Quảng Nam: Cầu trăm tỉ ngổn ngang vì vướng mặt bằng

Diendandoanhnghiep.vn Cầu Tam Giang (tỉnh Quảng Nam) với kinh phí đầu tư hơn 150 tỉ đồng đến nay vẫn ngổn ngang do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

>>Quảng Nam: Cầu trăm tỷ 5 năm chỉ được... 4 cây trụ

Dự án cầu Tam Giang được thiết kế có chiều dài cầu 210,5m gồm 4 trụ, 2 mố, 5 nhịp và đường dẫn 2 đầu cầu với chiều dài 469,5m. Theo mục tiêu dự án, cầu Tam Giang sẽ nối thị trấn Núi Thành và xã Tam Giang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) bắc qua sông Trường Giang.

Vào năm 2017, dự án cầu Tam Giang chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư hơn 150 tỉ đồng. Theo tiến độ dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và được đưa vào sử dụng vào tháng 7/2018, dự án được đánh giá sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Tuy nhiên đã gần 7 năm trôi qua, dự án đến nay vẫ trong cảnh ngổn ngang và dường như đang tạm dừng thi công. Theo ghi nhận, phía đơn vị thi công hiện nay chỉ thực hiện xong các phần chính như trụ, dầm, lan can,...

Người dân đi lại trên tuyến đường, cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng gây bất an về tai nạn giao thông và ô nhiễm mỗi trường.

Người dân đi lại trên tuyến đường, cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng gây bất an về tai nạn giao thông và ô nhiễm mỗi trường.

Tại đoạn dẫn từ đường Võ Chí Công (địa phận thị trấn Núi Thành) đến cầu vẫn đang trong giai đoạn được múc đất sâu để thi công xử lý đất yếu. Ở hướng ngược lại, đường dẫn tại địa phận xã Tam Giang được hoàn thành chừng 40m, trước đoạn đường dẫn được chắn ngang bởi nhà dân.

Để di chuyển qua khu vực này, người dân địa phương vẫn phải qua lại trên cây cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Việc này đe dọa đến tình mạng người dân, gây mất an toàn giao thông tại khu vực. Chưa kể đến, tuyến đường dẫn cũng đã hư hỏng gây ô nhiễm môi trường nặng.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ dự án trễ hạn kéo dài là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng . Hiện nay, giữa người dân và chính quyền vẫn chưa đi đến thống nhất trong phương án bồi thường dẫn đến chưa có mặt bằng sạch để thi công tuyến đường dẫn.

Vẫn còn một hố

Vẫn còn một số hộ dân không thống nhất với phương án bồi thường nên dự án vẫn chưa thể hoàn thiện.

Bà Lương Thị Vân (xã Tam Giang) cho hay gia đình bà có hơn 800m2 đất buộc phải giải tỏa để thực hiện dự án. Tuy nhiên, bà Vân cho hay gia đình bà cùng nhiều hộ dân khác tại khu vực đã có nhiều kiến nghị trong công tác bồi thường, giải tỏa. Việc các bên không đi đến thống nhất phương án với nhau khiến người dân mệt mỏi vì phải chờ đợi quá lâu.

“Tuần trước, có người về thương lượng việc bồi thường, đền bù cho gia đình 2 lô đất, mỗi lô hơn 100m2 cách vị trí cũ khoảng 1km. Theo đó, gia đình tôi phải nộp thêm tiền cho 2 lô đất này và gia đình tôi đồng ý nhận để có nơi ở ổn định, làm ăn chứ chờ đợi quá lâu dẫn đến kinh tế gặp nhiều khó khăn”, bà Vân cho biết.

Thông tin từ ông Nguyễn Quang Thạnh, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Núi Thành, hạng mục cầu đã thi công cơ bản hoàn thành, đạt 70% hợp đồng dự án. Ông Thành cho biết, đối với phần lắp đặt bó vỉa, vỉa hè và thi công hệ thống điện chiếu sang hiện nay vẫn chưa thực hiện.

Chia sẻ thêm về dự án, ông Thạnh chi hay hạng mục đường dẫn 2 đầu cầu, phía thị trấn Núi Thành đang thi công xử lý đất yếu. Còn lại đối với khu vực xã Tam Giang đã thi công xong phần này.

Kinh phí đầu tư hơn 150 tỉ đồng, gần 7 năm thi công cầu Tam Giang vẫn trong cảnh ngổn ngang.

Kinh phí đầu tư hơn 150 tỉ đồng, gần 7 năm thi công cầu Tam Giang vẫn trong cảnh ngổn ngang.

“Đoạn đầu tuyến chưa thi công do vướng mặt bằng”, ông Nguyễn Quang Thạnh thông tin.

Được biết, công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực xã Tam Giang đang còn gặp vướng mắc tại 13 thửa đất của 11 hộ gia đình. Để dự án tiếp tục thi công, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành đã thực hiện việc lấy ý kiến các hộ dân, chọn vị trí đất để tái định cư và phê duyệt phương án bồi thường.

Ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho hay địa phương đang thực hiện công tác hoàn thiện giải phóng mặt bằng. Theo ông Sinh, dự án có thể sẽ được hoàn thành vào cuối và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2023.

a

Dự kiến cuối năm 2023, dự án sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

“Hiện nay dự án không còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên để hoàn thiện thì cần có thêm thời gian để bố trí tái định cư và giải phóng mặt bằng”, ông Sinh nói.

Trước đó, vào năm 2021 Diễn Đàn Doanh Nghiệp cũng đã có bài viết về vấn đề này. Tại thời điểm đó, dự án mới chỉ triển khai được 4 chân trụ, còn lại các hạng mục khác chưa được thi công.

Sau đó, vào ngày 31/12/2021, huyện Núi Thành đã có văn bản gia hạn thời gian thực hiện dự án cầu Tam Giang đến hết năm 2023.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Cầu trăm tỉ ngổn ngang vì vướng mặt bằng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078564 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078564 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10