Quảng Nam: Thanh tra toàn diện dự án nhà ở xã hội của công ty STO

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Nam sẽ thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do Công ty CP Tư vấn Đầu tư nông nghiệp, nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO làm chủ đầu tư.

>>Đà Nẵng sẽ đấu giá 14 khu đất lớn

Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành thanh toàn diện dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do Công ty CP Tư vấn Đầu tư nông nghiệp, nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO làm chủ đầu tư (Công ty STO). Thời  hạn thanh tra 30 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (ngày 10/10/2022)

a

Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do Công ty CP Tư vấn Đầu tư nông nghiệp, nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO làm chủ đầu tư vẫn dang dở sau 10 năm triển khai.

Qua tìm hiểu của PV, dự án trên vẫn chưa hoàn thành tiến độ thi công sau 10 năm triển khai. Các nguyên nhân được chỉ ra do sự yếu kém về năng lực tài chính của doanh nghiệp.

Cùng với đó là tiềm ẩn mất nguy cơ về an ninh trật tự tại khu vực dự án bởi tiến độ thi công ì ạch, không ra được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khoảng 300 khách hàng mua đất nền như theo cam kết của chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc tiếp công dân định kỳ vào tháng 5/2022, nhiều khách hàng đã đặt cọc, góp vốn để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền tại dự án cho rằng chủ đầu tư thiếu năng lực về tài chính, chậm triển khai thực hiện hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 của dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Thế nhưng, doanh nghiệp lại tập trung nguồn lực thực hiện giai đoạn 3 nhằm tiếp tục huy động vốn thực hiện dự án. Từ sự việc trên đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người đã góp vốn để thực hiện giai đoạn 1, giai đoạn 2.

“Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu chủ đầu tư phải ký quỹ thực hiện dự án. Đồng thời, có biện pháp, chế tài xử lý để chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án, giải quyết quyền lợi của những người có liên quan”, bà Trần Nữ Thục Quyên (thành phố Đà Nẵng) và nhiều khách hàng khác đã kiến nghị với Chủ tịch tỉnh Quảng Nam.

>>> Mòn mỏi chờ nhà ở xã hội tại Đà Nẵng: Chủ đầu tư “ngó lơ” nghĩa vụ?

Trong vấn đề này, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng tỉnh, các Sở, Ban, ngành, UBND thị xã Điện Bàn thường xuyên chỉ đạo, làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc triển khai thực hiện và giải quyết các vướng mắc liên quan. Nhưng đến nay, dự án vẫn triển khai chưa đảm bảo tiến độ được UBND tỉnh chấp thuận, trong đó có nguyên nhân liên quan đến trách nhiệm, năng lực của chủ đầu tư.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Xây dựng chủ trì cùng với UBND thị xã Điện Bàn, các ngành có liên quan rà soát, báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án và giải quyết, trả lời dứt điểm các nội dung kiến nghị, vướng mắc của chủ đầu tư. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án chỉ được thực hiện khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật, trong đó có việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của chủ đầu tư dự án.

Từ năm 2019, nhiều hoạt động tại đây đã tạm dừng.

Nhiều khách hàng đã đặt cọc, góp vốn để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền tại dự án cho rằng chủ đầu tư thiếu năng lực về tài chính, chậm triển khai thực hiện hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 của dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh

“Trong thời gian tới, trường hợp chủ đầu tư cố tình kéo dài, không thực hiện dự án, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, không giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ pháp lý của dự án thì UBND tỉnh sẽ có các biện pháp, chế tài xử lý theo quy định của pháp luật, kể cả biện pháp thu hồi dự án, lựa chọn đơn vị tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án và giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp của các bên liên quan theo quy định của pháp luật”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh tại Kết luận.

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn cho biết dự án đã có 1 khu gần hoàn thiện. Đối với 4 khu còn lại vẫn còn khá nhiều vướng mắc nên chưa đưa vào triển khai.

Ông Hà trao đổi thêm, đối với 4 phân khu còn lại, tỉnh Quảng Nam đã giao cho Điện Bàn. Hiện các ngành đang rà soát nếu cần thiết sẽ đầu tư nhà ở xã hội (NOXH), còn không sẽ dùng làm các khu tái định cư và công viên. 

Theo quan điểm của tỉnh Quảng Nam, việc phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp có nơi ở ổn định, an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, lũ lụt. Địa phương này cũng lưu ý trong công tác phát triển, đầu tư dự án NOXH cần tránh trường hợp phát triển ồ ạt.

Trong đó, các quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại chưa có nhu cầu sử dụng phải được giữ lại, không đề xuất chuyển từ quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội sang đất ở thương mại nhằm đảm bảo quỹ đất cho việc phát triển nhà ở xã hội trong thời gian đến khi tốc độ đô thị hóa tăng.

Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp của chủ đầu tư Công ty STO có diện tích 12,64ha tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (phường Điện Nam Trung).

Dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các hạng mục san nền, giao thông, cấp điện, thoát nước, cây xanh và đang hoàn thiện 1 block chung cư thu nhập thấp và 2 block đang đổ bê tông sàn tầng 4, chưa thảm nhựa các tuyến đường trong dự án. Từ tháng 9/2019 hầu hết các hoạt động thi công đều đã tạm dừng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Thanh tra toàn diện dự án nhà ở xã hội của công ty STO tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711619552 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711619552 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10