Theo đó, những ngày qua, các phương tiện truyền thông đăng tải nhiều bài viết phản ánh tại một số địa phương xảy ra các vụ lộng hành của đối tượng “giang hồ”, “xã hội đen” và đối tượng sàm sỡ phụ nữ, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Điển hình là ba vụ. Thứ nhất, vụ như giang hồ xách đinh ba, mã tấu tấn công quán vì không đóng tiền bảo kê” tại xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Nhóm côn đồ xách cả đinh ba, mã tấu tấn công quán cafe (ảnh cắt clip)

Nhóm côn đồ xách cả đinh ba, mã tấu tấn công quán cafe (ảnh cắt clip)

Theo camera quán cafe ghi lại, thì khoảng 16h ngày 10/3/2019, một nhóm giang hồ hơn 20 tên đi trên nhiều xe máy tập trung trước cửa quán cafe của P.A.Tuấn ở xã Long Hưng huyện Bình Chánh TP HCM. Sau đó cả nhóm rút mã tấu, xách đinh ba, thậm chí cả đại đao sáng loáng lao vào quán hò hét, đâm chém loạn xạ.

2 ngày trước thời điểm xảy ra cuộc tấn công của nhóm người trên, đang bán quán, ông nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Đầu dây bên kia, một giọng nam đề nghị ông cho tiền bảo kê quán hàng tháng.

Ông Tuấn đã từ chối bởi vì thấy vô lý và quán của ông quy mô kinh doanh nhỏ, thu nhập chỉ đủ nuôi gia đình. Ngay lập tức đầu dây bên kia đe doạ “sau này quán ông có chuyện gì thì đừng buồn trách nhau”  rồi cúp máy.

Và, chỉ sau 2 ngày sự việc đã xảy ra, quá nhanh so với lời cảnh báo.

Thứ hai, vụ côn đồ liên tiếp ném bom xăng thiêu sống nhà dân trong đêm tại xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

 Chiếc xe cùng tang vật chất bẩn của đối tượng Thắng bị bắt giữ. Ảnh: Dân trí.

Theo đó, ông Nguyễn Cao Kỳ (SN 1960) cho biết ông vốn có một người con rể dính vào việc vay nặng lãi, tín dụng đen. Hai vợ chồng con gái ông sống ở nơi khác. Sau khi bị các đối tượng côn đồ uy hiếp, khủng bố khiến cuộc sống không thể chịu nổi, con gái ông đã ra toà li dị chồng. Hiện gia đình ông không hề có liên quan gì đến người con rể cũ và cũng không hề vay mượn tiền của ai.

Thế nhưng, từ trước tết Nguyên đán đến nay, một nhóm đối tượng lạ mặt, bặm trợn liên tiếp đến bao vây, uy hiếp gia đình ông Kỳ bằng cách chửi bới, đe doạ, bắc loa đài phát nhạc đám ma, yêu cầu ông phải trả nợ cho gã con rể cũ chơi bời.

Gây áp lực như vậy chưa đủ, nhiều lần vào ban đêm, các đối tượng côn đồ đã ném đá, ném chất bẩn đầy nhà ông Kỳ.

Đỉnh điểm tội ác là vào lúc gần 2h sáng ngày 15/2/2019, 2 đối tượng mặc quần áo kín đi xe máy đã đáp liên tiếp nhiều chai bom xăng đốt nhà ông Kỳ. Ông Kỳ đã trình báo Công an xã Hải Minh và Công an huyện Hải Hậu.

Thứ ba, vụ nữ sinh bị sàm sỡ trong thang máy chung cư Golden Palm tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Hình ảnh cô gái bị cưỡng hôn trong thang máy và người đàn ông trong video

Hình ảnh cô gái bị cưỡng hôn trong thang máy và người đàn ông trong video

Khoảng 22h đêm 4/3, chị P. H.V. (20 tuổi, đang là sinh viên một trường ĐH ở Hà Nội) vào thang máy của tòa chung cư Golden Palm để lên phòng thì một người đàn ông lạ mặt xin số điện thoại để làm quen và chị từ chối. Khi thang máy đến tầng nhà chị V thì người đàn ông này chặn cửa, không cho ra và có những hành động sàm sỡ, xúc phạm.  

Trong lúc cố gắng vùng vẫy để thoát khỏi người đàn ông lạ mặt, chị V. bị trầy xước ở mũi và tay, tinh thần hoảng loạn. Trong đêm hôm ấy, chị V. đã trình báo vụ việc với Ban quản lý tòa nhà và Công an phường Nhân Chính.

Toàn bộ hành động của người đàn ông lạ mặt với chị V. đã được camera giám sát trong thang máy ghi lại.

Người đàn ông này được xác định là Đỗ Mạnh Hùng. Sau đó, Công an quận Thanh Xuân ra quyết định xử phạt hành chính ông Đỗ Mạnh Hùng 200 nghìn đồng.

Liên quan đến những vụ việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo gửi Bộ Công an, UBND TPHCM, UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Nam Định như sau: Yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trên chỉ đạo, kiểm tra, xác minh, làm rõ hành động côn đồ của các đối tượng “giang hồ”, “xã hội đen” như nội dung báo chí phản ánh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn triệt để hoạt động gây mất an ninh, trật tự của các đối tượng này, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, kiểm tra, xử lý vụ việc đối tượng có hành vi “sàm sỡ” nữ sinh trong thang máy chung cư Golden Palm nêu trên. Trường hợp các quy định pháp luật hiện hành có liên quan chưa đủ nghiêm khắc để răn đe, ngăn chặn các hành vi tương tự, Bộ Công an khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Bộ Công an báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2019.