Quảng Nam kiến nghị nâng cấp Quốc lộ 14D để phát triển kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, Quốc lộ 14D nối Cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) đã xuống cấp nghiêm trong nhưng chưa thể lên phương án sửa chữa vì đề xuất mới chưa được chấp thuận.

>>Quảng Nam lo sinh kế cho người dân vùng lòng hồ thủy điện

Với tổng chiều dài toán tuyến 76km, Quốc lộ 14D nối Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ở biên giới Việt - Lào với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, các cảng biển miền Trung đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, sau một thời gian dài đưa vào sử dụng, Quốc lộ 14D (QL 14D) nay đã xuống cấp nghiêm trọng, việc di chuyển của các phương tiện vận tải, người dân,... hiện gặp nhiều khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông và kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương.

Theo ghi nhận, lưu lượng xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo QL 14D về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) hiện nay đang có chiều hướng tăng cao nhưng với hiện trạng trên rất khó để đảm bảo thuận lợi và an toàn lưu thông. Chưa kể đến, kết cấu mặt đường không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên đã bắt đầu phát sinh nhiều hư hỏng.

Từ các vấn đề trên, QL 14D thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắt giao thông tại khu vực gây tốn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Cùng với đó là ảnh hưởng trực tiếp đến người dân địa phương khi tuyến đường nhỏ nhưng có mật độ phương tiện vận tải lớn.

Quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân, địa phương, doanh nghiệp đều lâm vào cảnh khó.

Quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân, địa phương, doanh nghiệp đều lâm vào cảnh khó.

Theo ông Nguyễn Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan - Cửa khẩu quốc tế Nam Giang hiện nay lưu lượng xe qua cửa khẩu thời gian qua đang có dấu hiệu tăng cao. Trong đó, phần lớn các xe tải trọng vận chuyển mặt hàng quặng nhôm bauxite do doanh nghiệp Lào quá cảnh Việt Nam xuất đi Trung Quốc.

“QL 14D đã xuống cấp, lại nhỏ hẹp, nhiều dốc cua, nếu xảy ra sự cố giao thông thì sẽ ùn tắc cục bộ, mất rất nhiều thời gian để xử lý. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm nghiên cứu để đầu tư tuyến QL 14D trong thời gian tới”, ông Hoàng cho hay. 

Ông Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam thông tin lượng xe lưu thông qua Cửa khẩu Nam Giang tăng cao từ khi nơi đây được nâng lên thành cửa khẩu quốc tế. Vị này cũng cho rằng cần sớm nâng cấp QL 14D để phát triển kinh tế, ổn định giao thông tại khu vực, đảm bảo an toàn cho người dân.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3/2022, Quảng Nam đã kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ này theo hình thức BOT trên nền đường cũ và thực hiện thu phí tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang (chỉ áp dụng đối với ôtô qua cửa khẩu). Thông báo kết luận buổi làm việc, Thủ tướng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, đầu tư tuyến đường mới từ khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam, giao tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất triển khai đầu tư theo hình thức PPP, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Được biết, vừa qua tỉnh Quảng Nam đã có 3 văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến việc nâng cấp tuyến QL 14D. Cụ thể, ngày 24/7/2023, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn đã gửi Bộ GTVT về nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp QL 14D.

Trả lời địa phương, Bộ GTVT cho rằng phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới không khả thi và đề xuất tỉnh nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện hữu theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. Từ đây, Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư tuy nhiên đến nay chưa có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên. Còn lại, phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư, song cả 2 phương án này đều vướng mắc về pháp lý.

Đến nay vẫn chưa thể thống nhất phương án nâng cấp Quốc lộ 14D sau nhiều lần tỉnh Quảng Nam kiến nghị.

Đến nay vẫn chưa thể thống nhất phương án nâng cấp Quốc lộ 14D sau nhiều lần tỉnh Quảng Nam kiến nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nêu vấn đề đầu tư mở rộng, nâng cấp QL 14D là rất cần thiết và cấp bách. Từ đó, Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức PPP để chuyển sang hình thức đầu tư công. Đồng thời, đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công khoảng 2.700 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp QL 14D trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Sau đó, ngày 17/8 tỉnh Quảng Nam có công văn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án mở rộng, nâng cấp QL 14D tỉnh Quảng Nam vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào. Tiếp đến, ngày 6/9, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị sớm báo cáo Thủ tướng thống nhất dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL 14D theo hình thức PPP để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Đồng thời, đề nghị chỉ đạo Cục Đường bộ  nghiên cứu, đề xuất bổ sung Dự án mở rộng, nâng cấp QL 14D vào danh mục dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào. Trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến, địa phương đề xuất bổ sung 145 tỷ đồng để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam kiến nghị nâng cấp Quốc lộ 14D để phát triển kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714228562 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714228562 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10