Quảng Bình: Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong hoạt động kiểm tra xe quá tải, quá khổ

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Quảng Bình khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp có tiêu cực trong hoạt động kiểm tra xe quá khổ, quá tải.

>>Xe biển Lào “nhiều không” vô tư lưu thông trên đường Việt

Tiếp tục các thông tin về vấn đề quản lý xe quá tải, quá khổ qua cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha lo – huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua, đặc biệt là xe biển Lào, phóng viên Diễn Đàn Doanh Nghiệp đã có buổi làm việc với lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Bình. Tại đây, Thượng tá Đinh Cao Quang – Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Quảng Bình và Trung tá Trương Chí Dũng – Phó Đội trưởng Đội Tuần tra đường bộ khẳng định sẽ có biện pháp xử lý nghiêm nếu phát hiện tiêu cực.

Tại buổi làm việc, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã đề cập đến vấn đề “xe 2 khúc” biển Lào “đại náo” CKQT Cha lo. Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng CSGT Quảng Bình cho biết hiện gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các phương tiện này, đặc biệt là do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan nên đơn vị không có chức năng xử lý, có cân nhưng không thể cân.

X

“Xe 2 khúc” biển số Lào thông quan CKQT Cha lo chở hàng hóa đến các địa phương tại khu vực Bắc Trung bộ.

Nói về “xe 2 khúc”, Thượng tá Đinh Cao Quang cho rằng trọng tải của xe biển Lào đều được kiểm tra ở cửa khẩu qua lực lượng Hải quan hoặc trạm cân gần biển giới nhất của lực lượng Thanh tra giao thông. 

“Đặc biệt, địa hình tại tuyến Quốc lộ 12 rất phức tạp, khó có nơi để đặt trạm cân. Ngay cả nơi ở của lực lượng CSGT gần ngã 3 Khe Ve cũng phải đi thuê lại của người dân để làm việc. Chúng tôi hàng tháng đều có làm việc với Hải quan để quản lý về tải trọng của xe Lào và sẽ xử lý nếu các phương tiện này vi phạm”, Thượng tá Đinh Cao Quang nhấn mạnh.

Cùng trao đổi, Trung tá Trương Chí Dũng cho hay từ tháng 12/2022 đến nay đơn vị đã thực hiện 1.861 ca chuyên đề quá khổ, quá tải với 5.583 cán bộ chiến sĩ tham gia. Trong đó, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản vi phạm 1.176 trường hợp ô tô vi phạm, dự kiến phạt tiền hơn 3,8 tỷ đồng, tạm giữ 73 ô tô, tước giấy phép lái xe 133 trường hợp, tước kiểm định 1 trường hợp, tước phù hiệu  30 trường hợp.

Cùng với đó, Phòng CSGT đã  lập biên bản 1 trường hợp lắp thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất, phạt chủ xe 1 trường hợp, 67 trường hợp lái xe và chủ x e giao xe chở hàng quá tải trọng, 117 trường hợp quá khổ giói hạn và các trường hợp khác. Đặc biệt, trọng số này cũng có các phương tiện xe biển số Lào.

Theo Trung tá Dũng, có một vướng mắc trong xử lý các xe Lào đó là tại Việt Nam có quy định về vấn đề quá khổ nhưng xe Lào thì không. Nguyên nhân là tại Lào đã có ban hành nhiều văn bản và doanh nghiệp thực hiện theo.

Có nhiều bất cập trong xử lý các xe biển số Lào quá tải quá khổ khi lưu thông trên đường Việt Nam.

Có nhiều bất cập trong xử lý các xe biển số Lào quá tải quá khổ khi lưu thông trên đường Việt Nam.

“Như vậy là rất bất cập, vì vậy đơn vị đã xử lý bằng cách đo từ điểm cao nhất của xe xuống mặt đất nếu vượt quá 4,2m thì sẽ xử lý. Ngoài ra, với lượng xe về có lúc dồn dập rất khó cho lực lượng chức năng, nếu Hải quan cho thông quan quá nhiều thì CSGT không thể xử lý được vì trên tuyến Quốc lộ 12 đường rất nhỏ. Tuy nhiên vấn đề là nếu có vi phạm thì vẫn sẽ xử lý, đặc biệt là “xe 2 khúc” phải phủ bạt kín”, Trung tá Dũng nói.

Đối với vấn đề nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh có sự phân biệt giữa xe Lào và xe Việt Nam, vấn đề “xe nhà”, “xe gửi”, làm luật,... thì Trung tá Trương Chí Dũng cho rằng vẫn chưa tiếp nhận được thông tin.Tuy nhiên, vị này khẳng định rằng các phương tiện nếu vi phạm thì sẽ xử lý như nhau.

“Với vấn đề khác, quan điểm của Phòng CSGT là cấm không được có vấn đề “ABC”. Cụ thể hơn, đã có nhiều cán bộ của phòng, nếu gia đình của phương tiện vận tải hàng hóa cũng đã được điều chuyển đến làm nhiệm vụ khác và quy định này đã được triển khai từ rất lâu. Đối với vấn đề tiêu cực, Phòng sẽ rà soát và cho xử lý”, vị này nói.

Nói về vấn đề xe quá tải biển số Lào, Trưởng Phòng CSGT Quảng Bình Đinh Cao Quang cho rằng các phương tiện khi lưu hành đều phải chấp hành trên lãnh thổ của nhau đều phải chấp hành nghiêm luật lệ của nước sở tại để phù hợp với Nghị định thư.

“Các lái xe Lào khá tuân thủ quy định về tải trọng Việt Nam, khó khăn ở đây là bất đồng ngôn ngữ. Còn lại, nếu có vấn đề tiêu cực trong nội bộ, chúng tôi sẽ rà soát và xử lý nghiêm khi phát hiện”, Trưởng Phòng CSGT Quảng Bình nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong hoạt động kiểm tra xe quá tải, quá khổ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714420874 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714420874 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10