Quảng Nam: Cho phép doanh nghiệp dừng thực hiện ba khu tái định cư

Diendandoanhnghiep.vn Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho phép dừng thực hiện ba khu tái định cư tại huyện Duy Xuyên.

>>6 vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

Ngày 07/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho hay ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch tỉnh đã ký văn bản về chủ trương dừng thực hiện để quyết toán, bàn giao các dự án Khu tái định cư Sơn Viên, Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 2) và Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 3) tại huyện Duy Xuyên. Đây là các dự án do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam thực hiện trong nhiều năm qua.

Tại văn bản này, tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương dừng thực hiện các dự án Khu tái định cư Sơn Viên, Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 2), Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 3) do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam làm chủ đầu tư. Sau đó, các khu tái định cư này sẽ được bàn giao cho huyện Duy Xuyên tiếp tục triển khai.

Theo tìm hiểu, đây là các dự án tái định cư phục vụ Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam giao Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam thay mặt Công ty TNHH phát triển Nam Hội An làm nhiệm vụ chủ đầu tư xây dựng. Theo quy mô, Khu tái định cư Sơn Viên tại xã Duy Nghĩa) có quy mô 34,76ha, Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 2) tại xã Duy Hải có quy mô 40,96 ha và Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 3) tại hai xã Duy Hải - Duy Nghĩa có quy mô 43,98 ha.

a

Hạ tầng các khu tái định cư tại huyện Duy Xuyên đến nay vẫn chưa được  Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam hoàn thiện đồng bộ.

Để các khu tái định cư tiếp tục hoàn thiện, tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hồ sơ pháp lý có liên quan và bàn giao hiện trường cho UBND huyện Duy Xuyên tiếp nhận. Cùng với đó, doanh nghiệp phải thuê đơn vị tư vấn độc lập có chức năng để kiểm định chất lượng, tổ chức đo đạc, đánh giá các hạng mục đã thi công thực tế,… 

Đồng thời, Quảng Nam cũng giao Sở Tài chính chủ trì, kiểm tra, có ý kiến đối với báo cáo kiểm toán chi phí thực hiện của các dự án, làm cơ sở cho chủ đầu tư phê duyệt quyết toán dự án dừng thực hiện.

Đối với địa phương, huyện Duy Xuyên sẽ tiếp nhận hồ sơ, thủ tục và hiện trường dự án để tiếp tục tổ chức triển khai thi công và thực hiện các thủ tục liên quan để kịp thời bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An và các dự án khác trên địa bàn.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã có nhiều bài viết về vấn đề chậm trễ giải phóng mặt bằng, tái định cư, bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ),... tại giai đoạn doanh nghiệp này triển khai dự án. Theo đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam đã triển khai thiếu đồng bộ dự án, tiến độ thực hiện ì ạch khiến người dân tại khu vực gặp nhiều khó khăn.

Nhiều hộ dân được giải tỏa, tái định cư và sinh sống tại nơi ở mới nhưng qua nhiều năm không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều hộ dân được giải tỏa, tái định cư và sinh sống tại nơi ở mới nhưng qua nhiều năm không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đơn cử tại xã Duy Hải, hiện tại có 178 trường hợp (trong đó 153 trường hợp nhận tiền bồi thường đã đi tái định cư và 25 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường) chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Số lượng Giấy CNQSDĐ lớn nhất chưa được giao do Trung tâm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Kỳ Hà Chu Lai thực hiện với 132 trường hợp, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Nam 33 trường hợp. Còn lại 13 trường hợp khác do nhiều đơn vị quản lý.

Theo ông Trần Văn Siêm, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải có nhiều hộ gia đình đã được kiểm kê bồi thường và đã được UBND Huyện ban hành quyết định thu hồi đất, bồi thường, tái định cư trên 03 năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải ngân chi trả tiền bồi thường. Trước hiện trạng trên, địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh, UBND huyện, các ngành chức năng có cơ chế đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, tái định cư ổn định đời sống cho nhân dân.

“Đối với các khu tái định cư đề nghị ưu tiên hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu tái định cư để bố trí cho dân. Đồng thời giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho 178 trường hợp đã giải tỏa bố trí tái định cư đến nay nhưng chưa được cấp Giấy CNQSDĐ”, ông Siêm kiến nghị

Công tác giải phóng mặt bằng ì ạch cũng đã khiến người dân tại khu vực sống trong lo sợ dưới những ngôi nhà xuống cấp.

Công tác giải phóng mặt bằng ì ạch cũng đã khiến người dân tại khu vực sống trong lo sợ dưới những ngôi nhà xuống cấp.

Trước nhu cầu bức thiết của người dân, các lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã liên tục có kết luận về việc giải phóng mặt bằng, tái định cư và bàn giao Giấy CNQSDĐ cho người dân tại khu vực. Tại kết luận của ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rõ Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam chịu trách nhiệm khẩn trương, tích cực phối hợp, làm việc với các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Duy Xuyên để hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục còn lại của các dự án Khu tái định cư Sơn Viên, Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 2), Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 3).

Cùng với đó xây dựng kế hoạch, lộ trình tiến độ cụ thể, phân công cán bộ có thẩm quyền để tập trung triển khai hoàn thành các dự án đảm bảo tiến độ, hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để sớm được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên đến nay doanh nghiệp vẫn không thực hiện được. Và kết quả cuối cùng là được thống nhất dừng triển khai các dự án để bàn giao lại cho huyện Duy Xuyên tiếp tục công việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Cho phép doanh nghiệp dừng thực hiện ba khu tái định cư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714242934 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714242934 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10