Thị trường vàng

Quá nhiều tác động, giá vàng tuần tới sẽ còn tăng?

Ngọc Anh 20/10/2024 04:18

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục được hưởng lợi từ sự bất ổn địa chính trị gia tăng, chu kỳ cắt giảm lãi suất của FED và nhiều yếu tố khác.

btmc.jpg
Giá vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu cũng tăng vọt lên 85,68 triệu đồng/lượng

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã liên tục tăng mạnh từ mức 2.637 USD/oz lên tới mức 2.723 USD/oz và đóng cửa tuần này ở mức 2.721 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của Công ty Bảo Tín Minh Châu đã tăng lên mức 86 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn cũng tăng vọt lên 85,68 triệu đồng/lượng.

Theo quan sát thị trường, giá vàng tăng vọt trong những ngày qua do tác động của quá nhiều yếu tố hỗ trợ.

Thứ nhất, FED cảnh báo sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất, dù mức độ cắt giảm lãi suất của FED có thể sẽ ít hơn so với quyết định vừa qua. Không chỉ FED, mà nhiều ngân hàng trung ương khác cũng đã và đang thực hiện kế hoạch cắt giảm lãi suất của mình. Điều này làm gia tăng sự hấp dẫn của vàng

Thứ hai, mức nợ công trên toàn thế giới thậm chí còn tệ hơn dự báo hiện tại, trong khi các biện pháp mà các quốc gia đang thực hiện sẽ không đủ để ngăn chặn đà tăng mạnh nợ công. Theo IMF, nợ công toàn cầu sẽ vượt quá 100 nghìn tỷ USD, tương đương khoảng 93% GDP toàn cầu vào cuối năm nay và sẽ đạt gần 100% GDP toàn cầu vào năm 2030.

Thứ ba, khi các ngân hàng trung ương tiếp tục đi trên ranh giới mong manh giữa việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát để ngăn chặn tình trạng lạm phát đình trệ, thì căng thẳng địa chính trị toàn cầu dường như gia tăng từng ngày. Các cuộc xung đột lớn giữa Ukraine và Nga, mối đe dọa ngày càng gia tăng giữa Nga và NATO, xung đột Israel - Palestine, căng thẳng giữa Israel và Mỹ với Iran, căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cùng nhiều mối đe dọa khác đã và đang làm gia tăng vai trò trú ẩn của vàng.

Thứ tư, sau khi Nga bị loại khỏi hệ thống SWIFT vào ngày 1/3/2022, việc các ngân hàng trung ương của khối BRICS tăng dự trữ vàng với tốc độ kỷ lục, đẩy mạnh hoán đổi tiền tệ, thúc đẩy giao dịch xuyên biên giới giữa các nước trong khối BRICS là dấu hiệu cho thấy họ đang chuẩn bị cho một cuộc thiết lập lại tiền tệ toàn cầu. Trong khi đó, các quốc gia thành viên BRICS chiếm khoảng 40% GDP toàn cầu. Điều này chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến USD.

Thứ năm, các ngân hàng trung ương của nhiều quốc gia vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh mua vàng để gia tăng tỷ lệ vàng trong quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia, khiến tỷ trọng USD trong quỹ dự trữ ngoại hối của nhiều quốc gia giảm xuống, tiềm ẩn nguy cơ giảm giá USD.

gia vang tuan toi
Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tăng

Với quá nhiều tác động nói trên, đặc biệt là xung đột địa chính trị, giá vàng tuần tới có thể sẽ tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng đang được thúc đẩy bởi tâm lý giao dịch sợ bỏ lỡ (FOMO). Hơn nữa, các giao dịch EFP (hoán đổi vàng tương lai lấy vàng vật chất) vẫn ổn định, cho thấy đợt tăng giá vàng hiện nay chủ yếu được thúc đẩy trên thị trường phi tập trung (OTC). Điều này sẽ tiềm ẩn rủi ro chốt lời mạnh, nhất là khi căng thẳng địa chính trị hạ nhiệt.

Ông Daniel Ghali, Chuyên gia chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại TD Securities, cũng cho rằng những rủi ro ngày càng tăng trên thị trường vàng khi phần lớn động lực hiện tại dường như đến từ thị trường OTC, vốn khó theo dõi. Ông nói thêm rằng cũng rất khó để đánh giá mức độ bền vững của đợt tăng giá vàng này.

Đồng quan điểm, ông Colin, chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng giá vàng tuần tới có thể tăng cao hơn, nhưng các nhà đầu tư cần tránh mua đuổi theo đà tăng của giá vàng vì áp lực điều chỉnh sẽ diễn ra khi xung đột ở Trung Đông và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lắng xuống. “Dù đà tăng giá vàng hiện tại chưa bền vững, nhưng giá vàng vẫn còn cơ hội hướng tới 3.000 USD/oz trong dài hạn”, ông Colin nhận định.

Đáng chú ý trong tuần tới, các quốc gia BRICS+ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh thường niên tại Nga. Theo các báo cáo, khối này sẽ thảo luận về việc tạo ra một hệ thống thanh toán mới dựa trên mạng lưới các ngân hàng thương mại được liên kết thông qua các ngân hàng trung ương BRICS. Mục tiêu là giảm vai trò của đồng USD như một loại tiền tệ dự trữ của thế giới. Nếu kế hoạch này được hội nghị BRICS thông qua, sẽ tác động tiêu cực đến USD, qua đó đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quá nhiều tác động, giá vàng tuần tới sẽ còn tăng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO