TP.HCM: Doanh nghiệp xe buýt xin trả tuyến vì càng chạy càng lỗ

Doanh nghiệp xe buýt xin trả tuyến vì càng chạy càng lỗ

Nợ nần vì càng chạy càng lỗ

Chỉ trong 8 ngày vừa qua, các đơn vị vận tải xe buýt đã 2 lần gửi kiến nghị đến Chủ tịch HĐND, UBND, Giám đốc các Sở, ngành liên quan của TP.HCM báo cáo về những khó khăn của hoạt động xe buýt.

Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX Vận tải 19/5 cho biết, tuyến buýt số 33 của HTX này có sản lượng bình quân đạt 59,5 khách/chuyến, giờ cao điểm khoảng 90 hành khách/chuyến. Doanh thu bán vé một năm khoảng 27,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, riêng chi phí duy trì hoạt động tuyến chưa tính khấu hao đã khoảng 42,7 tỷ đồng/năm, tức HTX lỗ 15,3 tỷ đồng.

Tuyến số 08 (HTX Quyết Thắng) cũng chung “cảnh ngộ” khi doanh thu bán vé 6 tháng đầu năm 2018 khoảng 13,85 tỷ đồng, nhưng riêng tiền lương và tính khấu hao khoảng 19,47 tỷ đồng.

Cũng vậy ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải Thành phố cho biết, đã báo cáo Sở GTVT về việc bắt đầu cắt bớt một số tuyến buýt hoạt động không hiệu quả từ ngày 15/10. Cũng theo ông Hải, nhiều xã viên đang chịu cảnh nợ nần, phải cầm cố nhà cửa, nếu càng tiếp tục chạy càng lỗ nặng thêm.

Theo ông Hải, hiện có khoảng 30% số tuyến, doanh thu bán vé và trợ giá chỉ đủ trả tiền nhiên liệu, tiền lương cho lái xe, tiếp viên bán vé. Các chi phí khác như lãi và nợ gốc vay ngân hàng, chi phí bến bãi, chi phí bảo trì, bảo dưỡng xe, chi phí sửa xe, chi phí lương cho bộ phận điều hành kiểm soát và nhân viên quản lý… không biết trông chờ vào đâu.

Dẫn chứng tuyến xe buýt số 14 của Liên hiệp HTX TP, ông Hải cho hay, doanh thu bán vé một năm khoảng 10,188 tỷ đồng nhưng riêng tiền lương và khấu hao phải trả khoảng 16,606 tỷ đồng/năm, tức HTX lỗ 6,418 tỷ đồng/năm.

Về vấn đề nêu trên ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Vận tải công cộng TP.HCM cho biết, để giải quyết những khó khăn trên, trước mắt trung tâm đã ứng 100% kinh phí 6 tháng đầu năm cho 5 doanh nghiệp đã ký hợp đồng. Tạm ứng kinh phí cho 8 doanh nghiệp chưa ký hợp đồng để duy trì các hoạt động. Sở GTVT cũng đã trình UBND TP bổ sung dự toán chi phí ngân sách trợ giá xe buýt 2018 và đã được đồng ý về chủ trương. Tuy nhiên, ủy ban yêu cầu Sở Tài chính chủ trì làm việc với các Sở, ngành liên quan để rà soát đơn giá đầu tư xe buýt mới, việc giao khoán sản lượng, đảm bảo tính đúng, tính đủ cho các doanh nghiệp. Cố gắng trong tháng 10 sẽ thống nhất để trình UBND TP.

Về lâu dài, vấn đề mấu chốt là thay đổi “Bộ đơn giá định mức” mới về trợ giá xe buýt. Sở Tài chính, Sở GTVT đã thống nhất và trình UBND TP phê duyệt. Từ đầu năm 2019 sẽ bắt đầu áp dụng thay thế Bộ định mức cũ. Còn chuyện sản lượng tăng kỳ vọng sẽ tiếp tục bàn bạc, nhưng tinh thần là đưa ra sản lượng tăng hợp lý, không áp đặt duy ý chí tạo áp lực cho doanh nghiệp.

Nhiều tuyến buýt ngưng hoạt động

Do tuyến buýt vắng khách, doanh nghiệp vận tải than càng chạy càng thua lỗ nên trong khoảng thời gian ngắn, nhiều tuyến buýt trên địa bàn TP.HCM phải ngưng hoạt động vì không đủ chi phí.

Cụ thể mới đây Sở GTVT TP đã ký quyết định tạm dừng hoạt động hai tuyến buýt số 37 và 60 từ đề nghị của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM về việc tạm ngừng hoạt động tuyến xe buýt có trợ giá này. Tuyến buýt số 37 có lộ trình hoạt động từ cảng quận 4 - Nhơn Đức, do Hợp tác xã vận tải 26 đảm nhận, và tuyến buýt số 60 lộ trình từ Bến xe An Sương - Khu công nghiệp Lê Minh Xuân do Hợp tác xã vận tải 19/5 đảm nhận. Cả hai tuyến đều tạm ngừng hoạt động với lý do vắng khách, không đủ chi phí hoạt động.

Trước đó vào tháng 8 Sở GTVT TP. HCM cũng đã ký quyết định tạm dừng hoạt động tuyến xe buýt 149 và 40 theo đề nghị của Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng. Hai tuyến xe buýt số 149 và 40 ngưng hoạt động vì vắng khách, hoạt động không hiệu quả.

Tuyến buýt 149 có lộ trình từ Công viên 23/9 - Tân Phú - bến xe An Sương, do Hợp tác xã vận tải liên tỉnh và Du lịch Việt Thắng đảm nhận. Tuyến xe buýt 40 nằm trong diện được trợ giá có trợ giá, tuyến buýt này chạy từ bến xe Miền Đông - bến xe Ngã 4 Ga, do Hợp tác xã Vận tải Đông Nam đảm nhận, vì khách đi lại thấp, không đủ chi phí hoạt động.

Như vậy từ đầu tháng 7 đến nay TP.HCM đã có năm tuyến xe buýt trợ giá phải đổi lộ trình và tạm ngừng hoạt động, gồm các tuyến buýt số 40, 149, 11 và gần nhất là tuyến 37, 60.