>>> Quảng Ninh tạo đột phá từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Qua đó góp phần nâng cao giá trị kinh tế, khơi dậy các tiềm năng về đất đai, sản vật, giá trị ẩm thực văn hóa vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối, giao thương cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh. 

Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, sau nhiều năm triển khai thực hiện, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đóng góp quan trọng vào việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chuỗi giá trị sản phẩm. Hiện tại, toàn tỉnh đang có trên 500 sản phẩm OCOP, trong đó có 267 sản phẩm được cấp chứng nhận hạng sao OCOP, cụ thể 193 sản phẩm hạng 3 sao, 68 sản phẩm hạng 4 sao, 3 sản phẩm hạng 5 sao cấp tỉnh; 3 sản phẩm hạng 5 sao quốc gia.

Người dân, du khách lựa chọn sản phẩm OCOP tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022 (ảnh báo Quảng Ninh)

Người dân, du khách lựa chọn sản phẩm OCOP tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022 (ảnh báo Quảng Ninh)

Đáng chú ý, hiện nay tỉnh đã có 25 trung tâm và điểm bán hàng OCOP. Điển hình như Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) được đưa vào hoạt động từ năm 2021 với diện tích khoảng 3.000m2, trưng bày, giới thiệu và bán khoảng 100 sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh. Ngoài vị trí thuận lợi, trung tâm được tổ chức khá quy củ dưới dạng một điểm dừng chân thu hút các đoàn khách.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh được lựa chọn trưng bày, giới thiệu dưới dạng đặc sản địa phương, theo chủ đề, không gian từng tầng. Tầng 1 là siêu thị hải sản, các sản phẩm hải sản đặc trưng như: chả mực, sá sùng Vân Đồn, mực Cô Tô, ruốc tép và các sản phẩm OCOP Hạ Long. Tầng 2 là sản phẩm OCOP các địa phương trong tỉnh. Hầu hết các sản phẩm đều đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Theo đánh giá của Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương, đây là một trong những trung tâm OCOP lớn của tỉnh, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh. Không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo sức hút với du khách, mà còn tạo được đầu ra ổn định cho các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP tiếp tục được thực hiện có hiệu quả thông qua các sự kiện, như: Hội chợ OCOP Xuân, Hội chợ OCOP Hè, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc và một số lễ hội truyền thống của các địa phương... thu hút hàng chục vạn lượt du khách và người dân tham quan mua sắm mỗi năm.

gian hàng OCOP vùng miền, kết hợp trình diễn chế biến đặc sản địa phương ở Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Gian hàng OCOP vùng miền, kết hợp trình diễn chế biến đặc sản địa phương ở Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Cùng với đó, sản phẩm OCOP còn được giới thiệu quảng bá tại Lễ hội Trà hoa vàng (huyện Ba Chẽ), Hội đình Tràng Y (xã Đại Bình), Hội văn hóa các dân tộc huyện Đầm Hà, Lễ hội Hoa anh đào - Mai vàng Yên Tử, Lễ hội đền Cửa Ông, Lễ hội hoa sở Bình Liêu...

Đặc biệt sản phẩm OCOP cũng được quảng bá sâu rộng tại các sự kiện lớn như: Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Quảng Ninh; Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 tổ chức tại Quảng Ninh; các tuần xúc tiến sản phẩm du lịch...

Theo lãnh đạo Sở Công thương Quảng Ninh, đến nay đã có trên 100 sản phẩm nông thủy sản của tỉnh Quảng Ninh được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị (Go!, MM Mega Market, Aloha, Winmart, Winmart+...); có nhiều sản phẩm được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng... Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối tiêu thụ trên đã góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong tỉnh tới rộng rãi các thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, đồng thời tạo hiệu ứng tích cực đến người dân và du khách đến tham quan, mua sắm đối với những sản phẩm hàng hóa sản xuất trong tỉnh.

Gắn với phát triển du lịch

Theo ông Nguyễn Việt Cường – Giám đốc Công ty TNHH Việt Xanh cho biết, doanh nghiệp xây dựng sản phẩm OCOP đã khó nhưng việc đa dạng hóa, mở rộng thị trường càng khó hơn, đặc biệt trong bối cảnh sản xuất tiêu thụ sản phẩm OCOP bị tác động mạnh của dịch COVID-19. Trong khi đó, ngành du lịch tỉnh đang thiếu những sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn của từng vùng miền để thu hút du khách. Vì thế, ngoài các thị trường, định hướng truyền thống, đưa hoạt động xúc tiến sản phẩm OCOP gắn liền với du lịch vốn đang có đà phục hồi tốt, được coi là điểm tựa quan trọng. 

Du khách tham quan, mua sắm tại Tuần tiêu thụ nông - thủy sản Quảng Ninh

Du khách tham quan, mua sắm tại Quảng Ninh.

Theo ông Cường, nên kết hợp mô hình điểm dừng nghỉ du lịch kết hợp quảng bá, bán sản phẩm OCOP. Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) là một ví dụ khi đã tích hợp điểm đón tiếp, phục vụ khách dừng chân với giới thiệu trên 350 đầu sản phẩm OCOP, đặc sản Quảng Ninh và các tỉnh khác.

Được biết, du lịch Quảng Ninh mùa cao điểm đã đón trung bình từ 1.500-3.200 lượt khách/ngày, trên 1 vạn khách/tuần. Dù thấp điểm, trung bình Trung tâm cũng đón 5.000 khách/tuần, doanh số đạt hàng chục triệu đồng/ngày. Hiện trong tỉnh hiện có khoảng 25 điểm bán hàng được tổ chức và đang đổi mới cách làm theo hình thức này.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, xác định lợi ích khi "kết duyên" du lịch và xúc tiến sản phẩm OCOP, Quảng Ninh đã và đang ưu tiên tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại gắn với không gian, sự kiện du lịch và hướng tới du khách.

Có thể nhận thấy, việc lồng ghép giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng gắn với không gian trưng bày, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch và tư vấn dịch vụ, tour tuyến du lịch Quảng Ninh sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực, thế mạnh từ hai phía. Sản phẩm OCOP sẽ góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, từ đó thu hút du khách về với Quảng Ninh. Du lịch cũng là "kênh" quảng bá, thương mại hiệu quả. 

Tuy nhiên trên thực tế, các hoạt động xúc tiến gắn kết với du lịch chưa thực sự khai thác được thế mạnh và phát huy hiệu quả. Các hoạt động xúc tiến chưa thực sự đổi mới, vẫn phần nhiều chú trọng vào mục đích thương mại. Nhiều hội chợ, sự kiện xúc tiến chưa thực sự được quan tâm tổ chức, bố trí không gian, gian hàng cho các mặt hàng phù hợp làm quà, đồ lưu niệm cho du khách. Một số doanh nghiệp tham gia hội chợ chưa lựa chọn được những mặt hàng phù hợp với du khách, quy cách sản phẩm, bao bì, mẫu mã còn chưa gọn, đẹp. 

Đây là những mặt hạn chế, cần được quan tâm khắc phục để các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP có sự gắn kết sâu hơn, hiệu quả với du lịch, vốn là thế mạnh của tỉnh.

Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh cả năm ước đạt 11,6 triệu lượt, gấp 2,6 lần cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 25.172 tỷ đồng, gấp 3,2 lần cùng kỳ 2021. Lượng khách du lịch đến Quảng Ninh tăng do dịch COVIDS-19 được khống chế, các hoạt động du lịch mở cửa trở lại. Với lượng khách và doanh thu trên cho thấy ngành du lịch tỉnh đang được khai thác hiệu quả. Điều này mở ra cơ hội để các địa phương, tổ chức, cá nhân khai thác lợi thế sẵn có nhằm đưa sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp tục tới gần hơn với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Hiện tại, toàn tỉnh đang có trên 500 sản phẩm OCOP, trong đó có 267 sản phẩm được cấp chứng nhận hạng sao OCOP (ảnh báo Quảng Ninh)

Hiện tại, toàn tỉnh đang có trên 500 sản phẩm OCOP, trong đó có 267 sản phẩm được cấp chứng nhận hạng sao OCOP (ảnh báo Quảng Ninh). 

Thời gian tới, để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, các tổ chức kinh tế xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia. Ưu tiên đầu tư nguồn kinh phí hỗ trợ cho phát triển các sản phẩm OCOP gắn với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị. Đẩy mạnh việc tổ chức các hội chợ, Tuần xúc tiến OCOP... tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, thu hút, giữ chân được khách du lịch.