Tại cuộc họp báo công bố sự kiện tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” mới đây, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc VINA T&T Group, một trong những doanh nghiệp xuất khẩu trái cây trăn trở làm sao để đưa hàng Việt Nam có chất lượng đến với người tiêu dùng Việt Nam? Tại sao thế giới lại ưa chuộng trái cây Việt Nam trong khi trái cây trong nước lại bị người Việt thờ ơ?
Theo ông Tùng, tại nhiều siêu thị trong nước, trái cây nhập khẩu được trưng bày rất đẹp, trong khi đó trái cây trong nước lại trưng bày không mấy đẹp mắt, thậm chí chỉ để cho có. Trái cây nhập khẩu thường được trưng bày ở những vị trí “đắc địa” thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Trái cây nhập khẩu thường được trưng bày ở những vị trí “đắc địa” thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Tự mình hạ thấp uy tín thương hiệu của sản phẩm do mình làm ra. Theo kết quả điều tra của Tập đoàn Grey Group - Mỹ tại 16 nước châu Á, hiện nay có đến 77% người Việt Nam vẫn “sính” các thương hiệu nước ngoài. Thói quen này cũng đã ăn sâu vào tâm lý của người Việt từ thời bao cấp và đến nay chưa được cải thiện là bao.

TS Nguyễn Minh Châu – Viện trưởng Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam cho rằng, chúng ta chưa chú trọng tới thị trường tiêu dùng trong nước nên thậm chí có cả mặt hàng rau quả khi bán ra thị trường trong nước vẫn cố tình “gắn” mác nước ngoài để tiêu thụ nội địa. Chỉ tính riêng trong vài tháng qua, chúng ta phải bỏ ra 134 triệu USD để nhập khẩu các loại rau xanh từ nước ngoài về, trong khi loại mặt hàng này người nông dân Việt sản xuất được lại phải cả bán, cả cho.