Quảng Nam: Tòa mở thủ tục phá sản, doanh nghiệp nói không đúng quy định?

Diendandoanhnghiep.vn Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam có quyết định mở thủ tục phá sản với Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land, phía doanh nghiệp cho rằng hành động trên không đúng quy định pháp luật.

>>Doanh nghiệp bất động sản rút khỏi thị trường tăng mạnh

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land do doanh nghiệp này mất khả năng thanh toán. Nguyên nhân là sau khi nhận đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của ông Võ Văn Hùng (tỉnh Quảng Ngãi) đối với doanh nghiệp này, qua xem xét các giấy tờ, tài liệu liên quan, TAND tỉnh xét thấy có các căn cứ chứng minh doanh nghiệp mất khả năng thanh toán.

Vì vậy, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land có địa chỉ trụ sở chính tại Khu đô thị số 6, khu đô thị mới Điện Nam, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Tại Quyết định này, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định mở thủ tục phá sản, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land phải tiến hành kiểm kê tài sản và xác định giá trị tài sản đó.

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng nêu rõ, trong trường hợp cần thiết thì phải có văn bản đề nghị Thẩm phán gia hạn, nhưng không quá hai lần, mỗi lần không quá 30 ngày.

Một dự án do

Một dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

“Việc xác định giá trị tài sản của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land phải được thực hiện theo quy định của pháp luật”, văn bản của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam nêu rõ.

Đồng thời, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cuối cùng đăng báo, đăng tải thông tin về quyết định mở thủ tục phá sản, các chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho Quản tài viên theo địa chỉ của tòa án. Trong đó, giấy đòi nợ phải có các nội dung về tên, địa chỉ, quốc tịch, căn cước của chủ nợ, hoặc đại diện chủ nợ, tổng số nợ phải trả, bao gồm khoản nợ, số nợ đến hạn và khoản tiền lãi đến hạn nhưng chưa thanh toán, số nợ chưa đến hạn.

Cùng với đó là số nợ có bảo đảm và phương thức bảo đảm, số nợ không có bảo đảm mà doanh nghiệp phải trả, khoản tiền bồi thường theo hợp đồng (nếu có), kèm theo giấy đòi nợ là các tài liệu chứng minh về các khoản nợ đó. Giấy đòi nợ phải do chủ nợ hoặc người đại diện hợp pháp của chủ nợ ký tên.

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng nêu rõ, hết thời hạn này, các chủ nợ không gửi giấy đòi nợ đến cho Quản tài viên thì được coi là từ bỏ quyền đòi nợ. Trừ trường hợp bất khả kháng, hoặc có trở ngại khách quan thì thời gian có sự kiện bất khả kháng hoặc có trở ngại khách quan không tính vào thời hạn nêu trên.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ phía Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land đã có đơn đề nghị xem xét lại việc mở thủ tục phá sản. Theo phía doanh nghiệp, đơn vị nhận thấy các tài liệu, chứng cứ phía ông Hùng (chủ nợ) cung cấp chủ yếu liên quan đến Công ty Home Land, Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển đô thị Dana Home Land, thư phúc đáp ngày 5/1/2021, giấy xác nhận thanh toán đề ngày 19/4/2021 do bà Trần Thị Kim Chung ký, tất cả các tài liện chứng cứ trên không chứng minh được ông Võ Văn Hùng có quyền nộp đơn yêu cầu phá sản đối với doanh nghiệp theo quy đinh tại khoản 1 Điều 5 Luật Phá sản.

Q

Quyết định mở thủ tục phá sản với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành.

Thông tin từ doanh nghiệp, từ khi thành lập lần đầu cho đến nay công ty đã qua 7 lần thay đổi, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Nguyễn Văn Hoà vẫn giữ nguyên, mọi hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ của Công ty. Theo đó, người đại diện theo pháp luật của Công ty Dana Home Land mới là người có quyền xác lập các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, trừ trường hợp uỷ quyền cho cá nhân, tổ chức khác.

“Trong trường hợp cụ thể này, khi ký những giao dịch dân sự, cam kết, giấy xác nhận thanh toán giữa bà Chung và ông Võ Văn Hùng, bà Trần Thị Kim Chung không được uỷ quyền của ông Nguyễn Văn Hoà hay bất kỳ biên bản họp, Nghị quyết nào của Hội đồng quản trị Công ty. Do đó, các giao dịch do bà Chung xác lập với ông Hùng không phát sinh đối với Công ty cổ phần đầu tư & phát triển đô thị Dana Home Land”, văn bản do ông Nguyễn Văn Hòa, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp ký gửi phúc đáp.

Từ đó, doanh nghiệp cho rằng thẩm phán không tiến hành xác minh, thu thập tài liệu liên quan đến việc giải quyết trước khi ra quyết định mở thủ tục phá sản theo quy định tại Điều 9 Luật Phá sản. Đồng thời, thông tin thêm Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển đô thị Dana Home Land có vốn điều lệ là 1.000.000.000.000đ (một nghìn tỷ đồng) so với số tiền khoảng 1 tỷ đồng mà chủ nợ yêu cầu mở thủ tục phá sản (nếu có đủ cơ sở) thì Công ty thừa khả năng thanh toán.

Do đó, Công ty Dana Home Land đề nghị xem xét, kháng nghị Quyết định mở thủ tục phá sản của Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam theo hướng huỷ quyết định nói trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Tòa mở thủ tục phá sản, doanh nghiệp nói không đúng quy định? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714177106 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714177106 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10