>>> Bức thiết nhà ở công nhân (KỲ VI): Tỉnh Quảng Ninh vào cuộc

>>> Đẩy mạnh phát triển nhà ở công nhân

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 5 KKT, 10 KCN và 7 CCN. Số lượng công nhân làm việc trong các KKT, KCN, CCN của tỉnh Quảng Ninh là trên 32.000 người, trong đó có trên 15.000 người có nhu cầu về nhà ở.

Hiện có khoảng 15.000 lao động đang làm việc trong các KCN, KKT của tỉnh Quảng Ninh có nhu cầu về nhà ở

Hiện có khoảng 15.000 lao động đang làm việc trong các KCN, KKT của tỉnh Quảng Ninh có nhu cầu về nhà ở

Bổ sung quỹ đất

Khảo sát thực tế nhiều năm ở các KCN tại Quảng Ninh cho thấy, do thiếu thốn về nhà ở, đa số công nhân đã phải thuê nhà trọ bên ngoài với điều kiện sinh hoạt đa phần là thiếu thốn, chật chội và tạm bợ.

Để các KCN phát triển bền vững, việc xây nhà ở cho công nhân tại các KCN cũng đang được tỉnh Quảng Ninh triển khai gấp rút. Hầu hết các KCN trong tỉnh Quảng Ninh đều ưu tiên dành quỹ đất quy hoạch KCN đồng bộ với phát triển đô thị, dịch vụ, phân bổ dân cư và nhà ở trong một phương án tổng thể, thống nhất, làm cơ sở cho việc thu hút đầu tư phát triển.

Như tại KCN Đông Mai, đến nay, KCN Đông Mai đã thu hút được trên 20 doanh nghiệp vào đầu tư với tỷ lệ lấp đầy đạt 85%. Đồng thời, giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động. Trong đó, có khoảng 15% là lao động đến từ các địa phương lân cận như Hải Dương, Hải Phòng; TP Hạ Long, TP Uông Bí và thị xã Đông Triều.

Để giải quyết bài toán nhà ở cho công nhân, TX Quảng Yên đã đề xuất với tỉnh Quảng Ninh quy hoạch bổ sung quỹ đất rộng trên 9,1ha đầu tư xây dựng dự án nhà ở công nhân và chuyên gia trong KCN. Quy mô của dự án có tổng mức đầu tư gần 650 tỷ đồng, với cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.

Mặt bằng dự án nhà ở công nhân và chuyên gia trong KCN Đông Mai đang được chủ đầu tư chuẩn bị để khởi công (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Mặt bằng dự án nhà ở công nhân và chuyên gia trong KCN Đông Mai đang được chủ đầu tư chuẩn bị để khởi công (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Còn tại KCN Đông Khoai, hiện KCN này đã bổ sung quy hoạch dự án nhà ở cho công nhân với tổng diện tích gần 2ha. Dự kiến giữa năm 2022, dự án nhà ở công nhân KCN Sông Khoai sẽ khởi công xây dựng.

Đối với các KCN Nam Tiền Phong, KCN Bắc Tiền Phong và KCN Bạch Đằng, hiện phía thị xã Quảng Yên đã yêu cầu các KCN này bổ sung điều chỉnh quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong các KCN phải gắn liền với quy hoạch, xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội, thiết chế văn hóa cho người lao động.

>>> Hải Phòng: Sắp có 2 khu nhà ở công nhân với 14.000 chỗ ở

>>> Viglacera khởi công xây dựng 2.000 căn hộ nhà ở công nhân tại Bắc Ninh

Theo ông Minh Tuấn Anh - Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Tổng Công ty Viglacera (Chủ đầu tư KCN Đông Mai), dự án nhà ở công nhân và chuyên gia trong KCN có quy mô xây dựng tòa nhà chung cư cao 6 tầng với hơn 1.000 căn hộ. Bên cạnh đó, dự án còn đầu tư hệ thống cây xanh, đường giao thông, khu trường mầm non, dịch vụ công cộng...

Dự án sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu nhà ở cho công nhân với giá cả phù hợp, giúp công nhân trong KCN yên tâm gắn bó làm việc lâu dài với doanh nghiệp tại địa phương.

Hiện, chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục pháp lý, mặt bằng để khởi công dự án. Dự kiến, dự án sẽ hoạt thành và đi vào hoạt động trong quý 2/2023, sẽ hoàn thành đi vào hoạt động.

Sẽ có đề án riêng

Quảng Ninh được ví như “miền đất đáng sống”, có sức hấp dẫn đặc biệt đối với người lao động từ nhiều địa phương, nhất là các tỉnh phía Bắc. Dự báo, trong vòng 10 năm tới, số lượng công nhân làm việc trong các KCN, CCN tại Quảng Ninh sẽ lên tới 89.000 người. Song vấn đề đặt ra là làm sao giữ chân người lao động gắn bó lâu dài với tỉnh và vấn đề nhà ở cho công nhân, cho người lao động là một trong những yếu tố mang tính then chốt, quyết định đến việc “an cư lập nghiệp” của công nhân, người lao động.

Theo chị Vừ Thị Chử - Công nhân KCN Texhong Hải Hà, với mức thu nhập hiện tại của 2 vợ chồng hiện nay rất khó để mua được đất làm nhà ở. "Tôi rất mong ở KCN Texhong Hải Hà sớm có nhà ở xã hội cho công nhân lao động. Có nhà, có việc làm ổn định chúng tôi sẽ yên tâm gắn bó ở đây và thành người Quảng Ninh".

KCN Bắc Tiền Phong, thị xã Quảng Yên đang trong quá trình xây dựng

KCN Bắc Tiền Phong, thị xã Quảng Yên đang trong quá trình xây dựng

Ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư tỉnh uỷ Quảng Ninh cho biết: Quảng Ninh sẽ có đề án riêng về nhà ở cho công nhân, lao động ngành Than, KCN, KKT. Đây sẽ không phải là mô hình nhà xã hội và nhà nước sẽ giữ vai trò chủ đạo để đảm bảo không có chuyện đầu cơ, để rồi người lao động không thể tiếp cận được.

Ngay trong quý I/2022, Quảng Ninh đặt mục tiêu hoàn thành rà soát quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, các quỹ đất xen kẹp tại các địa phương để bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội tại vị trí thuận lợi, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Đồng thời phát huy hiệu quả quỹ đất 20% tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để tạo động lực thu hút các nguồn lực xã hội, phát triển các loại hình nhà ở khác nhau dành cho CNLĐ ngành Than, các ngành chế biến, chế tạo…

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh kiểm tra tiến độ xây dựng khu nhà ở cho công nhân và chuyên gia phục vụ tại KCN Đông Mai

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh kiểm tra tiến độ xây dựng khu nhà ở cho công nhân và chuyên gia phục vụ tại KCN Đông Mai

Mới đây, tại buổi làm việc tại KCN Đông Mai, ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư tỉnh uỷ Quảng Ninh cho biết, thị xã Quảng Yên và các doanh nghiệp phải phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, đảm bảo mục tiêu người công nhân phải được thụ hưởng thành quả, sự phát triển cũng như sự quan tâm của tỉnh, hướng đến xây dựng nhà ở cho cả gia đình công nhân, đáp ứng nhu cầu phát triển an sinh, xã hội và chỗ ở ổn định lâu dài cho công nhân và chuyên gia tại KCN.

Trước đó, vào năm 2021, tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành văn bản về việc thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân KCN trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ pháp lý đối với dự án khu nhà ở công nhân KCN Đông Mai; chủ động đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án khu nhà ở công nhân KCN cảng biển Hải Hà; đề xuất vị trí xây dựng nhà ở công nhân KCN Việt Hưng; khẩn trương thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở công nhân và chuyên gia phục vụ KCN Hải Yên.

Đồng thời, khẩn trương thực hiện nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết bố trí tái định cư, phục vụ công tác GPMB dự án đối tổ hợp cảng biển và KCN tại khu Đầm Nhà Mạc và các dự án trong KKT ven biển Quảng Yên.