cho hay.

Theo đó, các lĩnh vực giả mạo xuất xứ chủ yếu là thực phẩm, rau củ quả, dệt may, quần áo, đồ chơi trẻ em, điện tử, thiết bị gia dụng…

Phương thức thủ đoạn tập trung là nhập khẩu toàn bộ rồi thay đổi xuất xứ, thay nhãn, hoặc nhập nguyên liệu lắp ráp sơ sài rồi thay đổi xuất xứ, sang nhãn. Do đó, ông Linh cho biết, cơ quan này đang có chuyên đề để đấu tranh với các mặt hàng ghi xuất xứ Việt Nam nhưng…. thẩm lậu vào biên giới Việt Nam.

Liên quan đến nghi án "đội lốt" hàng Việt của Asanzo được một số cơ quan truyền thông đưa tin, chiều ngày 24/6, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/7/2019.