Bất động sản

Quảng Nam khó thu hút đầu tư nhà ở xã hội

Tuấn Vỹ 22/08/2024 12:10

Dù đã có nhiều chỉ đạo cụ thể từ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên đến nay các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có tiến triển mới, trong đó có dự án vẫn chưa thể triển khai.

Theo ghi nhận trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo,... để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội dành cho các đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn chậm.

Trước tình trạng này, tỉnh Quảng Nam xác định sẽ rà soát, làm rõ các điểm nghẽn, nghiên cứu giải quyết sớm các vướng mắc các dự án Nhà ở xã hội trên địa bàn. Cụ thể, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các ngành địa phương liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được giao cần chủ động, tích cực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn.

nhaoxahoi (3)
Dự án nhà ở công nhân Pako được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2.

Tại kết luận mới nhất, ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam về công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn giai đoạn 2023 - 2025. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phát triển nhà ở xã hội và ban hành kế hoạch triển khai kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.

Ông Tuấn cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, đơn vị địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình thực hiện đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành; kịp thời triển khai và đôn đốc các địa phương đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ theo thẩm quyền, đúng quy định. Trong đó xác định các nhóm dự án cần tập trung giải quyết.

“Cụ thể: Nhóm dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục (Khu thu nhập thấp số 2, 3, 4, 5, Khu nhà ở xã hội trong KTM Chu Lai,...), nhóm dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư (Khu nhà ở công nhân Panko,...), nhóm dự án thuộc quỹ đất nhà ở thương mại (KDC An Phú, Khu đô thị Thanh Hà, KDC dọc tuyến đường Điện Biên Phủ, Khu đô thị Cồn Tiến,...)”, ông Tuấn liệt kê các dự án cụ thể.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng lưu ý trong quá trình góp ý kiến thẩm định các đồ án Quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn cần chủ động hướng dẫn các địa phương, các chủ đầu tư nghiên cứu bố trí diện tích nhà ở xã hội đáp ứng được nhu cầu gắn với phát triển các đô thị trên địa bàn tỉnh theo định hướng Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

cb46feb06f21cb7f9230.jpg
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu thực hiện các thủ tục thu hồi đất đối với các dự án Khu dân cư dọc đường Điện Biên Phủ để triển khai các thực hiện thu hút đầu tư đối với quỹ đất dành 20% xây dựng nhà ở xã hội tại dự án.

Về nhiệm vụ cụ thể, ông Tuấn giao Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh khẩn trương tổ chức làm việc với Chủ đầu tư dự án nhà ở công nhân tại xã Tam Hiệp huyện Núi Thành (Công ty CP Danatol) để cam kết tiến độ triển khai thực hiện dự án trong trường hợp được xem xét, gia hạn tiến độ. Trong đó, lưu ý đánh giá đầy đủ các yêu cầu về đáp ứng các chỉ tiêu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật,... trong điều kiện chưa có hồ sơ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị Núi Thành theo hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để báo cáo UBND tỉnh xem xét trước ngày 22/8/2024.

Ban này cũng làm việc với chủ đầu tư dự án nhà ở công nhân Pako (Công ty Panko tại) xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ để đôn đốc triển khai giai đoạn 2 của dự án. Cùng với đó là phối hợp với các sở liên quan tập trung triển khai các dự án nhà ở xã hội trong Khu kinh tế mở Chu Lai.

Về các dự án cụ thể, với dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty STO làm chủ đầu tư, trên cơ sở kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh, tỉnh Quảng Nam giao Thanh tra tỉnh kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Đối với dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty TNHH BĐS Châu Âu làm chủ đầu tư, giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra tỉnh, UBND thị xã Điện Bàn các ngành đơn vị liên quan khẩn trương rà soát các pháp lý đầu tư dự án xác định loại hình dự án Bất động sản để tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với chủ đầu tư để thống nhất triển khai thực hiện nghiêm kết luận của Kiểm toán nhà nước Khu vực III,....

“UBND thị xã Điện Bàn căn cứ danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn thị xã Điện Bàn đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1077/QĐ-UBND ngày 06/5/2024, khẩn trương rà soát các đối tượng có nhu cầu nhà ở xã hội, đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung giải phóng mặt bằng Khu thu nhập thấp 2,3 để tập trung triển khai thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư; đáp ứng được nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn trong thời gian đến. Trong trường hợp xét thấy cần thiết, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Xây dựng) xem xét điều chỉnh diện tích dự án Khu thu nhập thấp 2, 3 để triển khai thực hiện dự án”, ông Trần Anh Tuấn kết luận.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn UBND thành phố Hội An theo đề nghị của Sở Xây dựng để thực hiện các thủ tục thu hồi đất đối với các dự án Khu đô thị Cồn Tiến, Khu dân cư dọc đường Điện Biên Phủ để triển khai các thực hiện thu hút đầu tư đối với quỹ đất dành 20% xây dựng nhà ở xã hội tại dự án. Sở Tài chính theo dõi, tham mưu UBND tỉnh đối với quản lý số tiền quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội của các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị theo đúng quy định.

Theo thông tin phóng viên có được, trước đó Công ty STO - chủ đầu tư dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc đã có văn bản xin gia hạn tiến độ dự án để tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, ông Lê Văn Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng việc gia hạn tiến độ là chưa có cơ sở, lý do là vụ việc tại Công ty này đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam.

Với dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty TNHH BĐS Châu Âu làm chủ đầu tư, vừa qua doanh nghiệp này cũng đã nêu khó khăn tại buổi tiếp doanh nghiệp tháng 8 của tỉnh Quảng Nam.

Sau cuộc gặp, ông Phan Thái Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát việc thực hiện các thủ tục đất đai của các dự án bất động sản tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Trong đó, cần cụ thể về thời điểm giao đất, cho thuê đất; tỉ lệ giao đất, cho thuê đất trên tổng diện tích đất của từng dự án.

Ông Bình cũng giao Sở Xây dựng có nhiệm vụ rà soát các vướng mắc về quy hoạch có liên quan đến các dự án bất động sản tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

“Lưu ý nội dung kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc của Công ty TNHH Bất động sản Châu Âu để xử lý theo đúng quy định”, ông Phan Thái Bình nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam khó thu hút đầu tư nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO