Quảng Nam khoanh vùng khai thác khoáng sản không cần đấu giá

Diendandoanhnghiep.vn Để đáp ứng nhu cầu về vật liệu xây dựng trên địa bàn, tỉnh Quảng Nam tính toán khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

>>Quảng Nam khắc phục hiện trạng thiếu cát xây dựng thế nào?

Ngày 21/4, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho hay ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký công văn về việc khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công các công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn. Công văn này nhằm tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tỉnh Quảng Nam cũng xem xét đẩy nhanh khai thác để kịp thời có nguồn vật liệu phục vụ thi công, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

Theo đó, trường hợp đơn vị trúng thầu thi công các công trình giao thông, xây dựng, thủy lợi do các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn của tỉnh (Ban Quản lý) làm chủ đầu tư, có nhu cầu đăng ký khai thác đá, cát, đất san lấp, xây dựng công trình để cung cấp vật liệu phục vụ thi công công trình thì các Ban Quản lý cùng với các nhà thầu thi công chủ động làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan rà soát các khu vực mỏ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường đã được quy hoạch trên địa bàn nơi có dự án đang triển khai.

a

Tỉnh Quảng Nam cũng xem xét đẩy nhanh khai thác để kịp thời có nguồn vật liệu phục vụ thi công, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

Tại đây, các đơn vị sẽ khảo sát, lựa chọn các điểm mỏ có chất lượng đảm bảo yêu cầu, điều kiện khai thác thuận lợi và thống nhất phạm vi, quy mô, thời gian khai thác cụ thể.

Trên cơ sở đó, rà soát, điều chỉnh hồ sơ dự toán, hợp đồng thi công công trình phù hợp với vị trí điểm mỏ vật liệu cung cấp và có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (trước ngày 28/4/2023) tổng hợp vào danh sách các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt và cho phép đơn vị trúng thầu thi công lập hồ sơ, thủ tục, trình cấp có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản không qua đấu giá để phục vụ thi công xây dựng công trình.

“Đối với các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã được cấp phép, trường hợp còn đủ trữ lượng khoáng sản và có thể gia hạn hoặc nâng công suất khai thác để cung cấp vật liệu phục vụ thi công các dự án đang triển khai, các Ban Quản lý xác định cụ thể khối lượng vật liệu cần đáp ứng và cùng với UBND cấp huyện, nhà thầu thi công làm việc với đơn vị chủ mỏ để thống nhất đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định”, công văn do ông Nguyễn Hồng Quang ký nêu rõ.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình của tỉnh và các ngành liên quan kiểm tra, đề xuất giải quyết đề nghị của các Ban Quản lý trong việc xác lập danh sách các khu vực mỏ vật liệu đá, cát, đất không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định. Đồng thời, các địa phương phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn, giải quyết hồ sơ, thủ tục khai thác khoáng sản theo thẩm quyền.

a

Để đáp ứng nhu cầu về vật liệu xây dựng trên địa bàn, tỉnh Quảng Nam tính toán khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

“Tích cực hỗ trợ việc thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công sớm tổ chức khai thác, cung cấp kịp thời vật liệu phục vụ thi công công trình”, tỉnh Quảng Nam yêu cầu.

Để đảm bảo nguồn cung ứng, tỉnh Quảng Nam giao các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan phối hợp, hướng dẫn, tham mưu giải quyết kịp thời hồ sơ, thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường, cấp, gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện để cung cấp đủ nguồn vật liệu, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, nhất là các dự án giao thông trọng điểm triển khai trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ giá vật liệu tại các mỏ khoáng sản đang khai thác, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được công bố, niêm yết.

a

Quảng Nam cũng giao các Sở, ngành liên quan tích cực hỗ trợ việc thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công sớm tổ chức khai thác, cung cấp kịp thời vật liệu phục vụ thi công công trình

Trước đó, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu các đơn vị khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn đã được cấp giấy phép, còn thời hạn hoạt động phải khẩn trương đưa mỏ vào hoạt động khai thác đúng công suất theo giấy phép được cấp và niêm yết công khai giá bán, cung cấp kịp thời vật liệu cát xây dựng cho các công trình, dự án. Các địa phương và đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, trường hợp không đưa mỏ vào khai thác thì báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm và thu hồi giấy phép.

Ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh: “Yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản phải niêm yết công khai giá bán vật liệu tại mỏ tại từng thời điểm và bán đúng giá niêm yết, xuất hóa đơn bán hàng đúng với giá trị thực tế thanh toán, gửi thông báo giá niêm yết về các cơ quan Thuế, Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã và các cơ quan chức năng liên quan để theo dõi, giám sát.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam khoanh vùng khai thác khoáng sản không cần đấu giá tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714270952 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714270952 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10