Quảng Bình: Nỗ lực hút doanh nghiệp đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Sau 30 năm tái lập tỉnh (1989 - 2019), tỉnh Quảng Bình đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ và đang sẵn sàng cho một bước phát triển kinh tế - xã hội vững vàng mới.

Nhân sự kiện này, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phỏng vấn ông TRẦN CÔNG THUẬT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Sau ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước, thực hiện Nghị quyết số 245 ngày 20/9/1975 của Bộ Chính trị, ba tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, khu vực Vĩnh Linh và tỉnh Quảng Bình đã sáp nhập thành tỉnh Bình - Trị - Thiên.

- Thưa ông, tháng 7/2019, tỉnh Quảng Bình sẽ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, xin ông cho biết sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với tỉnh?

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương “hai giỏi”, cán bộ, đảng viên và nhân dân Quảng Bình đã tiếp tục gắn bó keo sơn cùng Quảng Trị, Thừa Thiên anh em chung sức xây dựng tỉnh Bình - Trị - Thiên hợp nhất. Đây là chặng đường đầy khó khăn, gian khổ, nhưng rất đáng tự hào. Sau 13 năm hợp nhất, thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá VIII và Quyết định số 87/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), từ ngày 01/7/1989, tỉnh Quảng Bình được trở về địa giới cũ với tên gọi rất đỗi thân thương vốn có trong lịch sử. Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu của tỉnh Quảng Bình trên con đường xây dựng và phát triển.

 Tròn 30 năm kể từ ngày tái lập tỉnh là dịp để tỉnh Quảng Bình nhìn lại chặng đường lịch sử của quê hương, càng tự hào với những thành tựu về kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị mà Quảng Bình đã đạt được. Tuy nhiên, sự kiện này cũng là dịp để toàn bộ cán bộ, nhân dân Quảng Bình nghiêm túc nhìn nhận những thiếu sót, hạn chế, đúc rút những bài học kinh nghiệm quý báu để Đảng bộ, nhân dân toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững trên con đường đổi mới.

- Sau 30 năm tái lập, phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, tỉnh Quảng Bình đã giành được những thành tựu nổi bật gì trong phát triển kinh tế - xã hội, thưa ông?

Sau ngày tái lập tỉnh, trước muôn vàn khó khăn, thử thách, hầu như phải xây dựng tỉnh lại từ đầu, song, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Quảng Bình đã đồng lòng, chung sức, đoàn kết phấn đấu xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, sản xuất kinh doanh đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

br class=

UBND tỉnh Quảng Bình họp triển khai các hoạt động nhân kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh (1/7/1989 - 1/7/2019)

Tỉnh Quảng Bình từng bước ra khỏi tỉnh nghèo và không còn là tỉnh kém phát triển. Tốc độ tăng trưởng GRDP khá, quy mô nền kinh tế không ngừng được nâng lên, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 1989-2019 đạt 8,2%, Công tác quy hoạch, quản lý đô thị có nhiều tiến bộ, chất lượng quy hoạch được nâng lên. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển khá toàn diện và bền vững. Chương trình xây dựng nông thôn mới bước đầu đạt được kết quả khá quan trọng.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng với tốc độ khá cao (bình quân 14,1%/năm), quy mô giá trị sản xuất công nghiệp tăng gần 46 lần, là ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nền kinh tế tỉnh nhà, từng bước trở thành ngành kinh tế trọng điểm, tạo động lực cho phát triển nền kinh tế của tỉnh. Một số sản phẩm công nghiệp đã khẳng định được thương hiệu và có vị trí trên thị trường cả nước, như: xi măng Sông Gianh, xi măng Văn Hóa, xi măng Vạn Ninh, phân bón Sông Gianh, bia, may xuất khẩu.

Quy mô thị trường liên tục tăng gắn với sự chuyển biến tích cực về cơ cấu ngành hàng, nhóm hàng và phương thức kinh doanh. Các ngành dịch vụ vận tải, bưu chính - viễn thông, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng... không ngừng được mở rộng. Thương hiệu du lịch Quảng Bình được khẳng định ở tầm quốc gia, khu vực, là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được tăng dần qua các năm.

Từ số thu 14 tỷ đồng năm 1990, đã tăng lên 4.500 tỷ đồng vào năm 2019, bình quân tăng 21%/năm, chiếm tỷ trọng 12,3% GRDP toàn tỉnh.Cơ cấu thu ngân sách ngày càng bền vững hơn.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật của tỉnh được đầu tư ngày càng đồng bộ. Có sân bay, cảng biển, đường sắt, đường bộ, hệ thống thuỷ lợi... 100% số xã có đường ô tô, 99,8% điện lưới quốc gia đến trung tâm xã; mạng lưới bưu chính – viễn thông, phát thanh truyền hình phủ kín 100% số xã; chủ động nước tưới cho trên 100% diện tích lúa đông xuân; 90% số dân ở nông thôn được cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh... Đó thực sự là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng nhanh cả về số lượng lẫn quy mô tài sản. Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, năm 2018 tăng hơn 50 lần so với năm 1990. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được chú trọng, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện đáng kể. Công tác quản lý tài nguyên, môi trường ngày được tăng cường.

Văn hóa - xã hội có bước phát triển. Giáo dục - đào tạo phát triển khá toàn diện và đã có được vóc dáng mới. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân đã từng bước có sự thay đổi cơ bản. Các chỉ tiêu về sức khoẻ, bệnh tật được cải thiện. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được tăng cường.

- Được biết, Quảng Bình đang nỗ lực để thu hút đầu tư, nhất là đối với các dự án đầu tư có tính động lực. Ông có thể cho biết một số điểm nhấn về thu hút đầu tư vào Quảng Bình trong thời gian vừa qua?

Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp tỉnh đến Sở ngành và địa phương thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo chuyển biến tích cực trong thu hút đầu tư. Vì vậy, môi trường đầu tư của tỉnh đã có bước khởi sắc, số lượng nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ngày càng tăng.

Về định hướng, chính sách thu hút đầu tư tỉnh Quảng Bình đã chuyển sang chú trọng về chất, có chọn lọc, đặc biệt là ở các lĩnh vực quan trọng như du lịch - dịch vụ, năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… đã bước đầu mang lại hiệu quả với sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư có bề dày kinh nghiệm, tiềm lực tài chính mạnh với những thương hiệu nổi tiếng như VinGroup, FLC, Pullman, SCG, Dohwa, CP Group…

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các bộ ngành tổ chức thành công nhiều Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Quảng Bình. Đặc biệt, năm 2018, UBND tỉnh đã phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018 với chủ đề “Hợp tác và phát triển bền vững”. Hội nghị đã chứng kiến trao Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư và ký thỏa thuận hợp tác đầu tư 66 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt mức kỷ lục, lớn nhất từ trước đến nay: 168.869 tỷ đồng, tương đương 7,34 tỷ USD. Nhờ đó, số lượng các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước quan tâm, đến tìm hiểu đầu tư tại tỉnh ngày càng nhiều. Từ năm 2016 đến tháng 9/2018, UBND tỉnh phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư cho 296 dự án (gồm 271 dự án trong nước, 25 dự án FDI).

Đến nay, nhiều Dự án đã triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, một số dự án đã tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động hiệu quả như: Dự án may xuất khẩu của Công ty S&D; Dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn và Shophouse của VinGroup…

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Nỗ lực hút doanh nghiệp đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632696 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632696 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10