Doanh nghiệp - dự án

Quảng Nam: Dự án bất động sản nguy cơ chậm tiến độ vì thủ tục

Tuấn Vỹ 21/09/2024 11:43

Chủ đầu tư Khu đô thị QNK I cho rằng tiến độ dự án chậm trễ vì thủ tục giữa các sở, ngành kéo dài, chưa thống nhất phương án xử lý.

Tại công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo địa phương đã yêu cầu các sở, ngành xem xét giải quyết đề nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư QNK Quảng Nam về việc giao đất dự án Khu đô thị QNK I tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng làm việc với UBND thị xã Điện Bàn và Công ty Cổ phần Đầu tư QNK Quảng Nam để hướng dẫn, tham mưu giải quyết thủ tục giao đất thực hiện dự án theo đúng quy định.

98dc70771a6dbc33e57c.jpg
Dự án Khu đô thị QNK I do Công ty Cổ phần Đầu tư QNK Quảng Nam làm chủ đầu tư có nguy cơ tiếp tục trễ tiến độ.

Kiến nghị đến UBND tỉnh, Công ty Cổ phần Đầu tư QNK Quảng Nam thông tin đã được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất (đợt 1) với diện tích 8,3 ha. Từ đây, doanh nghiệp đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách theo thông báo của Cục Thuế tỉnh với tổng số tiền 248.393.750.290 đồng (Hai trăm bốn mươi tám tỷ, ba trăm chín mươi ba triệu, bảy trăm năm mươi nghìn, hai trăm chín mươi đồng).

Đồng thời, Công ty cũng đã hoàn thành toàn bộ các thủ tục liên quan đến giai đoạn chuẩn bị đầu tư của dự án và được UBND thị xã Điện Bàn cấp Giấy phép xây dựng cho các hạng mục Hạ tầng kỹ thuật (đợt 1). Song song là tổ chức lễ khởi công và đang tiến hành thi công san lấp trên phần diện tích đất được giao.

Tại văn bản kiến nghị, ông Phan Hồ Hải – Tổng giám đốc công ty cho rằng do phần đất được giao chưa liền thửa, liền khoảnh (da beo) nên việc thi công hạ tầng chưa thể triển khai đồng bộ. Trong đó, theo đồ án quy hoạch chi tiết được duyệt của UBND tỉnh Quảng Nam, có 16 lô đất ở tái định cư nằm trong ranh giới dự án, theo phương án tái định cư tại chỗ.

“Hiện nay, phần đất phục vụ tái định cư chỉ mới được giao một phần (609,1 m2), vẫn còn 1.332,5 m2 chưa được giao. Do đó, công ty không thể thi công hạ tầng kỹ thuật tại vị trí đất bố trí tái định cư cho các hộ dân, phục vụ việc lập án bồi thường, tái định cư phần diện tích đất ở”, ông Hải thông tin.

Sau khi được điều chỉnh tiến độ dự án, phía doanh nghiệp đã phối hợp với các cơ quan Nhà nước tại địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện thủ tục xin giao đất đợt 2 của dự án, đảm bảo việc thi công đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ các hạng mục hạ tầng của khu đất tái định cư để tiếp tục công tác lập, phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng phần diện tích đất ở.

kdtngocduong.jpg
Nhiều dự án bất động sản tại Thị xã Biện Bàn “bỏ ngỏ” thời gian hoàn thành đầu tư.

Tiếp đến, ngày 15/8/2024, UBND thị xã Điện Bàn có Tờ trình đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam giao đất (đợt 2) cho công ty với diện tích là 104.679,3 m2. Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản số gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết đề nghị của UBND thị xã Điện Bàn tại Tờ trình nêu trên và Công ty cũng đã bổ sung đầy đủ hồ sơ, tài liệu giao đất cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

“Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị dự án phải được UBND tỉnh phê duyệt, làm rõ tiến độ thực hiện theo phân kỳ đầu tư thì Sở Tài nguyên và Môi trường mới có cơ sở tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết việc giao đất đợt 2 của dự án theo quy định. Công ty cũng đồng thời làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến việc phân kỳ dự án, nhưng vẫn chưa thống nhất phương án xử lý. Đến nay, việc giao đất đợt 2 của dự án vẫn chưa thực hiện được, tiến độ thực hiện dự án chậm so với kế hoạch do vướng mắc các thủ tục trên”, ông Hải nêu tại văn bản.

Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Công ty Cổ phần Đầu tư QNK Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, tổ chức một cuộc họp với nội dung giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án Khu đô thị QNK I, thống nhất xử lý thủ tục giao đất đợt 2 để chủ đầu tư có cơ sở triển khai các thủ tục pháp lý tiếp theo và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

“Chủ đầu tư cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng khi được giao đất; chấp hành đúng mọi quy định của pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản; nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đầy đủ, đúng hạn, không huy động vốn khi chưa đủ điều kiện”, phía doanh nghiệp cam kết.

Tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh mới đây, ông Trần Quốc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội tỉnh Quảng Nam cũng đã đề cập đến những khó khăn về công tác giao đất vẫn chưa thực hiện được. Cụ thể, ông Bảo đề cập đến chủ trương giao đất “da beo” đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại Công văn số 3021/UBND-KTN ngày 26/4/2021 cho những phần đất trước đây chưa giải phóng mặt bằng nhưng nay đã hoàn thành thì cho phép giao đất để đồng bộ mặt bằng dự án.

“Tuy nhiên thực tế chưa có dự án được thực hiện theo chủ trương này hoặc nếu có chỉ áp dụng đối một phần nhỏ diện tích đất không thu tiền sử dụng đất, chưa đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh”, ông Bảo cho hay.

Vào tháng 5/2024, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất gia hạn tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu đô thị QNK I đến hết quý IV/2025 phải hoàn thành toàn bộ dự án, nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng theo đề nghị của Sở KH&ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam: Dự án bất động sản nguy cơ chậm tiến độ vì thủ tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO