Ngày 4/8, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V, giai đoạn 2020-2025.

Vinataba

Vinataba đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty cho biết, cùng với việc tập trung đầu tư vào sản xuất, thời gian qua, Vinataba cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác thi đua khen thưởng. Qua việc thực hiện các phong trào đã giúp người lao động thi đua làm việc có tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được Công đoàn Tổng công ty triển khai sâu rộng, thu hút và khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của người lao động trong Tổng công ty trên nhiều lĩnh vực. Trọng tâm phong trào là phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với mục tiêu phấn đấu không ngừng đổi mới công nghệ, hiện đại hóa thiết bị, tạo ra nhiều sản phẩm mới có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, chế tạo máy móc thiết bị thay thế hàng ngoại nhập, giảm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và an toàn hơn cho người lao động. Phong trào đã có tác dụng to lớn trong việc tăng năng suất, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần duy trì và phát triển của từng đơn vị và Tổng công ty.

Nhờ sự không ngừng đổi mới, sáng tạo, từ năm 2015 đến năm 2019, toàn Tổng công ty có 806 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại giá trị làm lợi hơn 92 tỷ đồng; thực hiện 85 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ và Tổng công ty. Các đơn vị tiêu biểu cho phong trào này là Công ty Thuốc lá Sài Gòn với 173 sáng kiến, Công ty Thuốc lá Bắc Sơn với 122 sáng kiến, Công ty Thuốc lá Thăng Long 121 sáng kiến, Công ty Thuốc lá Thanh Hóa 113 sáng kiến và Viện Thuốc lá đã triển khai thực hiện 103 nhiệm vụ KHCN các cấp.

Phong trào “Thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” cũng được tất cả các đơn vị hưởng ứng phát động đến các bộ phận và toàn thể cán bộ, người lao động, được xây dựng thành chương trình hành động cụ thể. Phong trào đã giúp các đơn vị tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên liệu, tiết kiệm chi phí quản lý, quản lý chặt chẽ định mức kinh tế kỹ thuật, hạn chế thấp nhất tỉ lệ tiêu hao nguyên liệu, phụ liệu, vật tư trong sản xuất, văn phòng phẩm, điện nước, tiết giảm 5%- 10% chi phí quản lý…

Trong giai đoạn 2015-2020, toàn Tổng công ty thực hiện tiết kiệm 1.072 tỷ đồng. Các đơn vị tiêu biểu: Công ty Thuốc lá Sài Gòn tiết kiệm trên 322,11 tỉ đồng; Công ty Thuốc lá Thăng Long tiết kiệm: 192,6 tỷ đồng; Công ty TNHH liên doanh Vina - BAT với phong trào 123Yo Plus tiết kiệm 33,8 tỷ đồng.

ông Nguyễn Hoàng Anh

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại Đại hội

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động” đã trở thành nề nếp và ý thức của người lao động. Tổng công ty đã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, huấn luyện an toàn lao động cho người lao động; tổ chức thành công hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi”, có sự tham gia tích cực của các đơn vị thành viên. Phong trào này đã tác động tích cực đến việc đầu tư, cải tạo môi trường, cải thiện môi trường làm việc của các đơn vị.

Để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế trong tình hình mới, Tổng công ty tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Trong thời gian qua, Tổng công ty đã tích cực hỗ trợ kinh phí cho 02 huyện nghèo là huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng và huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận với các chương trình thiết thực như xây dựng đường giao thông nông thôn, xây trường học, trạm y tế, xây nhà tình nghĩa và các mô hình phát triển kinh tế như nuôi dê, làng nghề truyền thống đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Giai đoạn 2015 - 2020, số tiền hỗ trợ là hơn 28 tỷ đồng.

Tổng công ty và các đơn vị đã đóng vai trò tích cực trong việc tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động tại các địa phương trồng cây thuốc lá, góp phần thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo và chung sức xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Hiện nay, Tổng công ty và các đơn vị đang phụng dưỡng 21 mẹ Việt Nam anh hùng và 05 thương binh nặng. Trong giai đoạn 2015-2020, xây tặng 317 nhà tình nghĩa, 208 nhà tình thương và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội khác trẻ em khuyết tật, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, ủng hộ trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, quỹ chất độc màu da cam, ủng hộ quân và dân đảo Trường Sa, ủng hộ lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam và hỗ trợ chương trình “Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương”... với số tiền hơn 80 tỷ đồng.

Ông Hồ Lê Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty chia sẻ: Nhận thức rõ trách nhiệm và sứ mệnh của mình, các thế hệ lãnh đạo Vinataba luôn coi “thi đua yêu nước” là một phương thức lãnh đạo, vận động, tập hợp và khích lệ cán bộ, người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Và thi đua đã trở thành ý thức trách nhiệm, thành nhu cầu tự thân của mỗi người con Vinataba. Rất nhiều cán bộ người lao động Vinataba là những tấm gương điển hình trong thi đua yêu nước với những sáng kiến, cải tiến được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn, vinh dự nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh - phần thưởng cao quý của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam để tôn vinh những công nhân lao động tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Phong trào thi đua đã mang lại cho Tổng Công ty những đóng góp giá trị cao với 806 sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang giá trị làm lợi 92 tỷ đồng, 85 nhiệm vụ khoa học cấp Bộ và Tổng công ty, thực hành tiết kiệm 1.072 tỷ đồng…

Huân chuong lao động cho cá nhân có thanh tích xuất sắc

Trao tặng Huân chương Lao động cho các cá nhân có thành tích xuất sắc của Vinataba.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, kết quả đạt được trong 5 năm qua của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam chính là nhờ có đường lối, nghị quyết đúng đắn của Đảng. Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty, cộng với các chương trình hành động sáng tạo, cụ thể nên các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Tổng công ty đều cơ bản đạt và vượt mức kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2015-2019 với mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, tổng doanh thu tăng trưởng bình quân đạt trên 26 tỷ đồng/năm; Chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 963 triệu USD với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 4,0%/năm; Nộp ngân sách đạt 52 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,1%/năm; Lợi nhuận đạt xấp xỉ 8 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 6,3%/năm. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu của toàn Tổng công ty bình quân đạt 14%/năm.

Để công tác thi đua, khen thưởng luôn là động lực góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao Vinataba cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền và vận dụng sáng tạo những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; nâng cao vai trò, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng...” - ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Theo ông Hồ Lê Nghĩa, trong giai đoạn 2020 -2025, Tổng công ty là tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuốc lá và thực hiện chính sách định hướng phát triển ngành của Nhà nước. Đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn; nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nữa của các đơn vị thành viên và toàn Tổng công ty.

Theo đó, Tổng Công ty tiếp tục phát triển và sử dụng có hiệu quả, tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các lĩnh vực kỹ thuật, phối chế, nghiên cứu phát triển sản phẩm, công tác thị trường, xuất khẩu và tài chính. Tiếp tục phát huy văn hóa doanh nghiệp nhằm phát huy tốt nhất năng lực của CBCNV, người lao động. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các phong trào thi đua với hình thức phong phú, hấp dẫn, nội dung cụ thể, thiết thực.     

Giai đoạn 2015 - 2019, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua, bằng khen cao quý: 33 bằng khen của Thủ tướng, 13 huân chương các loại đối với các cá nhân trong công ty, 12 Cờ thi đua của Chính phủ, 15 Bằng khen của Thủ tướng, 8 huân chương các loại đối với tập thể Vinataba...