Cầu Giấy có 3 năm liên tiếp dẫn đầu khối quận, huyện, thị xã về Chỉ số CCHC; đứng đầu về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính năm 2021 của TP Hà Nội.
>> Cải cách hành chính: Nói là làm, không hình thức!
Quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC luôn có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở. Với quyết tâm giữ vững danh hiệu top đầu khối quận, huyện thành phố về chỉ số Cải cách hành chính (CCHC).
Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, UBND quận Cầu Giấy đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra. Công tác thu ngân sách tiếp tục vượt dự toán, vấn đề an sinh xã hội, phòng chống dịch được đảm bảo.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh trao Bằng khen cho 2 đơn vị dẫn đầu khối Sở và khối quận, huyện, thị xã về Chỉ số CCHC năm 2022
Luôn đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp
Đại hội Đảng bộ quận Cầu Giấy nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định công tác CCHC là 1 trong 3 khâu đột phá. Ý thức được tầm quan trọng của công tác CCHC, UBND quận Cầu Giấy đã thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo CCHC do Chủ tịch UBND quận là Trưởng ban để kịp thời xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch CCHC đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy - Bùi Tuấn Anh cho biết, UBND quận chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường tăng cường tập trung thực hiện công tác CCHC trên địa bàn gắn với thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền thông minh theo chỉ đạo của thành phố. Đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu mỗi đơn vị trong việc triển khai công tác CCHC. Quận uỷ - HĐND - UBND quận thường xuyên quan tâm đến xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Xác định đây là một trong những nội dung trọng tâm và khâu đột phá của công tác CCHC; quận tích cực đổi mới chương trình, nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp yêu cầu, đảm bảo việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các phường có kỹ năng nghiệp vụ cao, có tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, có phẩm chất đạo đức, có đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của quận và cơ sở. Qua đó, thủ trưởng cơ quan và các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường ý thức được tầm quan trọng của công tác CCHC, luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm chỉ đạo, triển khai và kiểm tra việc thực hiện CCHC tại cơ quan, đơn vị mình; đôn đốc kịp thời việc thực hiện các kế hoạch CCHC của quận, để chính quyền thực sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, từng bước xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân.
Cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC luôn được chú trọng với việc thực hiện nghiêm sự công khai, minh bạch các TTHC, tiếp tục giảm thời gian và quy trình giải quyết, bảo đảm việc giao dịch liên quan đến TTHC tại quận và phường thuận lợi, mang lại lợi ích và phục vụ nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu các đơn vị rà soát, xây dựng quy trình chi tiết, bổ sung, hoàn thiện quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính. Tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính đã được điều chỉnh, sắp xếp phù hợp hơn, theo đó UBND quận chỉ đạo các đơn vị ban hành Quy chế làm việc phân công nhiệm vụ theo nguyên tắc “3 theo”: “Điều hành theo Quy chế, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, giải quyết công việc theo quy trình” và “ 5 rõ”: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”.
>> Ngành Công Thương Hà Nội với các giải pháp kích cầu kinh tế Thủ đô
>> Hà Nội: Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
Hàng năm, quận có kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp và UBND các phường, trong đó tập trung kiểm tra sâu việc thực hiện kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, bộ quy tắc ứng xử và việc thực hiện chủ đề năm công tác để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các biểu hiện sai trái, sách nhiễu, tiêu cực. Đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính từ quận đến phường; đẩy mạnh thực hiện việc cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh. Do thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính, UBND quận và UBND các phường đã tiếp nhận, giải quyết đảm bảo 100% đúng hẹn.
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” UBND quận Cầu Giấy. Ảnh: Hiền Chi
Đặc biệt, các công chức được lựa chọn làm việc tại bộ phận Một cửa của quận và phường luôn là những người có kinh nghiệm, có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có kiến thức quản lý nhà nước, có tinh thần trách nhiệm, thái độ đúng mực trong phục vụ nhân dân. Đến bộ phận “một cửa” UBND quận Cầu Giấy, người dân dễ nhận thấy sự chỉn chu, nền nếp từ việc niêm yết công khai TTHC, bố trí máy lấy số xếp hàng tự động, cung cách tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho đến việc đặt hòm nhận phiếu khảo sát lấy ý kiến của người thực hiện giao dịch tại bộ phận “một cửa”. Hiện nay, UBND quận Cầu Giấy đang triển khai hoàn thiện Đề án thí điểm thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC.
Về ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo triển khai việc cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện số hóa dữ liệu của một số phòng chuyên môn, nhằm tiến tới phục vụ xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử. Bên cạnh đó, quận đã áp dụng một số sáng kiến trong công tác CCHC mang lại hiệu quả cao, qua đó quảng bá và giới thiệu hình ảnh của quận Cầu Giấy đến với nhân dân Thủ đô và cả nước; tăng cường tính tương tác giữa người dân - chính quyền - doanh nghiệp. UBND Quận đã chỉ đạo sử dụng mạng xã hội Facebook thiết lập 03 trang Fanpage “Quận Cầu Giấy - Thủ đô Hà Nội”, “Vì quận Cầu Giấy Xanh - Sạch - Đẹp”, “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quận Cầu Giấy”. Tất cả các trang này đều hoạt động hiệu quả.
Về việc tổ chức đối thoại trực tiếp định kỳ 02 lần/năm, vào tháng 10/2020, UBND quận đã đưa sáng kiến kinh nghiệm vào thực hiện đối thoại TTHC thông qua việc ra mắt chuyên trang tọa đàm trực tuyến với tổ chức, công dân về TTHC trên cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy. Sáng kiến kinh nghiệm này giúp cho dịch vụ hành chính công của quận liên tục được đổi mới - áp dụng được CNTT vào một nền hành chính phục vụ ngày càng hiện đại, đạt hiệu quả cao.
UBND quận Cầu Giấy luôn dẫn đầu thành phố về các chỉ tiêu về giáo dục
Trong năm 2021, quận phát động đăng ký các sáng kiến, ý tưởng mới trên tất cả các nhiệm vụ CCHC nhằm tìm kiếm các giải pháp để tiếp tục nâng cao công tác CCHC giai đoạn 2021- 2026. Kết quả, toàn quận có 23 sáng kiến, trong đó, có 2 sáng kiến của Phòng Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng HĐND - UBND quận được lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm là “Liên thông TTHC: Cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận Cầu Giấy”. Việc ứng dụng phần mềm CNTT “quản lý kỳ họp HĐND quận” giúp rút ngắn thời gian, giảm giấy tờ, chi phí và nâng cao hiệu quả từng cuộc họp. Đây thực sự là một sản phẩm “xanh” giúp tiết kiệm tài chính về lâu dài, mà còn giúp bảo vệ môi trường hiệu quả. Kết quả, năm 2021, Chỉ số CCHC của UBND quận Cầu Giấy dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội với 95,24 điểm; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính đạt 99,99%.
>> Mỹ Đức (Hà Nội): Khơi thông nguồn lực và đánh thức tiềm năng để phát triển bứt lên
>> Huyện Thanh Oai góp phần nâng cao PCI cho TP Hà Nội
Giữ vị trí Top đầu trong 3 năm qua của quận Cầu Giấy là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực bền bỉ. Với mục tiêu tiếp tục giữ vững Chỉ số CCHC của quận Cầu Giấy thuộc nhóm các quận, huyện, thị xã dẫn đầu thành phố Hà Nội và tiếp tục nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính, UBND quận Cầu Giấy đang đặt ra chỉ tiêu tối thiểu 50% tổng số TTHC liên thông qua rà soát được đơn giản hóa; 100% cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết công việc; 100% kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp được tiếp nhận, xem xét và kịp thời xử lý theo quy định.
Cải cách hành chính để thu hút đầu tư
Ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu giấy khẳng định, những năm qua, môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn quận liên tục được cải thiện; từng bước hình thành các yếu tố căn bản của đô thị thông minh; an sinh xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, không ngừng được quan tâm toàn diện. UBND quận đã tập trung thực hiện các mục tiêu trên các lĩnh vực như: giải phóng mặt bằng; đầu tư hạ tầng giao thông, trường học, thiết chế văn hóa, công tác CCHC, phòng chống thiên tai, dịch bệnh… Tăng cường tiếp xúc với doanh nghiệp, nhân dân để lắng nghe, kịp thời giải quyết yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp và người dân. Kinh tế phát triển mạnh theo cơ cấu dịch vụ - thương mại. Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, an ninh quốc phòng được bảo đảm. Những kết quả trên đã tạo điều kiện thuận lợi để phát huy dân chủ, động viên nhân dân tích cực tham gia thực hiện và góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quận Cầu Giấy phát triển mạnh các KĐT thông minh kết hợp xây dựng cơ sở vật chất giáo dục, y tế hiện đại
Quận Cầu Giấy đã xây dựng được hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ. CCHC chính được đẩy mạnh, chỉ số hài lòng của người dân về giải quyết TTHC ngày càng cao. Từ đó giúp cho quận thu hút được nhiều nhà đầu tư về triển khai dự án trên địa bàn. Quận đang tập trung triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án: Xây dựng đường nối từ đường Cầu Giấy đến Khu đô thị mới Dịch Vọng; Cải tạo đoạn đường nối từ đường Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang; Mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang,... Đảm bảo Kế hoạch đầu tư công năm 2022 gồm 36 dự án (chuẩn bị đầu tư 13 dự án, thực hiện đầu tư 23 dự án).
Đến nay, quận Cầu Giấy gây ấn tượng mạnh trong lòng người dân cả nước về truyền thống văn hóa, hiếu học và nét thanh lịch đậm đà bản sắc của Thăng Long – Hà Nội với lịch sử ngàn năm văn hiến và luôn được đánh giá là nơi có nền kinh tế phát triển vượt trội, sầm uất. Với phương châm trở thành quận tốp đầu của thành phố, quận Cầu Giấy đã có nhiều đổi mới vượt trội. Kết cấu cơ sở hạ tầng mới từng bước hoàn thành đồng bộ và hiện đại. Song hành với phòng chống dịch Covid, người dân vẫn duy trì phát triển nền kinh tế. Các dự án bất động sản tại Cầu Giấy có sức hấp dẫn bậc nhất trong thành phố. Cầu Giấy là quận có số lượng cơ sở hạ tầng tiện ích phong phú tốp đầu Hà Nội. Nơi đây còn sở hữu hệ thống giao thông kết nối linh hoạt. Hiện trên địa bàn quận có 01 khu CNTT tập trung; 23 trường đại học, cao đẳng; hơn 180 cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu của các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và thành phố; gần 100 cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; trên 19000 doanh nghiệp, 8000 hộ kinh doanh, chợ lớn cùng các trung tâm thương mại hiện đại,… Với vị trí đắc địa, quận Cầu Giấy - Hà Nội đang được đầu tư khá bài bản với nhiều khu đô thị đáng sống như Vinhomes D’Capitale Trần Duy Hưng, Home City Trung Kính, Goldmark City, Madarin Garden… Vì vậy, Cầu Giấy luôn là mảnh đất an cư lạc nghiệp được nhiều người dân trong nước lựa chọn.
Với sự quan tâm, tạo điều kiện của Thành uỷ - HĐNĐ - UBND thành phố, các Sở, ban, ngành và sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Quận ủy – HĐND - UBND quận, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong quận, chúng tôi tin tưởng rằng Cầu Giấy sẽ luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, mục tiêu đề ra và luôn là đơn vị dẫn đầu thành phố về phát triển kinh tế - xã hội trong các năm tiếp theo, ông Tuấn Anh chia sẻ.
Có thể bạn quan tâm
Quận Hoàn Kiếm: Phát triển du lịch là vùng lõi của Hà Nội
11:08, 30/05/2022
Mê Linh (Hà Nội): Khơi thông nguồn lực để sớm trở thành đô thị dịch vụ
09:33, 25/05/2022
Mỹ Đức (Hà Nội): Khơi thông nguồn lực và đánh thức tiềm năng để phát triển bứt lên
21:41, 23/05/2022
Hà Nội: Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
13:18, 17/05/2022
Huyện Thanh Oai góp phần nâng cao PCI cho TP Hà Nội
11:06, 15/05/2022
Thường Tín (Hà Nội): Phát huy hiệu quả từ công nghiệp
10:44, 13/05/2022