Quảng Bình: Chấn chỉnh tình trạng ồ ạt xây dựng chờ đền bù

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình trạng người dân Quảng Bình ồ ạt xây dựng các công trình trái phép để chờ đền bù dự án cao tốc Bắc – Nam, UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã có văn bản chấn chỉnh kịp thời.

>>Bình Thuận: Xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm đất rừng để xây dựng công trình trái phép

Ồ ạt xây công trình chờ đền bù

Dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh (Quảng Bình) những ngôi nhà, kho bãi, chuồng trại… nối đuôi nhau mọc lên như nấm. Hầu hết các công trình đều được xây bằng gạch block, gạch nung, lợp mái tôn rất sơ sài với diện tích từ 50 – 100m2. Không khí xây dựng trở nên khẩn trương, làm ngày làm đêm để nhanh chóng hoàn thiện công trình.

những ngôi nhà, kho bãi, chuồng trại… nối đuôi nhau mọc lên như nấm

Những ngôi nhà, kho bãi, chuồng trại, sân mát… nối đuôi nhau mọc lên như nấm

Chỉ riêng xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy) đã có khoảng 15 công trình nhà kho, lán trại, trang trại chăn nuôi… được xây dựng lên. Tuy nhiên, các công trình được xây nhằm mục đích chờ đền bù nên xây xong không đưa vào sử dụng. Thậm chí, nhiều công trình còn xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm và đất lâm nghiệp.

Sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã lập biên bản hiện trường, đồng thời tiến hành đo đạc để có cơ sở xử lý về sau. Ông Trần Văn Viễn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thủy cho biết, địa phương đã phát hiện và lập biên bản hiện trường đối với 13 hộ đang xây dựng. Sau khi lập biên bản, chúng tôi sẽ tiếp tục mời các hộ dân lên để đối chiếu giấy tờ và mục đích sử dụng đất để có biện pháp xử lý. “Địa phương đã thông báo, tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về việc sử dụng đất đai trên địa bàn, ông Viễn chia sẻ.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu buông lỏng

Liên quan đến vấn đề này, UBND huyện Lệ Thủy đã có văn bản về việc kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng công trình trong phạm vi GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Các công trình được xây nhằm mục đích chờ đền bù nên xây xong không đưa vào sử dụng.

Các công trình được xây nhằm mục đích chờ đền bù nên xây xong không đưa vào sử dụng.

Tại văn bản, UBND huyện cho biết, Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh - Bộ GTVT đã bàn giao hồ sơ thiết kế hướng tuyến và cọc giải phóng mặt bằng đoạn qua thị trấn Nông trường Lệ Ninh, xã Sơn Thủy và Phú Thủy cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện, UBND các xã có liên quan, riêng đoạn đi qua địa bàn xã Trường Thủy và Kim Thủy đã có hồ sơ thiết kế hướng tuyến.

Để thuận lợi cho công tác bồi thường, GPMB dự án, UBND huyện Lệ Thủy yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có dự án đường cao tốc đi qua khẩn trương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý đất đai trong phạm vi GPMB dự án; thông báo, tuyên truyền rộng rãi cho Nhân dân trên địa bàn không được cơi nới, xây dựng mới công trình trái phép. Đồng thời, khẩn trương tổ chức lực lượng, chỉ đạo Tổ xử lý nhanh của xã, thị trấn để kiểm tra, lập biên bản, tham mưu xử phạt hành chính, đình chỉ và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng công trình mới trái phép trong phạm vi tuyến đường đi qua.  

“Chủ tịch UBND xã, thị trấn nào thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan, buông lỏng quản lý dẫn đến việc để xảy ra tình trạng vi phạm trên diện rộng, xử lý vi phạm thiếu cương quyết và kịp thời thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND huyện theo quy định”, văn bản nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Tường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lệ Thủy cho hay, đa số tâm lý người dân xây dựng các công trình là để chờ đợi cơ hội được bồi thường giải phóng mặt bằng từ dự án cao tốc Bắc - Nam. “Nắm được tình hình, huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương lập biên bản xử lý, làm cơ sở để sau này có căn cứ thực hiện công tác bồi thường đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền người dân chấp hành, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về việc sử dụng đất theo quy định của pháp luật”, ông Trường nói.

Theo tìm hiểu, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị dài 267 km. Trong đó, Quảng Bình có tổng chiều dài dự kiến 177km, gồm 3 dự án: Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ. Hiện, các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao hồ sơ đợt 1 cho các địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Chấn chỉnh tình trạng ồ ạt xây dựng chờ đền bù tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714271098 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714271098 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10