Ô tô - Xe máy

Quần áo phản quang làm giảm hiệu quả của phanh tự động khẩn cấp ô tô

Thanh Trà 17/01/2025 12:24

Nghiên cứu của IIHS cảnh báo quần áo phản quang có thể khiến hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) gặp khó khăn, dấy lên lo ngại về an toàn người đi bộ.

Nghiên cứu mới từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ (IIHS) của Mỹ đã chỉ ra một vấn đề đáng lo ngại liên quan đến các hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) dành cho người đi bộ. Cụ thể, quần áo phản quang - vốn được thiết kế để tăng an toàn cho người đi bộ, công nhân đường bộ và người đi xe đạp - lại có thể khiến họ trở nên "vô hình" trước các hệ thống phòng ngừa va chạm tự động.

010925-news (1)
Nghiên cứu mới từ IIHS chỉ ra rằng đồ phản quang có thể trở nên "vô hình" trước các hệ thống phòng ngừa va chạm tự động. (Ảnh: IIHS)

Chủ tịch IIHS, ông David Harkey, nhận định: “Thật khó chấp nhận khi quần áo phản quang, được thiết kế để bảo vệ người đi bộ, lại làm giảm hiệu suất của công nghệ tránh va chạm. Các nhà sản xuất ô tô cần điều chỉnh hệ thống của họ để phù hợp hơn.”

Nghiên cứu trước đây của IIHS chỉ ra rằng hệ thống AEB dành cho người đi bộ giúp giảm tỷ lệ va chạm ở mọi mức độ nghiêm trọng xuống 27%. Tuy nhiên, hiệu quả của AEB vào ban đêm lại rất hạn chế, trong khi phần lớn các vụ tai nạn chết người liên quan đến người đi bộ đều xảy ra vào thời điểm này.

Trong nghiên cứu mới nhất, IIHS đã kiểm tra tác động của quần áo phản quang và ánh sáng đường bộ đối với ba mẫu xe năm 2023: Honda CR-V, Mazda CX-5 và Subaru Forester. Các thử nghiệm được thực hiện ở tốc độ 40 km/h trong điều kiện không có đèn đường, chỉ sử dụng đèn pha hoặc với mức ánh sáng bổ sung 10 lux và 20 lux tại vạch qua đường. Các hình nộm được mặc nhiều loại trang phục khác nhau, bao gồm áo quần màu đen, áo phản quang và quần áo trắng. Một số hình nộm còn mặc trang phục có dải phản quang trên chân tay và khớp, mô phỏng trang phục của công nhân đường bộ.

Kết quả thử nghiệm cho thấy Subaru Forester đạt hiệu suất tốt nhất, tránh được hầu hết các va chạm. Đáng chú ý, xe chỉ đâm vào hình nộm mặc đồ phản quang một lần khi đường được chiếu sáng ở mức 10 lux. Ngay cả trong trường hợp này, xe cũng giảm tốc độ tới 80%, cho thấy khả năng xử lý vượt trội.

Trong khi đó, Honda CR-V không giảm tốc khi hình nộm mặc đồ phản quang hoặc đồ trắng trong điều kiện không có ánh sáng đường. Hiệu suất của xe được cải thiện nhẹ khi có thêm ánh sáng ở mức 10 lux và 20 lux, cho thấy ánh sáng tăng cường hỗ trợ phần nào hệ thống nhận diện người đi bộ, dù vẫn còn hạn chế trong việc tối ưu hóa khả năng phanh tự động.

Mazda CX-5 lại cho thấy hiệu suất giảm khi hình nộm mặc đồ phản quang và ánh sáng tăng lên mức 20 lux. Dù vậy, xe hoạt động tốt hơn khi hình nộm mặc đồ màu đen hoặc trắng so với đồ phản quang, cho thấy hệ thống của Mazda gặp khó khăn trong việc xử lý các trang phục phản quang, cần cải tiến để đáp ứng tốt hơn trong thực tế.

010925-conspicuity-compare (1)
Các ma-nơ-canh đi bộ mặc quần áo trắng (phía trên bên trái), quần áo đen (phía trên bên phải), quần áo đen có dải phản quang (phía dưới bên trái) và quần đen với áo khoác phản quang cao (phía dưới bên phải) được sử dụng trong thử nghiệm. (Ảnh: IIHS)

Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của IIHS, ông David Kidd, cho biết: “Dải phản quang trên khớp và chân tay giúp người lái nhận biết chuyển động, nhưng lại làm nhiễu cảm biến của hệ thống AEB”. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến các hệ thống của các dòng xe gặp khó khăn trong việc phát hiện người đi bộ mặc đồ phản quang vẫn chưa được làm rõ.

Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với các công nhân đường bộ và nhân viên cứu hộ, những người thường xuyên mặc trang phục phản quang để đảm bảo an toàn khi làm việc. Sự hạn chế của các hệ thống hiện tại có thể tạo ra rủi ro tiềm ẩn, ngay cả khi người đi bộ đã cố gắng nâng cao khả năng nhận diện của mình.

Theo nghiên cứu của IIHS, để đạt hiệu quả tối đa, các hệ thống phát hiện người đi bộ cần được cải tiến nhằm phối hợp tốt hơn với các biện pháp an toàn hiện có. Việc tiếp tục nghiên cứu và nâng cấp công nghệ là điều cần thiết để đảm bảo hệ thống tránh va chạm tự động hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện, bất kể loại trang phục mà người đi bộ sử dụng. Tuy nhiên, công nghệ chỉ là một công cụ hỗ trợ. Người lái xe cần duy trì sự tập trung và cẩn trọng tối đa khi tham gia giao thông. Chỉ bằng cách kết hợp công nghệ hiện đại với ý thức lái xe an toàn, chúng ta mới có thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn và bảo vệ tất cả mọi người trên đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quần áo phản quang làm giảm hiệu quả của phanh tự động khẩn cấp ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO