Sìn Hồ với tổng dân số trên 80.000 người, được chia thành 3 vùng (vùng cao, vùng thấp và dọc sông Nậm Na). Huyện có địa bàn rộng, địa hình phức tạp dễ bị chia cắt bởi mưa lũ, giao thông đi lại khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng...

p/Các Y, Bác sĩ đang tư vấn, khám sức khỏe cho nhân dân các xã trên địa bàn.

Các Y, Bác sĩ đang tư vấn, khám sức khỏe cho nhân dân các xã trên địa bàn.

Vượt qua khó khăn

Huyện Sìn Hồ chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân về phòng bệnh hơn chữa bệnh còn hạn chế, dẫn đến hiệu quả phòng các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng chưa cao, đặc biệt là bệnh sởi. Trong khi đó, huyện Sìn Hồ có tỷ lệ bác sĩ rất thấp, chỉ đạt 3,65%.

Hiện nay, huyện đã có 2 cơ sở điều trị ở vùng cao và vùng thấp, với quy mô mỗi bệnh viện 100 giường bệnh. Hiện, huyện thực hiện chỉ tiêu giao 140 giường bệnh/bệnh viện (vùng cao 80, vùng thấp 60). Toàn huyện có 22 trạm y tế xã, thị trấn đều được xây dựng kiên cố, nhưng vẫn còn một số trạm chưa đủ số phòng chức năng hiện đang được UBND tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng.

Hai cơ sở nói trên đã được trang bị máy Xquang kỹ thuật số, máy thở, máy gây mê, siêu âm 4D, máy điện tim..., nên tỷ lệ khám chữa bệnh tại đây ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu 2019, tổng số người dân khám chữa bệnh đạt 100.711/208.000 chiếm 48,4%.

Hướng đến sự hài lòng

Hiện nay, 100% các Trạm Y tế có y sỹ để thực hiện công tác khám bệnh, kê đơn và điều trị nội trú. Trung tâm đang cho y, bác sỹ theo học nâng cao trình độ chuyên môn về phẫu thuật cấp cứu, mổ đẻ, khâu lỗ thủng dạ dày, phẫu thuật xương không phức tạp...

Theo BsCKI Hoàng Việt Bắc - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ, Trung tâm đã và đang chú trọng đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhằm hướng mục tiêu “y bác sĩ bỏ bệnh lười và bệnh quan liêu để hướng đến sự hài lòng của nhân dân”.

Bên cạnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn, thời gian qua, cả 2 cơ sở điều trị và các trạm y tế xã đã chú trọng cải tạo cơ sở và xây dựng bệnh viện thân thiện, cải tạo vườn thuốc nam, mỗi cán bộ trồng 1 đến 2 chậu hoa hoặc cây cảnh để làm tăng sự thân thiện, xua tan cảm giác lãnh lẽo tại bệnh viện.

Chị Tẩn Lồng Mẩy, xã Tả Phìn, chia sẻ: “Đến bệnh viện, tôi cảm thấy rất yên tâm, bác sĩ rất tận tình. Hơn nữa, bệnh nhân đến điều trị còn được hỗ trợ suất ăn nên chúng tôi rất hài lòng”.

Được biết, Trung tâm y tế Sìn Hồ được Trung tâm đào tạo Bệnh viện E nhận giúp đỡ đào tạo miễn phí về kỹ thuật mổ nội soi tiêu hóa, kíp nội soi dạ dày đại tràng và kíp nội soi tai mũi họng. Tới đây, Trung tâm sẽ triển khai các kỹ thuật mới này trên cơ sở điều trị vùng cao.

Bên cạnh đó, Trung tâm đang chỉ đạo các Trạm y tế xã, thị trấn hoạt động có hiệu quả và triển khai xây dựng 3 xã năm 2019 đạt Bộ tiêu chí quốc gia y tế xã, đưa tổng số xã đạt bộ tiêu chí lên 16/22 xã. “Chúng tôi đang tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các trạm y tế xã và trung tâm, giảm tải cho tuyến trên”, ông Bắc chia sẻ.