Quảng Nam: Cứu doanh nghiệp là cứu "xương sống" trong nền kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp giữ vai trò "xương sống" trong nền kinh tế, nếu những khó khăn không được tháo gỡ kịp thời thì kinh tế - xã hội của Quảng Nam sẽ rất khó đạt được mục tiêu.

>>“Tiếp sức” cho cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam

Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức vào ngày 16/3 với mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào năm 2030. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này không hề đơn giản bởi tình hình kinh tế đang đối mặt với muôn vàn khó khăn bởi thiên tai dịch bệnh và ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang là lực cản cần phải có cơ chế chính sách đặc thù từ Chính phủ mới mong tháo gở để doanh nghiệp phát triển.

Báo cáo tỉnh hình hoạt động của doanh nghiệp trong 2 tháng đầu năm 2024 tại Quảng Nam cho biết có gần 600 doanh nghiệp Quảng Nam tạm ngừng hoạt động, trong khi chỉ có 143 doanh nghiệp thành lập mới. Nhìn con số đủ để thấy tình hình doanh nghiệp khó khăn là đáng lo ngại.

Trong một cuộc làm việc mới đây, Hội doanh nghiệp Quảng Nam đã báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết rằng doanh nghiệp đang gặp khó khăn sau thời gian dài dịch bệnh, rồi thiên tai và ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế. Đặc biệt doanh nghiệp bắt động sản đã "bất động" từ nhiều năm nay với nhiều lý do. Trong đó cơ chế chính sách  là những rào cản chưa thể tháo gỡ trong một sớm một chiều.

a

Trong một cuộc làm việc mới đây, Hội doanh nghiệp Quảng Nam lãnh đạo tỉnh ủy Quảng Nam doanh nghiệp đang gặp khó khăn sau thời gian dài dịch bệnh, thiên tai và ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế. 

Doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại du lịch, xây dựng cũng cùng chung cảnh ngộ khi giá vật tư, nhân công tăng chóng mặt. Hàng loạt dự án, công trình chậm tiến độ không như mong đợi đã gây lãng phí trong đầu tư hạ tầng khung chiến lược..

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Nam Phan Ngọc Minh cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành, Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Nam có cơ chế giảm 30% tiền thuê đất đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, đến năm 2023 thì tiền thuê đất lại tăng gấp đôi so với năm 2022 trong khi giai đoạn này doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu lan rộng. Nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ đã bị "sang chấn" có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh.

Đó là chưa kể đến hàng loạt khó khăn do cơ chế chính sách trong giải phóng mặt bằng khiến nhiều dự án chậm tiến độ.

Để tháo gở khó khăn cho doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã thành lập nhiều tổ, đoàn công tác trực tiếp gặp, đối thoại với doanh nghiệp và kiểm tra thực tế từng dự án. Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch tỉnh làm tổ trưởng đã trực tiếp tháo gở những khó khăn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn bởi cơ chế chính sách chưa được khai thông.

a

Doanh nghiệp giữ vai trò "xương sống" trong nền kinh tế, nếu khó khăn không được tháo gỡ kịp thời thì mục tiêu Quảng Nam sẽ rất khó đạt được.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Văn Dũng thừa nhận những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt hiện nay. Nếu không được xử lý tháo gỡ kịp thời thì đồng nghĩa với mục tiêu kinh tế xã hội mà Đảng bộ và chính quyền đặt ra khó thành hiện thực.

Để đạt được mục tiêu kinh tế xã hội đã đặt ra, theo ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư cũng như ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND Quảng Nam là cần cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đồng hành với doanh nghiệp để từng bước vượt qua khó khăn thách thức. Trong cái khó phải tìm hướng để tháo gỡ như cha ông ta ngày xưa vượt qua bao khó khăn gian nan để chiến thắng giành độc lập.

"Không thể ngồi than khó, than khổ mà không làm. Bằng mọi giá phải hành động nhanh và kịp thời để tháo gở khó khăn cho doanh nghiệp. Phải bằng hành động cụ thể chứ không phải bằng lời nói suông. Vẫn biết rào cản từ cơ chế, chính sách. Nhưng cơ chế chính sách do chúng ta tạo ra. Vì vậy cần phải nghĩ suy, tìm biện pháp thiết thực để tháo gở như cha ông ta ngày xưa đã làm và đã chiến thắng. Doanh nghiệp ngày càng phát triển thì những mục tiêu kinh tế xã hội mới đạt được như kỳ vọng",  Phó Bí thư thường trực Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Cứu doanh nghiệp là cứu "xương sống" trong nền kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714231926 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714231926 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10