"Quả bom Việt Á" là lời cảnh tỉnh cho mỗi công bộc

Diendandoanhnghiep.vn Theo đại biểu Vũ Trọng Kim, "quả bom Việt Á" chấn động và có sự lan tỏa rất mạnh mẽ đối với đội ngũ cán bộ công chức hiện nay, kể cả những Đảng viên có chức có quyền.

>>Quyết định giao phụ trách điều hành Bộ Y tế, phê chuẩn bãi nhiệm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Sáng 7/6, Quốc hội đã bỏ phiếu kín và thông qua các Nghị quyết về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội, phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long. Cũng trong chiều 7/6, 100% đại biểu HĐND TP.Hà Nội đã thông qua việc biểu quyết bãi nhiệm đại biểu HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Chu Ngọc Anh do vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của đại biểu HĐND. Đây là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm.

Bên hành lang Quốc hội chiều 7/6, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã phỏng vấn đại biểu Vũ Trọng Kim, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định - Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về vấn đề này.

- Thưa ông, Quốc hội đã bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội, phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế, ông đánh giá như thế nào về việc này?

Có thể nói, điều này sẽ thỏa mãn được mong ước của người dân rằng chúng ta luôn phải đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực tới cùng. Bất cứ là ai, vị trí nào cũng phải làm tới nơi tới chốn. Và hiện tại, nhân dân cũng rất mong chờ sự vào cuộc quyết liệt của pháp luật, trị đúng người đúng tội.

Tôi nghĩ rằng, khi đã làm cán bộ phục vụ nhân dân thì phải vì dân phục vụ, chứ đừng nhờ những vị trí đặc quyền, đặc lợi mà dung túng cho bản thân để trục lợi, điều đó là không thể chấp nhận được.

 - Có ý kiến cho rằng xử lý cán bộ như vậy sẽ làm mất đi người tài cho công tác chuyên môn, quan điểm của đại biểu như thế nào?

Theo tôi, có chuyên môn mới làm quản lý tốt mà muốn quản lý tốt thì phải có chuyên môn. Yếu tố có chuyên môn thì phải nâng cao tinh thần phục vụ, đạo đức nghề nghiệp, chất lượng của đội ngũ cán bộ, lý tưởng phục vụ nhân dân và đạo đức sống rất quan trọng, nên không thể tách bạch.

Như thế, mới trở thành người lãnh đạo có tầm cỡ quốc gia.

>>Kit test Việt Á: “Que thử” đạo đức tham quan

- Ông có đánh giá như thế nào về thái độ cũng như hành vi của cán bộ hiện nay, đặc biệt là cán bộ cấp cao?

“Quả bom” Việt Á chấn động và có nhiều cán bộ bị liên đới, được mời làm việc mang tính chất hình sự. Đây là sự cảnh tỉnh cho tất cả cán bộ của chúng ta trong hệ thống chính trị, không trừ ngành nào. 

Đây cũng sẽ là "quả bom" có sự cảnh báo mạnh mẽ đối với đội ngũ cán bộ công chức hiện nay, kể cả những Đảng viên có chức có quyền, để họ luôn quan tâm, chú ý, đừng phút giây nào lơi lỏng sự rèn luyện.

Nếu sử dụng chức vụ, quyền hạn cho hành vi tiêu cực thì hậu quả của nó rất lớn, cán bộ giữ quyền hạn càng cao, nếu lạm dụng chức vụ, quyền hạn đó để phục vụ mục đích cá nhân thì tác hại vô cùng lớn, tác hại về tiền bạc là một, nhưng tác hại về danh tiếng thì hàng trăm, hàng ngàn lần. Cuộc đời người cán bộ phải phục vụ nhân dân, không phục vụ được nhân dân thì không nói đến vấn đề gì nữa. Tiền bạc có thể có, nhưng danh tiếng thì khó có được, nó phải tích luỹ mấy chục năm trời mới có được nên về hưu, anh hạ cánh an toàn, người trong sạch mới thấy con người cả cuộc đời cống hiến. Bây giờ làm cho người dân nghi ngờ, tác hại vơ đũa cả nắm, "con sâu làm rầu nồi canh", đau ở chỗ đó. 

Qua đó có thể thấy, công tác cán bộ rất quan trọng, lựa chọn cán bộ đưa vào vị trí, thử thách xong rồi phải xem xét và đánh giá lại để từng bước, từng bước có bố trí cho phù hợp, nếu không được thì rút ra. Cùng với đó phải có cơ chế giám sát xung quanh, giám sát kém, đội ngũ chung quanh để giám sát thì sợ sệt không dám nói phản biện mà toàn xuôi chiều thì không phát triển được. 

Do đó, công tác cán bộ nên hãy mạnh dạn hơn, đưa lớp trẻ vào, người ta có sự phấn đấu và sự theo dõi và nhanh chóng thay thế những cán bộ không còn khả năng phấn đấu rèn luyện nữa. Mỗi người cán bộ phải tự nghĩ đã làm được gì và sắp tới làm gì, bao giờ cũng phải đặt ra sự phấn đấu như vậy mới làm tốt được. 

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Quả bom Việt Á" là lời cảnh tỉnh cho mỗi công bộc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714508989 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714508989 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10