Qualcomm “hất cẳng” Intel trong thị trường chip modem cho smartphone

Nguyễn Long 01/12/2019 05:21

Theo đại diện Intel, việc cạnh tranh không bình đẳng của Qualcomm đã khiến Intel đầu tư lớn vào ngành sản xuất chip nhưng phải từ bỏ trong thất bại và thua lỗ.

Qualcomm với việc độc quyền trong thị trường modem đã đẩy Intel buộc phải rời bỏ thị trường smartphone.

Qualcomm với việc độc quyền trong thị trường modem đã đẩy Intel buộc phải rời bỏ thị trường cung cấp chip modem cho smartphone.

Trong một bài đăng trên blog, Tổng cố vấn Intel Steven R. Rodgers nói rằng công ty ông đã phải gánh chịu hành vi chống cạnh tranh của Qualcomm khiến họ thua lỗ và phải rời khỏi thị trường chip modem.

Đầu năm nay, sau hàng loạt các vụ kiện tụng, tranh chấp giữa Apple và Qualcomm, cả hai doanh nghiệp dã đồng ý từ bỏ các vụ kiện đang diễn ra kể từ năm 2017, khi đó Apple cáo buộc Qualcomm sử dụng bằng sáng chế của mình để thực hiện các hành vi chống cạnh tranh.

Cả hai công ty cùng cho biết họ đã ký một thỏa thuận cấp phép kéo dài trong 6 năm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4/2019 với lựa chọn gia hạn thỏa thuận là 2 năm. Ngoài ra, thỏa thuận dàn xếp này cũng bao gồm một khoản thanh toán không được tiết lộ từ Apple cho Qualcomm.

Chính việc đạt được thỏa thuận đã này “hất cẳng” Intel ra khỏi thị trường cung cấp chip modem cho thiết bị di động.

Ngay sau khi hai “ông lớn” công nghệ đạt được thỏa thuận, Intel tuyên bố sẽ rời khỏi thị trường chip modem 5G cho điện thoại. Khi đó, Giám đốc điều hành Intel, ông Bob Swan đã nói rằng: “Việc kinh doanh modem cho điện thoại thông minh không mang lại lợi nhuận rõ ràng”. Bởi rõ ràng Intel đã mất khách hàng lớn duy nhất mà họ có.

Và sau đó không lâu, vào tháng 7/2019, Apple đã mua lại bộ phận sản xuất modem dành cho smartphone của Intel với giá 1 tỷ USD. Nhưng khác với các nhận định trước đó rằng, việc Apple chi đậm mua lại mảng modem 5G của Intel là nhằm giúp Apple tự phát triển modem mạng 5G sử dụng trên các mẫu smartphone của mình và không còn phụ thuộc vào các đối tác bên ngoài.

Theo bài blog của Steven R. Rodgers, Intel hoàn toàn chịu thiệt trong thỏa thuận này với Apple và họ thua lỗ nặng khi Apple đạt thỏa thuận dùng chip của Qualcomm chứ không phải của Intel cho các thế hệ iPhone tiếp theo. Việc không dùng chip Intel đã khiến khoản tiền hàng tỷ USD mà Intel đổ vào nghiên cứu và phát triển chip thành “công cốc”.

Rodgers nói: “Chúng tôi đã đầu tư hàng tỷ USD, thuê hàng ngàn người, mua lại hai công ty và xây dựng các sản phẩm để cung cấp modem cho iPhone hàng đầu của Apple, bao gồm cả iPhone 11. Tuy nhiên, Intel không thể vượt qua các rào cản bởi cạnh tranh không công bằng mà Qualcomm đã tạo ra và buộc phải rời khỏi thị trường trong năm nay”.

Việc Qualcomm bị tố độc quyền và cạnh tranh thiếu bình đẳng không phải là chuyện bây giờ mới được nhắc đến. Mà trước đó, vào hồi tháng 5/2019, Qualcomm từng thua vụ kiện chống độc quyền của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC).

Vụ kiện chống lại Qualcomm với lập luận rằng họ đã ngăn chặn sự cạnh tranh trên thị trường chip di động. Theo đó, nhà sản xuất chip đã từ chối cung cấp chip cho các công ty mà không chịu phí cấp phép bằng sáng chế do Qualcomm đưa ra, điều này là vi phạm luật chống độc quyền liên bang. Điều đó cũng cáo buộc rằng Qualcomm đã lạm dụng vị trí dẫn đầu thị trường của mình để thu phí cấp phép quá mức. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Qualcomm “hất cẳng” Intel trong thị trường chip modem cho smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO