Dù doanh thu của FPT Retail liên tục tăng trưởng mạnh do không ngừng mở rộng hệ thống, đặc biệt là chuỗi dược phẩm Long Châu, nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp này rất bèo bọt.

 Doanh thu và lợi nhuận sau thuế hàng quý của FPT Retail.

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế hàng quý của FPT Retail.

Lợi nhuận èo uột

Theo báo cáo tài chính quý 1/2021 vừa công bố, FPT Retail đạt doanh thu hợp nhất 4.665 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, doanh thu của FPT Retail dần hồi phục kể từ sau khi chạm đáy trong quý 2/2020. Dù lợi nhuận trước thuế đã đạt 39 tỷ đồng, nhưng vẫn thấp hơn 17% so với kết quả quý 1/2020.

Trong năm 2020, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 14.667 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu do tác động mạnh của dịch COVID-19 làm sức mua thị trường ICT (laptops và điện thoại di động) giảm mạnh. Bên cạnh đó, FPT Retail cũng tiếp tục đẩy mạnh đầu tư mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu và tiến hành thử nghiệm với chuỗi Fbeauty. Do đó, lợi nhuận sau thuế năm 2020 chỉ đạt hơn 10 tỷ đồng, giảm 95% so 2019.

Với hệ thống cửa hàng dày đặc, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi khi nào hệ thống này có thể đem về lợi nhuận cao cho doanh nghiệp này khi việc mở rộng cửa hàng nhanh kéo theo các chi phí cố định và lưu động tăng mạnh.

39 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 1 của FPT Retail, giảm 17% so với cùng kỳ 2020.

Thách thức vô cùng lớn

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 của FPT Retail không phân chia cụ thể kế hoạch cho từng mảng kinh doanh. Nhưng mảng dược phẩm tiếp tục được đặt mục tiêu tăng trưởng nhanh, với kế hoạch mở rộng chuỗi nhà thuốc lên con số 350 vào cuối năm 2021 cùng kỳ vọng chiếm 30% thị phần bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong 2 năm tới và đóng góp khoảng 25% cơ cấu doanh thu của Công ty với hơn 5.000 tỷ đồng. Sở dĩ FPT Retail kỳ vọng vào mạng dược phẩm do chi tiêu dành cho thuốc theo đầu người tại Việt Nam dự báo sẽ tăng lên 163 USD/người đến năm 2025. Trong khi FPT Retail lại sẵn kinh nghiệm vận hành, quản trị nền tảng công nghệ mạnh mẽ để chuyển từ ngành bán lẻ điện thoại, máy tính sang áp dụng cho bán lẻ dược phẩm.

Từ bán lẻ máy tính, điện thoại, FPT đang mở rộng danh mục và đầu tư dược

Từ bán lẻ máy tính, điện thoại, FPT đang mở rộng danh mục và đầu tư dược

Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết, trong năm 2021 FPT Retail có thể đạt doanh thu 16.845 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2020 nhờ sự tăng trưởng của sản phẩm ICT và chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trong đó, doanh thu điện thoại di động có thể duy trì mức tăng trưởng một chữ số trong vài năm tới nhờ thị trường laptop và điện thoại di động phục hồi và hưởng lợi từ dự án Chuyển đổi số và phát triển 5G của Chính phủ. Còn chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng 3 chữ số nhờ mở rộng quy mô.

Lợi nhuận sau thuế năm 2021 của FPT Retail ước đạt 113 tỷ đồng trong năm 2021. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, để đạt được kế hoạch lợi nhuận sau thuế này là một thách thức rất lớn đối với FPT Retail, bởi thị trường bán lẻ hàng công nghệ điện tử đang dần tiến tới bão hòa; Nợ xấu từ các chương trình mở rộng chuỗi dược phẩm tăng cao. Bên cạnh đó, cạnh tranh khốc liệt trong ngành bán lẻ ngày một lớn. Ngoài ra, áp lực trả lãi vay trong ngắn hạn lớn, trong khi chỉ số thanh toán nhanh của doanh nghiệp này hiện đang khá thấp.