Quan hệ Việt - Nga: Cao hơn cả Đối tác chiến lược toàn diện

Diendandoanhnghiep.vn Chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chính là để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

>> Thúc đẩy giao thương Việt - Nga (Kỳ 1): Cần trợ lực!

16h chiều 29/11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Vnukovo, thủ đô Moskva, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nga, mở thêm cơ hội giao thương hai nước

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nga, mở thêm cơ hội giao thương hai nước

Chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận quốc tế. Bởi mối bang giao hai nước vốn dĩ đã tốt đẹp từ thời Liên Xô đến nay. Và nó càng có ý nghĩa trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó vấn đề Biển Đông.

Cho đến nay, hàng triệu người Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ sự giúp đỡ toàn diện về quân sự và hỗ trợ về chính trị của Liên Xô trước đây, cũng như Liên bang Nga ngày nay. Với sự giúp đỡ chí nghĩa chí tình của những người bạn Liên Xô, Việt Nam đã giành chiến thắng trong các cuộc chiến kéo dài và bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đặc biệt hơn, năm nay đánh dấu 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Nga và Việt Nam, và năm 2022 hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm kể từ khi nâng tầm quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống V. Putin

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống V. Putin

Khoảng thời gian này đã chứng minh một cách thuyết phục rằng quan hệ Đối tác chiến lược không những củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống trước đây giữa hai nước mà còn thúc đẩy hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Điều này rõ ràng đã được chứng minh khi Việt Nam giữ vai trò Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 ngay trong giai đoạn khó khăn nhất của thế giới.

Trong số các thử thách kiểm chứng sức mạnh quan hệ Nga – Việt Nam, có thể kể đến tình hình ở Biển Đông. Về vấn đề này, Nga bày tỏ quan điểm trung lập về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, đề cao tầm quan trọng của việc giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Báo Độc lập của Nga đã đăng bài viết của Tiến sỹ Alexander Korolev - chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu châu Âu và quốc tế (HSE) với nhan đề “Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc thúc đẩy Hà Nội và Moscow xích lại gần nhau hơn”.

Báo Độc lập của Nga đã đăng bài viết của Tiến sỹ Alexander Korolev - chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu châu Âu và quốc tế (HSE) với nhan đề “Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc thúc đẩy Hà Nội và Moscow xích lại gần nhau hơn”.

Chẳng hạn, khi thực hiện chính sách “xoay trục về phía Đông”, lãnh đạo Nga luôn đặc biệt quan tâm đến việc phát triển và củng cố quan hệ hữu nghị với Việt Nam. Trong Sắc lệnh số 605 của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/5/2012 “Về các biện pháp thực hiện chính sách đối ngoại của Liên bang Nga”, Việt Nam được coi là một trong ba quốc gia đối tác chiến lược quan trọng nhất của Nga ở Châu Á (cùng với Trung Quốc và Ấn Độ).

Kinh tế, trọng điểm là lĩnh vực dầu khí được xác định trọng tâm trong hợp tác Việt - Nga

Kinh tế, trọng điểm là lĩnh vực dầu khí được xác định trọng tâm trong hợp tác Việt - Nga

Hoặc, chúng ta không thể không nhắc đến quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh. Năm 2008, Việt Nam và Nga đã ký bản ghi nhớ liên chính phủ về chiến lược hợp tác quân sự-kỹ thuật.

Trên cơ sở đó, Việt Nam đã mua các loại vũ khí hiện đại từ Nga gồm 6 tàu ngầm, xe tăng thế hệ mới T-90S/SK, máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30MK2. Ngoài ra, một số loại vũ khí của Nga cũng được cấp phép sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam.

>> Thúc đẩy giao thương Việt - Nga (Kỳ 2): Lợi ích, quan điểm tương đồng

Sự tin cậy trong quan hệ song phương một lần nữa được khẳng định ngay trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, khi Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine COVID-19 của Nga.

Việt Nam sản xuất thành công vaccine Sputnik V từ bán thành phẩm

Việt Nam sản xuất thành công vaccine Sputnik V từ bán thành phẩm

Tháng 8/2021, lô vaccine Sputnik V đầu tiên đã được sản xuất thành công chính trên đất nước Việt Nam. Nhân sự kiện này, một số chuyên gia Nga cho rằng, niềm tin đối với nước Nga, đối với người Nga đã ngấm vào trong máu của người Việt Nam.

Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, đến tháng 6/2022, Việt Nam sẽ nhận được tổng cộng 40 triệu liều Sputnik-V. Về phần mình, Việt Nam đã gửi tặng Nga một số mặt hàng mang tính nhân đạo như thuốc sát trùng, khẩu trang và quần áo bảo hộ, thiết bị y tế.

Nhìn rộng ra, trên trường quốc tế, Nga và Việt Nam gần như luôn luôn đồng quan điểm trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Hai bên phối hợp hành động và ủng hộ lẫn nhau tại Liên hợp quốc, APEC, ASEAN, ARF.

Có thể nói, Việt Nam là quốc gia nằm ở giao điểm của tất cả các tuyến đường thương mại và chính trị quan trọng ở châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam với tư cách là quốc gia yêu chuộng hòa bình, đang làm tất cả những gì có thể để không xảy ra một cuộc chiến tranh mới trong khu vực.

Chính vì vậy, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Nga như một lời khẳng định cho tình hữu nghị Việt Nga thắm thiết. Đồng thời nó cũng truyền thêm một thông điệp với cộng đồng quốc tế đó là: Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã là mức độ hợp tác cao nhất có thể.

 Và quan hệ Việt Nam-Nga cần tiếp tục phát triển không có giới hạn, không thể đứng yên một chỗ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quan hệ Việt - Nga: Cao hơn cả Đối tác chiến lược toàn diện tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707220 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707220 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10