Quảng Nam: Ngư dân “cắn răng” vươn khơi bám biển

Diendandoanhnghiep.vn Từ việc giá xăng, dầu leo thang, ngư dân Quảng Nam đang trong những ngày khó khăn vươn khơi bám biển, “cắn răng” giảm lãi để tìm kế sinh nhai.

>>Còn nhiều bất cập tại dự án cầu bộ hành Gami Hội An

Sau nhiều phiên điều chỉnh giá của liên bộ Công Thương – Tài Chính, giá xăng, dầu hiện nay đã vượt ngưỡng cao nhất lịch sử.

Khó khăn chồng chất

Từ phương án điều chỉnh giá, xăng E5 RON 92 tăng 2.910 đồng, xăng RON 95 tăng 2.990 đồng, dầu DIESEL tăng 3.950 đồng/ lít, dầu Hỏa tăng 3.940 đồng/lít và dầu MAZUT tăng 2.520 đồng/lít. Như vậy, giá các loại xăng, dầu hiện nay trải từ 25.610 đồng đến 30.320 đồng trên 1 lít.

Việc giá xăng, dầu liên tục gia tăng đã gây ảnh hưởng nhiều đến việc vươn khơi bám biển của ngư dân. Trong đó, nhiều người chọn cách tạm ngừng hoạt động để chờ phiên điều chỉnh giá tiếp theo. Số còn lại đành “cắn răng” hoạt động để tìm kế sinh nhai.

Nhiều phương tiện tạm ngừng hoạt động vì giá xăng, dầu tăng cao trong những ngày qua.

Nhiều phương tiện tạm ngừng hoạt động vì giá xăng, dầu tăng cao trong những ngày qua.

Ngư dân Trần Sinh, chủ tàu QNa 92569 TS (trú phường Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết việc giá xăng, dầu liền tục tăng đã khiến việc đánh bắt cá càng trở nên khó khăn hơn. Theo ông Sinh, hiện nay lượng thủy sản không còn dồi dào như trước nên sau mỗi chuyến ra khơi chỉ mang về số lãi rất ít.

“Giờ xăng dầu lại tiếp tục tăng nên tiền công thu được sau mỗi chuyến đi lại bị giảm xuống, trong khi đó không thể giảm tiền công của người lao động trên thuyền vì như thế họ sẽ không đi nữa. Nếu xăng dầu vẫn tiếp tục tăng trong lần điều chỉnh tới có lẽ chúng tôi phải tạm ngừng hoạt động vì không thể lênh đênh nhiều ngày trên biển mà chỉ thu về được hoàn vốn, phần thiệt hại thiết bị sau này sẽ lại tính riêng cho chủ tàu, rất là khó”, ông Sinh nói.

Ông Nguyễn Văn Ca, chủ tàu QNa 02519 TS (trú xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên) cũng chung nỗi lo trên. Người này cho rằng dịch bệnh đã có nhiều tác động tiêu cực đến việc đánh bắt, hiện nay giá xăng tăng phi mã lại chồng thêm nhiều khó khăn cho cánh ngư dân. Trong đó, các chuyến ra khơi mới nhất doanh thu đã giảm hơn 2 triệu đồng.

Hoạt động của ngư dân gặp nhiều khó khăn, doanh thu bị giảm sút và khó có chi phí để duy tu phương tiện.

Hoạt động của ngư dân gặp nhiều khó khăn, doanh thu bị giảm sút và khó có chi phí để duy tu phương tiện.

“Mỗi chuyến ra khơi các chủ tàu đều phải thuê nhân công và ứng lương trước cho họ, vì vậy phần lời thu được cần phải đủ để chuẩn bị nhiên liệu cho các chuyến sau. Ngoài ra, chủ tàu cần phải trích ra một khoản chi phí phục vụ cho việc duy tu, nếu giá nhiên liệu cứ treo cao thì các khoản chi phí kia sẽ không còn, như thế khó lại chồng thêm khó”, ông Ca chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vì giá xăng dầu tăng nên đối với các chuyến đi dài ngày thì doanh thu của một tàu công suất lớn có thểm giảm đến hàng chục triệu trên một chuyến. Còn lại, đối với các loại hình đánh bắt gần bờ đi vài ngày thì giảm dao động từ 2 - 10 triệu đồng.

Kỳ vọng lần điều chỉnh tới

Trung tá Nguyễn Hoang - Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Đại cho biết trung bình mỗi ngày có khoảng 50 phương tiện đăng ký ra khơi đánh bắt. Theo Trung tá Hoang, hầu hết ngư dân đều gặp khó khăn nhưng cũng chưa đến mức bỏ biển.

Tuy nhiên, con số trên đã cho thấy số lượng tàu thuyền ra khơi đánh bắt đã giảm đi khá nhiều so với thời gian trước. Đồng thời, trong kỳ điều chỉnh tiếp theo nếu giá xăng, dầu vẫn tăng thì số lượng trên sẽ lại còn tiếp tục thuyên giảm.

Ông Trần Quang Kiến – Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Nam nhận định việc giá xăng leo thang khiến nghề cá càng thêm bội phần vất vả. Theo ông Kiến, nghề cá là nghề “ăn” nhiều xăng, dầu nhất trong các lĩnh vực ngành nghề.

Để

Để có kế sinh nhai, nhiều ngư dân "cắn răng" vươn khơi bám biển.

“Hội Nghề cá kêu gọi các đơn vị, cơ sở thống kê số liệu từ các phương tiện đánh bắt. Thực tế, giá xăng dầu so với năm 2021 đã tăng gần 2 lần, từ đó đời sống của ngư dân gặp nhiều trục trặc do doanh thu bị sụt giảm, hiệu suất làm việc cũng sẽ giảm theo”, ông Trần Quang Kiến nói.

Cũng theo người này, mong muốn lớn nhất của Hội Nghề cá cũng như ngư dân là Nhà nước có chính sách hỗ trợ kịp thời, nên hỗ trợ đầu đối các nghề có tính đặc thù hay ra vào khu vực đánh bắt. Ông Kiến cho rằng các nghề có chi phí đi lại tốn kém cần được ưu tiên hỗ trợ hơn.

“Ngoài ra, các Bộ, ngành chủ lực cũng cần ngồi lại để tìm cách kìm hãm giá xăng tăng một cách “phi mã”. Bên cạnh đó, cần sử dụng hợp lý quỹ bình ổn xăng dầu lúc này để kịp thời bình ổn thị trường. Nếu giá xăng vẫn cứ leo thang e rằng số lượng tàu nằm bờ sẽ còn tăng lên nhiều”, Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Nam nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Ngư dân “cắn răng” vươn khơi bám biển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714182585 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714182585 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10