Sáng 3/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tiếp tục kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 tại địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

BSCKII Nguyễn Đức Mạnh, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Lục Nam, cho biết: Huyện Lục Nam được phân bổ 12.000 liều vaccine phòng COVID-19. Tính tới gần 10h sáng 3/6, toàn huyện đã triển khai tiêm được 8.500 liều tại 13 điểm tiêm ở các nhà văn hóa xã. Nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm chủng đợt đầu tại Lục Nam là lực lượng công nhân làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thống kê sơ bộ, toàn huyện Lục Nam có khoảng 15.818 công nhân. Đội ngũ y tế thực hiện công tác tiêm chủng tại Lục Nam được bố trí từ nguồn nhân lực nội tại của tỉnh lẫn lực lượng chi viện do Bộ Y tế điều động. Đội ngũ này trước đó đã được Bộ Y tế, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai lẫn CDC tỉnh Bắc Giang tập huấn nhiều lần về công tác tiêm chủng.

“Những người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 tại địa bàn huyện Lục Nam, chưa có trường hợp nào gặp phản ứng bất thường, sức khỏe đều ổn định”, ông Mạnh thông tin thêm.

Theo ghi nhận thực tế, công tác tổ chức tiêm vaccine tại các địa điểm ở huyện Lục Nam diễn ra quy củ, khoa học, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Bộ Y tế như phân luồng người dân tới tiêm, thực hiện việc giãn cách, chấp hành khuyến cáo 5K, khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm...

Tại 2 điểm tiêm chủng ở xã Yên Sơn và xã Chu Điện, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã gửi lời động viên, khích lệ tới người dân và đội ngũ nhân viên y tế. Thứ trưởng mong tất cả mọi người giữ gìn sức khỏe và thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cũng trong buổi kiểm tra và làm việc sáng nay, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ thêm vaccine cho Bắc Giang trong thời gian tới.

Chiều 4/6, Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) thứ hai tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang khánh thành, đưa vào phục vụ thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng. 

Trung tâm ICU được bố trí tại tòa nhà 4 tầng riêng biệt có quy mô 101 giường bệnh được lắp đặt hoàn thiện trong 5 ngày với đầy đủ hệ thống thiết bị, máy móc phục vụ điều trị. Đây là trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền Bắc với đầy đủ hệ thống ô xy, khí nén do Tập đoàn Sun Group tài trợ với tổng trị giá khoảng 60 tỷ đồng.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo chí về tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang đang được kiểm soát ra sao, thông tin về ca thở máy đầu tiên ở Bắc Giang đã được cứu sống ngoạn mục, về trung tâm hồi sức tích cực 101 và những ưu tiên sắp tới tại Bắc Giang để dập dịch hiệu quả.

Tiểu ban điều trị của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã bố trí 50 bác sĩ và 100 điều dưỡng phục vụ điều trị. Trong đó có các bác sĩ chuyên khoa sâu về hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện C Đà Nẵng và một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Ban Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh dự kiến sẽ bố trí 5 ca làm việc luân phiên tại đây và ra nghỉ ngơi ở khu vực đệm trong khu điều trị.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 2 trung tâm ICU phục vụ bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang và Bệnh viện Phổi Bắc Giang.

Đến ngày 4/6, Trung tâm ICU ở Bệnh viện Phổi Bắc Giang có 41 bệnh nhân nặng. Trong số 3 bệnh nhân suy hô hấp nặng phải hỗ trợ tim, phổi nhân tạo (ECMO), lọc máu liên tục, đặt nội khí quản, bệnh nhân N.V.G, 34 tuổi có dấu hiệu tiến triển tốt, được rút ống nội khí quản, cai máy thở sau 12 ngày điều trị. Đồng thời có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, cùng ngày, có 1 ca diễn biến suy hô hấp nặng tại Trung tâm ICU của Bệnh viện Phổi Bắc Giang đã được hỗ trợ ECMO từ ngày 1/6 nhưng vẫn diễn biến xấu được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để điều trị. 

Theo thông tin từ Sở Y tế, đến 14 giờ ngày 4/6, tỉnh Bắc Giang có 27 bệnh nhân ở Bệnh viện dã chiến số 1 được ra viện. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 157 bệnh nhân ra viện.

Phát biểu tại đây, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang đánh giá cao sự chung sức đồng lòng của Tập đoàn Sun Group đã hỗ trợ tỉnh Bắc Giang hệ thống điều trị tích cực, đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong tình hình chống dịch hiện nay. Đồng chí cho biết, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã từng bước được khoanh lại. Nhưng với số lượng người mắc đông, nhiều bệnh nhân diễn biến nặng cần được vào điều trị hồi sức tích cực.

Trung tâm ICU 101 giường được đưa vào hoạt động trong thời điểm này đã phục vụ thiết yếu cho những người bệnh nặng trên địa bàn tỉnh. Về lâu dài, đây sẽ là nơi điều trị các bệnh nhân nặng ở nhiều mặt bệnh khác cần hỗ trợ bằng thiết bị máy móc hiện đại.

Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang cảm ơn sự hỗ trợ của doanh nghiệp, các chuyên gia y tế trong việc xây dựng, vận hành trung tâm phục vụ điều trị hiệu quả các ca bệnh, giúp người nhiễm Covid-19 khỏe mạnh trở lại.

Sau khi lắp đặt hoàn thiện hệ thống giường và thiết bị, các chuyên gia cho tiến hành khử khuẩn, bảo đảm các điều kiện để bắt đầu tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nặng từ ngày 5/6.