Quản chặt người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian tới sẽ cùng chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ việc người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam.

Số khách người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam đang ngày một tăng

Số khách người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam đang ngày một tăng

Cần hành lang pháp lý rõ ràng

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho biết hiện nay vẫn chưa có số liệu, khảo sát cụ thể về số lượng người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Hiện chỉ có một số đơn vị nghiên cứu, chủ đầu tư tự thống kê ở một số phân khúc nên không thể đại diện chung cho cả thị trường.

Tuy nhiên, chắc chắn là số khách người nước ngoài đang gia tăng từng ngày. Vì nhiều lý do liên quan an ninh, quốc phòng và cả kinh tế, ông Châu cho rằng cần giám sát, kiểm tra chặt tình trạng này.

Ông phân tích, người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam không tác động nhiều đến thị trường vì số lượng hạn chế.

“Tuy nhiên, để mở cửa cho người nước ngoài mua nhà đầu tư tại Việt Nam, HoREA kiến nghị cho phép người sử dụng đất được quyền thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng ở nước ngoài và khi xảy ra tranh chấp thì phải được xử lý theo pháp luật Việt Nam để đảm bảo chủ quyền quốc gia. Hiện nay Luật Đất đai chỉ mới cho phép thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng trong nước” - ông Châu nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia bất động sản Đỗ Hoàng Dương - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Gia Phú ủng hộ chính sách mở cửa cho cá nhân, tổ chức nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Tuy nhiên, ông cho rằng chính sách này mang tính thúc đẩy thêm chứ không phải là yếu tố chính làm đòn bẩy cho thị trường.

“Luật đã mở cửa cho phép người nước ngoài mua nhà nhưng cần có hành lang pháp lý và các quy định phù hợp, rõ ràng, ban hành thông tư hướng dẫn chi tiết hơn” - ông Dương góp ý.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến nay có gần 3.000 tổ chức, cá nhân người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Cụ thể, có 944 tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam được cấp giấy chứng nhận, cơ quan Việt Nam công nhận; 2.034 người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Từ khi Luật Nhà ở năm 2015 có hiệu lực, số lượng cá nhân và tổ chức nước ngoài mua nhà ở Việt Nam gia tăng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương có khu du lịch, người nước ngoài “núp bóng” người Việt Nam sở hữu bất động sản bất động sản ở Việt Nam chưa thống kê được.

Đáng chú ý, một số dự án nhà đầu tư ngoại quan tâm lại ở một số địa điểm nhạy cảm, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng như ven biển, gần sân bay, trên sông, sát biên giới như vùng lân cận sông Đồng Nai, gần khu vực sân bay Long Thành, khu vực Vân Đồn, Vân Phong…

Quản chặt người nước ngoài mua nhà 

Mới đây, tại Kiến nghị gửi lên Chính phủ trước kỳ họp Quốc hội tháng 10 đang diễn ra, cử tri đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình trạng người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn, tránh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở các địa phương và cả nước nói chung.

Trả lời về nội dung này, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ thì tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở (nhà ở riêng lẻ, căn hộ chung cư) tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại không thuộc khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định.

Theo quy định, thời hạn sở hữu nhà ở là 50 năm; hạn chế về tỷ lệ nhà ở được phép bán cho người nước ngoài tại các khu chung cư, khu đô thị mới; quy định phải thanh toán tiền mua nhà qua tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam...

Theo quy định tại Điều 75 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP thì Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại từng địa phương và thông báo cho UBND cấp tỉnh làm căn cứ chỉ đạo Sở Xây dựng xác định cụ thể danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đều đã có Nghị định hướng dẫn thực hiện các quy định trên. 

"Như vậy, pháp luật về quản lý người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam đến nay đã được xây dựng tương đối đồng bộ và đầy đủ", Bộ Xây dựng khẳng định và cho biết, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương trong việc quản lý người nước ngoài mua nhà ở tại các địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quản chặt người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701875 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701875 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10