Quảng Nam: Yêu cầu hướng dẫn giao đất, cho thuê đất các trường hợp đang vướng mắc

Diendandoanhnghiep.vn Tại báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam gửi đoàn công tác của Chính Phủ, địa phương này đã nêu rõ còn một số khó khăn trong việc giao đất, cho thuê đất cần được hướng dẫn cụ thể.

>>Quảng Nam tìm cách gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản

Theo báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, doanh thu dịch vụ ước đạt 686 tỷ đồng, giảm 8,6% so với tháng trước và giảm ở tất cả các nhóm dịch vụ.

Vướng mắc pháp lý cần hướng dẫn

Cụ thể, dịch vụ kinh doanh bất động sản (-8%); dịch vụ hành chính và dịch vụ hỗ trợ (-7,3%), dịch vụ giáo dục và đào tạo (-21,9%); dịch vụ y tế và hoạt động trợ giúp xã hội (-9,6%), dịch vụ khác (-7,9%). So với cùng kỳ, doanh thu dịch vụ tháng 02 giảm 2,1% và giảm ở một số ngành dịch vụ như dịch vụ kinh doanh bất động sản (- 20,8%), dịch vụ giáo dục và đào tạo (-4,5%), dịch vụ y tế và hoạt động trợ giúp xã hội (-1,9%).

a

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể việc giao đất, cho thuê đất trong các trường hợp vướng mắc.

Đối với  lĩnh vực bất động sản (BĐS), việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triến an toàn, lành mạnh, bền vững đã được địa phương triển khai.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam đang giao các Sở, Ban, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên các lĩnh vực nhà ở, thị trường bất động sản, thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc địa phương không thể giải quyết. Về quản lý nhà nước về đất đai, tỉnh Quảng Nam dẫn chứng thủ tục pháp lý liên quan đến giao đất, thuê đất, xác định tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa… của Luật Đất đai, gồm: Tại Điều 52. Căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được quy định: “1. Kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; 2. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất”.

Tại Điều 53. Giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác quy định: “Việc Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất theo của Luật này và phải thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phải giải phóng mặt bằng”.

Theo các quy định trên thì việc giao đất, cho thuê đất được căn cứ vào 03 nội dung là Kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất và Thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phải giải phóng mặt bằng.

Theo tỉnh Quảng Nam, việc giao đất, cho thuê đất được căn cứ trên nhu cầu của người sử dụng đất (được thể hiện trong Đơn xin giao đất, thuê đất) và chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (cho từng thửa đất hay toàn bộ dự án).

Tuy nhiên, pháp luật về đất đai chưa quy định cụ thể việc giao đất, thuê đất cho từng phần diện tích đất đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng nên dẫn tới việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án còn nhiều vướng mắc, dự án chậm tiến độ do dự án lớn (hàng trăm hecta), công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư kéo dài, không thể kết thúc ngay cho toàn khu đất của dự án nên phải tiến hành giao đất cho thuê đất theo tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dẫn tới việc xác định giá đất cụ thể theo quyết định giao đất, cho thuê đất còn lúng túng, vướng mắc.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể việc giao đất, cho thuê đất trong các trường hợp vướng mắc.

Nhiều kiến nghị gỡ khó

Ông Nguyễn Quảng Thử - Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Nam vừa ký công văn gửi UBND tỉnh liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BĐS. Tại đây, Sở này kiến nghị các giải pháp cụ thể để sớm đưa vào hành động trong thời gian sớm nhất.

Cụ thể, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), Sở KH&ĐT cho hay hiện nay đơn vị chưa nhận được ý kiến của các đơn vị liên quan (Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã, thành phố). Do đó, Sở này đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu và tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết các vướng mắc trong việc thực hiện công tác bồi thường, GPMB theo quy định.

Liên quan đến kiến nghị gia hạn tiến độ thực hiện dự án, đến nay, việc tham gia ý kiến gia hạn tiến độ của các đơn vị quá chậm trễ, kéo dài quá lâu so thời gian theo yêu cầu. Vì vậy đến khi có văn bản chấp thuận gia hạn tiến độ thực hiện thì khoảng thời gian còn lại không nhiều, và qua các kỳ thẩm định kế hoạch sử dụng đất hàng năm gây khó khăn trong việc tổ chức thực hiện công việc tiếp theo của dự án.

Sở KH&ĐT Quảng Nam đề nghị: “UBND tỉnh thống nhất về việc lấy ý kiến khi tham mưu gia hạn tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở do vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, chỉ thực hiện lấy ý kiến địa phương nơi thực hiện dự án và phải xác định cụ thể thời gian hoàn thành công tác bồi thường, GPMB. Về thời gian gia hạn tiến độ thực hiện, đề nghị UBND tỉnh thống nhất thời gian gia hạn tiến độ được tính từ ngày cấp có thẩm quyền cho phép gia hạn nhằm đảm bảo thời gian triển khai các công việc tiếp theo của dự án”.

a

Quảng Nam dự kiến điều chỉnh tỉ lệ diện tích được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tối đa sau khi dự án được thi công hoàn thành lên 90%.

Liên quan đến các kiến nghị về việc hoãn và hoàn trả nghĩa vụ ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án khi dự án chậm tiến, Sở KH&ĐT đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, báo cáo Ban cán sự đảng UBND tỉnh xin ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nội dung: “Đối với dự án đã được giao đất một phần, cấp Giấy phép xây dựng, đang triển khai thi công xây dựng thì yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ ký quỹ 50% số tiền ký quỹ theo quy định”.

Đối với các kiến nghị giao đất, cho thuê đất từng đợt theo tiến độ bồi thường, GPMB, đề nghị UBND tỉnh giao Sở TN&MT nghiên cứu, đề xuất các biện pháp để tháo gỡ, khó khăn vướng mắc trong việc giao đất của các dự án đầu khu xây dựng nhà ở, khu dân cư, khu đô thị. Với vấn đề cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết (1/500) khi dự án gặp khó khăn, vướng mắc và không thể thực hiện bồi thường, GPMB cũng đã được Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, chỉ đạo các biện pháp xử lý cụ thể.

Tại văn bản do ông Nguyễn Quang Thử ký, nêu rõ: “Với đề nghị đẩy nhanh công tác bàn giao đưa vào sử dụng đối với các dự án đã hoàn thành để giảm thiểu chi phí phát sinh cho chủ đầu tư thì khi các dự án được Sở Xây dựng thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu thì đủ điều kiện bàn giao hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho địa phương quản lý, sử dụng. Nếu có vướng mắc trong quá trình bàn giao hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho địa phương quản lý, sử dụng, đề nghị chủ đầu tư các dự án báo cáo Sở Xây dựng để được tháo gỡ”.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đang chủ trì tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quy định hướng dẫn thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trong đó dự kiến điều chỉnh tỉ lệ diện tích được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tối đa sau khi dự án được thi công hoàn thành lên 90%, 10% diện tích đất ở còn lại sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi nhà đầu tư hoàn thành việc quyết toán nghĩa vụ tài chính lần cuối với nhà nước,...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Yêu cầu hướng dẫn giao đất, cho thuê đất các trường hợp đang vướng mắc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714281542 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714281542 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10