Quảng Bình: Kè 136 tỷ xây 10 năm chưa xong, dân sống bất an bên bờ sông

TÂM ĐAN 18/11/2021 04:10

Sau 10 năm, dự án kè chống sạt lở bờ sông Gianh (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng khiến hàng trăm hộ dân sống trong nơm nớp, lo lắng.

>> Toàn bộ bờ biển của Hội An bị sạt lở nghiêm trọng

Nơm nớp sống cạnh bờ sông

Mỗi mùa mưa lũ về, người dân sinh sống hai bên bờ sông Gianh lại bất an, lo lắng trước tình trạng sạt lở bờ sông. Theo người dân, tình trạng sạt lở ngày càng gia tăng, năm sau nghiêm trọng hơn năm trước. Mỗi năm, dòng sông này lại “nuốt chửng” hàng chục héc ta đất sản xuất và uy hiếp nhiều ngôi nhà ven sông.

Mỗi mùa lũ về dòng sông

Mỗi mùa lũ về dòng sông "nuốt chửng" hàng chục héc ta đất sản xuất và uy hiếp hàng trăm hộ dân sống hai bên bờ sông

Chị T. (xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) lo lắng: “Trước đây bờ sông cách mép nhà hàng chục mét, nhưng càng ngày bờ sông lại tiến sát gần nhà hơn. Hiện bờ sông chỉ cách mép nhà 6 – 7m. Mỗi khi mùa mưa lũ về chúng tôi phải di dời tài sản và người đến nơi khác cho an toàn”.

Không chỉ xã Tiến Hóa mà tại các xã Văn Hóa, Đức Hóa, Thuận Hóa… cũng cùng chung nỗi lo sạt lở uy hiếp trực tiếp đến hàng trăm hộ dân sống hai bên bờ sông. Đặc biệt, ở một số địa phương có tới hơn 2/3 hộ dân trong làng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc sạt lở bờ sông.

Để khắc phục tạm thời tình trạng sạt lở, nhiều người dân sống hai bên bờ sông đã phải tự đổ đất đá để ngăn lại, tuy nhiên cũng không thể khắc phục được tình trạng sạt lở. “Tính mạng và tài sản của người dân sống ven sông đang bị đe dọa, bờ sông tiến sát phần móng nhà. Nhiều hộ sống ven sông đã phải di dời nhà sang nơi khác ở để tránh sạt lở”, một người dân sống ven sông cho biết.

Ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết: "Tình trạng sạt lở bờ sông đã diễn ra từ nhiều năm nay, người dân đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này. Chúng tôi cũng mong muốn cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công dự án kè để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống”.

Dự án dở dang 10 năm

Được biết, năm 2011, hai dự án kè chống sạt lở bờ sông Gianh đoạn qua xã Văn Hóa, Mai Hóa - Tiến Hóa, với tổng số vốn đầu tư gần 136 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương để khắc phục hậu quả mưa lũ các tỉnh miền Trung.

Dự án kè chống sạt lở bờ sông Gianh với tổng số vốn 136 tỷ đồng sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành

Dự án kè chống sạt lở bờ sông Gianh với tổng số vốn 136 tỷ đồng sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành

Trong đó, đoạn qua xã Văn Hóa có tổng mức đầu tư gần 46,2 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Đặng Đại, với giá trị hợp đồng xây lắp điều chỉnh gần 36,5 tỷ đồng. Đoạn qua các xã Mai Hóa-Tiến Hóa có số vốn đầu tư hơn 89,7 tỷ đồng. Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đặng Đại và Công ty TNHH Thông Ngân trúng thầu với giá trị hợp đồng xây lắp phân khai điều chỉnh hơn 52 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau 10 năm, dự án vẫn chưa thể thi công xong dù các công tác giải phóng mặt bằng, đền bù đã được thực hiện. Đến nay, dự án kè chống sạt lở Mai Hóa - Tiến Hóa mới hoàn thành 930/5.228m kè (đạt 17,8% khối lượng), dự án kè chống sạt lở đoạn qua xã Văn Hóa hoàn thành 950/3.500m (đạt 27% khối lượng).

Người dân phải tự đổ đất đá để ngăn lại, tuy nhiên cũng không thể khắc phục được tình trạng sạt lở.

Người dân phải tự đổ đất đá để ngăn lại nhưng cũng không thể khắc phục được tình trạng sạt lở.

Theo UBND huyện Tuyên Hóa, việc thi công ì ạch này đã làm đảo lộn cuộc sống hàng ngàn hộ dân thuộc 3 xã Văn Hóa, Mai Hóa và Tiến Hóa mỗi khi mùa mưa lũ đến. Nguyên nhân của việc chậm trễ là vị giám đốc của Công ty Đặng Đại lại vướng vào vòng lao lý về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Hiện UBND huyện Tuyên Hóa đang đôn đốc Công ty Đặng Đại, Công ty Thông Ngân có hướng thi công hoàn thiện công trình nhằm đảm bảo mục tiêu dự án đã đặt ra.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Bình: Lên phương án di dời 15 hộ dân ra khỏi vùng bị ô nhiễm

    Quảng Bình: Lên phương án di dời 15 hộ dân ra khỏi vùng bị ô nhiễm

    04:15, 09/11/2021

  • Quảng Bình: gấp rút di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

    Quảng Bình: gấp rút di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

    02:49, 18/10/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Bình: Kè 136 tỷ xây 10 năm chưa xong, dân sống bất an bên bờ sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO