Đây chính là câu chuyện thủ tục hành chính và cách điều hành, xử lý kiến nghị của nhà đầu tư dự án xây dựng hệ thống cấp nước thô cho các nhà máy sản xuất nước sạch tại TP Vinh do Công ty CP cấp nước sông Lam nay là Công ty TNHH MTV cấp nước sông Lam (Công ty cấp nước sông Lam) đang gặp phải suốt nhiều năm qua.

p/Dự án cung cấp nước thô cho các nhà máy sản xuất nước sạch trên địa bàn TP Vinh do Cty cấp nước sông Lam đầu tư gồm 02 giai đoạn với tổng nguồn vốn hơn 774 tỷ đồng đến nay đã đưa vào sử dụng nhưng tỉnh Nghệ An chỉ tính toán khái toán đầu tư cho doanh nghiệp ở giai đoạn I?

Dự án cung cấp nước thô cho các nhà máy sản xuất nước sạch trên địa bàn TP Vinh do Cty cấp nước sông Lam đầu tư gồm 02 giai đoạn với tổng nguồn vốn hơn 774 tỷ đồng đến nay đã đưa vào sử dụng nhưng tỉnh Nghệ An chỉ tính toán khái toán đầu tư cho doanh nghiệp ở giai đoạn I?

Hệ thống cung cấp nước thô do Công ty cấp nước sông Lam được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư 02 giai đoạn vào năm 2015 và 2016 (giai đoạn I với tổng mức đầu tư 496 tỷ và giai đoạn II tổng mức đầu tư 253,255 tỷ đồng) với tổng công suất 200.000m3/ngày đêm.

Đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư là Công ty cấp nước sông Lam đã vận hành, đưa vào sử dụng hệ thống cung cấp nước thô cho các nhà máy sản xuất nước sạch tại TP Vinh và vùng phụ cận đã gần được 5 năm.
Trước đó, để thu hút dự án đầu tư vào Nghệ An, vào ngày ngày 25/01/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã ký kết với Công ty cấp nước sông Lam bản thỏa thuận mức thu giá nước thô ban đầu 1.950 đồng/m3; Lộ trình điều chỉnh giá nước thô: 2 năm 1 lần, mỗi lần tăng 12% trong vòng 14 năm để đảm bảo tài chính dự án. Bắt đầu từ năm 2016 đến năm 2030.

Mọi việc tưởng chừng như “xuôi chèo” thì đến ngày 5/11/2018, UBND tỉnh Nghệ An lại ra văn bản gửi các Sở, ban, ngành và nhà đầu tư yêu cầu hủy bỏ một số điều khoản đã thống nhất ký kết trước đó để các đơn vị liên quan nghiên cứu lại phương án tài chính của toàn bộ dự án mà chính lãnh đạo địa phương này đã ký, phê duyệt?!.

Và, cũng từng đó thời gian, nhà đầu tư luôn gặp tình trạng “tiền hậu bất nhất” trong việc ban hành các văn bản từ các đơn vị chức năng của địa phương này liên quan đến việc xác định mức quyết toán vốn đầu tư cho dự án nói trên.

Cụ thể, vào ngày 06/07/2020 UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho Sở tài chính thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập để thực hiện công việc kiểm toán toàn bộ 02 giai đoạn của dự án nói trên. Công ty TNHH Kiểm toán và dịch vụ tin học TP Hồ Chí Minh là đơn vị trúng thầu, sau khi kiểm toán đã cho ra đáp số cuối cùng mức quyết toán vốn đầu tư 774.518.245.679 đồng.

Và đây cũng là kết quả nằm trong phương án tài chính mà nhà đầu tư đã công bố để UBND tỉnh Nghệ An có cơ sở xem xét lại phương án, lộ trình tăng giá bán nước thô cho doanh nghiệp

Vậy nhưng, vào ngày 16/11/2020, ông Trần Việt Dũng – Phó giám đốc Sở Tài chính lại ký văn bản số 4206 gửi chủ đầu tư là Công ty cấp nước sông Lam phủ nhận kết quả kiểm toán toàn bộ dự án nói trên vì cho rằng nhà đầu tư chỉ đăng kí với con số 496 tỷ đồng cho giai đoạn I của dự án, còn về giai đoạn II của dự án thì chưa có đề xuất giá và chưa được chấp thuận việc bổ sung giá nước thô?

Trước sự việc này, ông Nguyễn Thế Tiến – Giám đốc Công ty cấp nước sông Lam cho rằng, tại thời điểm đầu tư xong giai đoạn I, nhà đầu tư và UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu đơn vị triển khai đầu tư ngay giai đoạn II mà không đợi khoảng thời gian 5 năm sau như các phương án đầu tư đã thống nhất trước đó.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.