Quảng Nam: Nhiều sai phạm tại dự án nhà ở cho người thu nhập thấp

Diendandoanhnghiep.vn Phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của ông Trần Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty STO là chủ đầu tư dự án nhà cho người thu nhập thấp tại Quảng Nam.

>>Quảng Nam: Công an vào cuộc làm rõ sai phạm tại dự án nhà ở cho người thu nhập thấp

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Thượng Tá Hà Kế Xuyên, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đang tiến hành điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Trần Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (gọi tắt là Công ty STO). Đơn vị này là chủ đầu tư dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Hàng loạt sai phạm

Hàng loạt sai phạm của ông Trần Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO được Công an tỉnh Quảng Nam liệt kê.

Những dấu hiệu sai phạm theo Kết luận thanh tra tỉnh Quảng Nam cho thấy, công tác quản lý dự án của chủ đầu tư bộc lộ nhiều yếu kém dẫn đến dự án kéo dài nhiều năm chưa hoàn thành.

Mặc dù dự án chưa hoàn thành nhưng ông Trần Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty STO chủ đầu tư đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất (thông qua hợp đồng góp vốn) trái pháp luật; khai thác, chuyển nhượng trùng lắp các lô đất. Đến nay, mâu thuẫn giữa Công ty STO với các đối tác như Công ty Phú Gia Thịnh, Đất Biển Vàng, Lam Sơn liên quan đến việc triển khai dự án chưa được giải quyết, các hạng mục dang dở, khó có thể tiếp tục thực hiện dự án,...

Kết luận thanh tra khẳng định một số sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Trần Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty STO. Trong đó, ông Thắng ký quyết định cấp 9 lô đất của dự án cho 2 người, thu hơn 1,35 tỉ đồng nhưng không nhập quỹ, không phản ánh vào sổ sách tài chính công ty.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ rõ, ông Trần Chiến Thắng cố ý không chấp hành các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, trái quy định của Nhà nước tại kết luận thanh tra năm 2019 của Thanh tra tỉnh Quảng Nam và quyết định xử lý của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành. Cùng với đó, không cung cấp đủ hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác thanh tra, làm mất sổ sách, chứng từ kế toán năm 2017, 2020, 2021.

Ông Thắng cũng lập báo cáo tài chính không trung thực dẫn đến tiền và các khoản tương đương tiền trên báo cáo tài chính của công ty hơn 99,9 tỉ đồng nhưng thực tế trên chứng từ bàn giao quỹ tiền mặt của công ty là 0 đồng. Vốn chủ sở hữu trên báo cáo tài chính của công ty là 100 tỉ đồng nhưng số liệu thực tế bàn giao là 0 đồng.

>>Quảng Nam: Người thu nhập thấp mòn mỏi chờ chốn dung thân

Số tiền chênh lệch giữa nguồn thu huy động vốn trái phép từ dự án và chi phí dở dang của dự án hơn 33 tỉ đồng, hiện không tồn quỹ tại Công ty STO và không có trong tài khoản tiền gửi của công ty tại các ngân hàng trong nước.

Công ty STO đã thu của khách hàng 43 lô đất do Công ty Tâm Quang Minh khai thác với hơn 6,9 tỉ đồng nhưng số tiền thu được từ 43 lô đất này trong sổ sách kế toán của công ty chỉ hơn 3,2 tỉ, thất thoát hơn 3,7 tỉ đồng.

SAu 13 năm thi công

Sau 13 năm thi công, đến nay dự án vẫn dang dở, không hẹn ngày hoàn thiện.

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Chiến Thắng có dấu hiệu lừa đảo Công ty Lam Sơn để thi công thêm 2 block chung cư của giai đoạn 3 (theo đơn tố cáo của Công ty Lam Sơn). Đến nay, Công ty STO không thanh toán chi phí xây dựng các block chung cư khoảng 25 tỉ đồng mà Công ty Lam Sơn đã bỏ ra.

Cùng với những sai phạm của ông Thắng, Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan đó là Trung tâm tư vấn xây dựng thuộc Ban quản lý Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (nay là Công ty CP Tư vấn và đầu tư phát triển Quảng Nam) thiếu trách nhiệm trong việc giám sát thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án, chịu trách nhiệm chính trong việc thi công sai so với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Ban quản lý Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc cấp giấy phép xây dựng không đúng, thiếu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện dự án, quản lý, kiểm tra việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sở Kế hoạch và Đầu tư không kịp thời phát hiện, lập biên bản sai phạm và tham mưu UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đầu tư khi dự án chậm tiến độ.

Sở Tài nguyên và Môi trường chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không phát hiện kịp thời và xử phạt trong lĩnh vực đất đai khi dự án chậm đưa vào sử dụng. Sở Xây dựng chưa làm hết trách nhiệm trong việc phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng khi Công ty STO cố ý xây dựng trái phép 2 block thuộc giai đoạn 3 khi UBND tỉnh chưa cho phép.

UBND thị xã Điện Bàn và chính quyền địa phương là UBND xã Điện Nam Trung không kịp thời kiểm tra, giám sát và xử phạt vi phạm hành chính, để cho các hộ dân mua đất xây dựng nhà ở khi chưa có đầy đủ hồ sơ thủ tục pháp lý về đất và nhà.

Hiện những sai phạm nghiêm trọng đang được Cơ quan cảnh sát Kinh tế Công an Quảng Nam điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Nhiều sai phạm tại dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713508040 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713508040 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10