Chia sẻ với DOANH NHÂN, ông TRỊNH XUÂN TRƯỜNG – Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai luôn đặt sự phát triển của tỉnh trong sự phát triển chung của cả nước, của vùng trung du miền núi phía Bắc, là cầu nối giao thương kinh tế, đối ngoại giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc...

Ông Trường khẳng định: Lào Cai có vị trí địa kinh tế, địa chính trị quan trọng, đóng vai trò trung tâm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội -Hải Phòng - Quảng Ninh, là cầu nối, cửa ngõ không chỉ của Việt Nam mà cả các nước ASEAN với thị trường tỉnh Vân Nam và miền Tây Nam, Trung Quốc; có hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng, liên quốc tế gồm: Đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy…

Để đón các dự án, dòng vốn đầu tư, theo ông, đâu là điểm nhấn trong việc tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi ở Lào Cai?

Với phương châm “Giúp cho doanh nghiệp cũng là giúp mình”, thời gian qua tỉnh Lào Cai đã tiến hành rà soát, chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, khơi thông các kênh đầu tư trong và ngoài nước để đón các dự án, dòng vốn đầu tư dịch chuyển, tập trung vào các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, tạo thêm việc làm mới cho lao động địa phương, đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch.

Đặc biệt, Lào Cai đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ hướng đến môi trường đầu tư thân thiện, an toàn, công khai, minh bạch; xây dựng các chính sách, điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp, để huy động tối đa nguồn vốn trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, phục vụ mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững.

Trong đó, quan trọng nhất là việc chuyển đổi triệt để và thực chất phong cách làm việc từ “quản lý” sang “phục vụ” người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm cho công cuộc phát triển của địa phương, giúp doanh nghiệp chính là giúp mình.

 Đỉnh Fansipan - Nóc nhà Đông

Đỉnh Fansipan - Nóc nhà Đông

Lào Cai cũng cam kết tiến hành cắt giảm tối đa thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là đối với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, đặc biệt trong việc tiếp cận thông tin về quy hoạch, đất đai… tập trung cải thiện các chỉ số PCI, ICT Index, PAPI…
Tỉnh cũng xây dựng cơ chế đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ và tạo điều kiện để doanh nghiệp đối thoại thường xuyên với cấp lãnh đạo cao nhất của tỉnh để có thể giải quyết những khó khăn, rào cản một cách nhanh chóng, kịp thời.

- Được biết, Lào Cai ưu tiên kêu gọi đầu tư phát triển lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp phụ trợ... Vì sao tỉnh lại chọn những lĩnh vực, dự án này, thưa ông?

Đúng vậy. Lào Cai sẽ ưu tiên các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp có nhu cầu sử dụng nhiều lao động địa phương… Đặc biệt, trong lĩnh vực giao thông vận tải, sẽ tập trung vào các dự án kết nối liên vùng, đặc biệt là các tỉnh trong vùng thủ đô; các tuyến đường tạo ra không gian phát triển mới, tuyến kết nối giao thông đối ngoại với vùng, các tỉnh có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương như Yên Bái, Lai Châu, Hà Giang....

 Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Lào Cai cũng ưu tiên thu hút đầu tư với các dự án trong lĩnh vực văn hóa, xã hội như: trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh; đầu tư cơ sở vật chất các cơ sở y tế công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập chưa tự chủ về đầu tư; tăng cường cơ sở vật chất cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo đạt chuẩn...

- Để trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc, Lào Cai đã và đang tập trung vào những giải pháp gì, thưa ông?

Để trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc theo tinh thần của Nghị Quyết 11-NQ/TW, tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng các Nghị quyết, Đề án, Quy hoạch phát triển từng ngành, lĩnh vực, trong đó xác định rõ những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Cụ thể, thứ nhất, điều chỉnh hợp lý chiến lược các ngành, lĩnh vực kinh tế; ưu tiên nguồn lực cho phát triển xanh gắn với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Lào Cai nằm tại vị trí đầu nguồn sông Hồng, có tỷ lệ che phủ rừng trên 55% với 1 Vườn Quốc gia, 2 Khu bảo tồn thiên nhiên, giữ vai trò phòng hộ đầu nguồn xung yếu của lưu vực sông Hồng và sông Đà. Vì vậy, tỉnh Lào Cai xác định phải điều chỉnh hợp lý chiến lược phát triển từng ngành kinh tế với mục tiêu xuyên suốt là: “Giữ rừng, giữ nước, giữ môi trường, giữ nhân dân, giữ biên giới” để vừa ổn định nguồn sinh kế cho đồng bào, vừa góp phần phát triển bền vững cho cả vùng.

Thứ hai, xây dựng Lào Cai thành một trong những trung tâm logistic quan trọng của cả nước, bảo đảm Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai có mạng lưới hạ tầng, dịch vụ logistic đồng bộ, hiện đại, đa lĩnh vực; có năng lực tập trung, điều phối hàng hoá giữa các nước ASEAN với thị trường Tây Nam - Trung Quốc trong đó "Cao tốc Hà Nội - Lào Cai là trục kết nối; Cảng hàng không Sa Pa là lực đẩy phát triển; Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai là động lực tăng trưởng". Dự kiến đến năm 2030, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu các loại hình qua cửa khẩu Lào Cai đạt 50 tỷ USD.

 Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai.

Thứ ba, xây dựng Lào Cai trở thành hạt nhân du lịch của vùng và cả nước. Khai thác hiệu quả Cảng hàng không Sa Pa gắn với xây dựng đồng bộ trụ cột là Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, Lào Cai trở thành cầu nối du lịch quan trọng; thực hiện liên kết, điều tiết khách quốc tế đến vùng và cả nước; bảo đảm đủ năng lực đón 15 đến 20 triệu du khách vào năm 2030.

Thứ tư, phát triển chế biến sâu ngành công nghiệp khai khoáng, bảo đảm cung cấp ổn định nguyên liệu cho chuỗi sản xuất công nghiệp trong nước nhất là các loại khoáng sản có trữ lượng lớn của vùng và cả nước (Apatit, đồng, sắt). Đồng thời, nghiên cứu phương án khai thác, chế biến hiệu quả đất hiếm. Phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp đến năm 2030 đạt trên 100.000 tỷ đồng, gấp từ 2,5 đến 3 lần so với hiện nay.

Thứ năm, phát triển kết cấu hạ tầng, đột phá là hạ tầng giao thông kết nối liên hoàn giữa các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và Quốc tế và hạ tầng chuyển đổi số.

Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, phát triển kinh tế gắn với vai trò "phên dậu'' quốc gia; từng bước xây dựng Lào Cai thành đầu mối kết nối tin cậy của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

- Lào Cai có đề xuất, kiến nghị gì với các cơ quan liên quan, thưa ông?

Bên cạnh sự chủ động, nỗ lực của các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh, Lào Cai cũng đề xuất Chính phủ và các bộ ngành liên quan sớm triển khai xây dựng đề án phát triển một số cực tăng trưởng, trung tâm kết nối vùng như: Thái Nguyên, Bắc Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai; Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù thúc đẩy liên kết - phát triển vùng.

Trong giai đoạn đến năm 2025, ưu tiên nguồn lực đầu tư kết nối giao thông vùng. Trong đó, sớm triển khai nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt điện khí hoá Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai đảm bảo kết nối với đường sắt tiêu chuẩn khổ 1.435 mm của Trung Quốc hiện nay; Xây dựng quy hoạch tổng thể không gian phát triển, kết nối dọc sông Hồng để tạo sự liên kết với vùng Thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng. Đồng thời, xây dựng quy định đặc thù cho các tỉnh trong vùng được sớm thực hiện các chương trình, dự án tham gia cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon; vận hành thí điểm thị trường các-bon để phát huy ngay tiềm năng, lợi thế của vùng phát triển xanh, bền vững.

- Xin trân trọng cảm ơn ông.


Năm 2021, tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đạt 5,33%; Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,7%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,34%, khu vực dịch vụ tăng 4,15%. GRDP bình quân đầu người đạt 82,38 triệu đồng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 9.800 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh ước đạt 7,14% so với cùng kỳ, đứng thứ 8 vùng Trung du và miền núi phía Bắc, đứng thứ 29/63 tỉnh, thành phố cả nước. Đáng chú ý 6 tháng đầu năm 2022, du lịch Lào Cai có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến Lào Cai ước đạt: trên 1,65 triệu lượt khách, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu dịch vụ du lịch ước đạt 5.781 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2021.