Thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố Hải Phòng giao, ngày 18/8/2020 Sở Tài nguyên và Môi trường(TNMT) đã ban hành Quyết định số 267/QĐ-STNMT thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Công an thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND huyện An Lão, UBND xã Quốc Tuấn và Công ty TNHH KTCT Thủy Lợi Đa Độ tiến hành kiểm tra rà soát các nguồn xả nước thải, việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp có hoạt động xả nước thải ra kênh Cẩm Văn 2 và đánh giá mức độ ô nhiễm kênh Cẩm Văn 2.

Theo đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 01 mẫu nước mặt kênh Cẩm Văn 2 để phân tích tại ngã 3 giữa Công ty cổ phần Mạ kẽm Amecc, Công ty cổ phần Lilama 69.2 và Công ty cổ phần Xây dựng Amecc.

Cá chết tại Kênh Cẩm Văn 2 thời điểm kênh bị ô nhiễm

Cá chết tại Kênh Cẩm Văn 2 thời điểm kênh bị ô nhiễm

Kết quả quan trắc ngày 10/8/2020, theo quan sát nguồn nước kênh Cẩm Văn 2 có màu vàng đục không có cá tôm chết, không có mùi hôi. Tại vị trí lấy mẫu có có dấu hiệu ô nhiễm, có 3 thông số vượt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt QCVN08-MT:2015/BTNMT(cột 2)là Amoni vượt 9 lần, Colifrom vượt 15,8 lần, COD vượt 1,95 lần; các thông số: pH, BOD5 TSS, Asen, Cadimi, Chì, Crom(VI), Kẽm, Thủy ngân, Fe, tổng dầu mỡ đạt QCBVN 08-MT:2015/BTNMT(cột  A2).

Kết quả phân tích hàm lượng Fe dưới ngưỡng cho phép nhưng cũng gần đạt tới ngưỡng (0,87(mg/L)/1(mg/L) của cột A). Với đặc thù khi ra môi trường của pH cao thì Fe2+ tồn tại trong môi trường axit sẽ bị oxi hóa và kết tủa thành Fe(OH)3 có màu nâu đỏ lắng nhanh, làm giảm nồng độ ionFe3+ trong nước xuống, làm nước có màu vàng đục.

Đoàn kiểm tra xác nhận nguyên nhân, đối tượng gây ô nhiễm nước kênh Cẩm Văn 2 là do Công ty cổ phần Mạ kẽm Amecc, Công ty cổ phần Lilama 69.2, Công ty cổ phần Xây dựng Amecc và Công ty CP TM vận tải dầu khí Ngân Hà. Bốn công ty này chưa chấp hành đúng nội dung đã cam kết trong hồ sơ môi trường cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện không đúng các quy định về quản lý chất thải, về xả nước thải vào công trình thủy lợi, Đặc biệt, việc rò rỉ, thấm ngấm nước chứa sắt (Fe) ra ngoài môi trường tại Công ty Mạ kẽm Amecc là một trong những nguyên nhân làm xuất hiện màu vàng đục bất thường của kênh Cẩm Văn 2.

Được biết, Công ty cổ phần Mạ kẽm Amecc, Công ty cổ phần Lilama 69.2 và Công ty cổ phần Xây dựng Amecc đến nay vẫn chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước. Đoàn kiểm tra yêu cầu các công ty khắc phục tồn tại, thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và bảo vệ công trình thủy lợi, đồng thời đề xuất Thanh tra Sở TNMT xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của doanh nghiệp.

Kênh Cẩm Văn thời điểm dòng kênh bị ô nhiễm

Kênh Cẩm Văn thời điểm dòng kênh bị ô nhiễm nước màu vàng đục

Căn cứ kết quả kiểm tra, Thanh tra Sở TNMT Hải Phòng đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với 4 công ty: QĐ số 41/QĐ- XPVPHC ngày 15/12/2020 xử phạt hành chính Công ty Công ty CP TM vận tải dầu khí Ngân Hà 21 triệu; QĐ 42 ngày 15/12/2020 xử phạt hành chính Công ty cổ phần Mạ kẽm Amecc với tổng số tiền 90 triệu; QĐ 43 ngày 17/12/2020 xử phạt hành chính Công ty cổ phần Lilama 37,5 triệu; QĐ 46 ngày 30/12/2020 xử phạt hành chính Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng Mạ kẽm Amecc 85 triệu.

Theo Sở TNMT Hải Phòng, thời gian tới tiếp tục tăng cường thanh tra, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp trên đặc biệt với Công ty cổ phần Mạ kẽm Amecc và Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng Mạ kẽm Amecc trong việc thực hiện quy định của của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ công trình thủy lợi và các cam kết trong hồ sơ môi trường đã được phê duyệt.

Đồng thời, Sở TNMT kính đề nghị UBND TP Hải Phòng giao Sở NN&PTNT đồng chủ trì kiểm tra, khắc phục các tồn tại trong việc chấp hành pháp luật bảo vệ công trình thủy lợi đối với các doanh nghiệp trên. Trường hợp các doanh nghiệp không thực hiện sẽ xử lý theo quy định.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin nguồn nước kênh Cẩm Văn 2 nhiều lần chuyển màu vàng đậm bất thường ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của nhân dân trên địa bàn. Các cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý đối với doanh nghiệp có hoạt động xả thải hai bên bờ kênh. Tuy nhiên tình trạng ô nhiễm trên vẫn tiếp tục diễn ra trong nhiều năm nay khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này...