UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản giao Sở GTVT Thái Bình tham mưu, đề xuất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn tuyến tránh QL10, đoạn qua thị trấn Đông Hưng gửi Bộ GTVT.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 17/10, UBND tỉnh Thái Bình thống nhất phương án dỡ bỏ trạm thu phí Tân Đệ, lập trạm thu phí tuyến tránh QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng.

Do đó, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị chủ đầu tư (Tasco), Sở GTVT Thái Bình, UBND huyện Đông Hưng làm việc cụ thể với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí tuyến tránh QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng; xây dựng phương án thu phí, phương án giảm giá cho các phương tiên xung quanh khu vực trạm thu phí.

Hơn 4 tháng nay kể từ ngày trạm thu phí Tân Đệ bị các lái xe phản đối

Hơn 4 tháng nay kể từ ngày trạm thu phí Tân Đệ bị các lái xe phản đối, không mua phí, trạm Tân Đệ vẫn đang xả

Theo Công ty TNHH MTV Tasco 6 (doanh nghiệp dự án), ngày 27/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì tổ chức khảo sát hiện trường dự án tuyến tránh thị trấn Đông Hưng cùng với Sở GTVT Thái Bình… để thống nhất vị trí xây dựng trạm thu phí.

Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã thống nhất lựa chọn phương án đặt trạm thu phí tại lý trình Km72+850 (khoảng giữa tuyến tránh thị trấn Đông Hưng – xã Đông La). Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 27 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo DĐDN, ông Lương Thế Dân – Phó Giám đốc Tasco 6 cho biết, Công ty CP Tasco đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản về vị trí đặt trạm thu phí dự án tuyến tránh Đông Hưng theo nội dung Công ty đã báo cáo để gửi cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT xem xét, quyết định theo các quy định của pháp luật để Nhà đầu tư có căn cứ thực hiện các bước tiếp theo.

Thời gian vừa qua, nhiều lái xe, chủ phương tiện đã dừng xe, tụ tập không mua phí qua trạm Tân Đệ. Chúng tôi kiên quyết phản đối việc sử dụng trạm Tân Đệ để hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng – ông Nguyễn Đức Cường – đại diện cho các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải cho biết.

Theo ghi nhận thực tế, hơn 4 tháng nay trạm Tân Đệ vẫn đang xả.

Các lái xe, chủ phương tiện dừng xe phản đối trạm BOT Tân Đệ

Các lái xe, chủ phương tiện dừng xe phản đối trạm BOT Tân Đệ

Được biết, dự án nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên được đầu tư theo hình thức BOT, với giá trị phần vốn của nhà đầu tư là 594 tỷ đồng. Để hoàn vốn cho dự án, nhà đầu tư tổ chức thu phí tại trạm Tân Đệ từ ngày 15/4/2009 kết thúc vào tháng 6/2019.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT có Quyết định 4132/QĐ-BGTVT ngày 19/11/2015 quyết định phê duyệt đầu tư bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10 vào hợp đồng BOT dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ. Thống nhất sử dụng trạm Tân Đệ hoàn vốn đầu tư hạng mục tuyến tránh thị trấn Đông Hưng. Thời gian hoàn vốn cho hạng mục tuyến tránh Đông Hưng kết thúc vào tháng 1/2021.