Quảng Nam: Tín dụng đen tràn về quê

Diendandoanhnghiep.vn Tín dụng đen (cho vay nặng lãi) đã bắt đầu tràn về các vùng quê khiến cho người dân trở nên lo lắng. Điều đáng nói, nhiều người mang nợ mà mình chẳng phải là người đi vay.

Những ngày cuối năm, tất bật công việc dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón năm mới, nhà nhà chuẩn bị sum vầy đoàn viên. Thế nhưng, ở xã Duy Hải huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam lại có nhiều hộ vắng bóng các thành viên trong gia đình. Không phải do đi làm xa, cũng không phải vì bận bịu mà lại do nhiều người vướng vào tín dụng đen không thể chi trả nên phải bỏ nhà đi xa.

Gia đình ly tán vì vướng vào tín dụng đen

Có việc cần tiền gấp, anh Tín ở xã Duy Nghĩa đã liên hệ một nhóm người cho vay để vay 5 triệu đồng, sau thời hạn một tháng anh phải trả cả vốn lẫn lãi là 8 triệu đồng tương đương với mức lãi suất 60% một tháng. Anh Tín cho biết mặt dù số tiền lãi rất lớn nhưng vì không thể mượn được ai nên đành chấp nhận đi vay tín dụng đen để trang trải cho công việc của mình.

Tín đụng đen đang là mối lo sợ của nhiều người dân

Tín đụng đen đang là mối lo sợ của nhiều người dân

Theo thông tin, hình thức tín dụng đen hoạt động ở địa bàn xã Duy Hải đang nở rộ và hoạt động một cách khá công khai. Ở địa bàn xã có gần chục người hoạt động cho vay lãi theo ngày và theo tháng. Số tiền có thể vay mỗi lần gần như không giới hạn, nhưng thường giao động từ vài triệu lên đến khoảng 100 triệu đồng, miễn là người đi vay đóng lãi đủ hạn. Nếu vay ngắn hạn thì mức lãi suất sẽ tính theo ngày, còn thời gian lâu dài sẽ được tính lãi theo tháng. Người ở đây vay trang trải cuộc sống thì ít, còn vay để chơi cờ bạc thì lại nhiều. Ở những sòng bài lớn nhỏ luôn có người đứng đấy chờ cho vay “nóng” và muốn bao nhiêu cũng có. Và mức lãi suất ở đây là 20% theo ngày và 60% theo tháng. Mức lãi suất khiến nhiều người vướng vào tín dụng đen trở nên lao đao, trong đó nhiều người không có khả năng chi trả đành phải bỏ nhà ra đi.

Từ lời kể của người mẹ nạn nhân tên Trung cho biết : “Hôm ấy ba bà cháu đang ngồi trước hiên nhà chơi thì có một nhóm thanh niên xông thẳng vào nhà hỏi thằng Trung đi đâu rồi, tôi chỉ kịp nói hắn đi biển rồi con. Thế là một người thanh niên chửi thề (ĐM) sao không trả tiền cho ta. Sau đó người thanh niên đạp cửa rồi vác chiếc bàn học của đứa cháu phóng thẳng vào chiếc tivi và cái tủ. Trước khi ra về còn hăm dọa rằng nếu không đem tiền lên trả cho ta là ta cắt cổ hết”. Bà còn cho biết ở đây còn có nhiều người khác cũng bị đe dọa, đập phá rồi lấy sơn xịt lên nhà với lời lẽ đe dọa kiểu xã hội đen.

Ở xã Duy Hải, có nhiều trường hợp vay “nóng” nhưng vì lãi suất quá cao và “đẻ” quá nhanh nên con nợ không có đủ khả năng chi trả đã phải bỏ trốn, nhưng ngay sau đó gia đình các nạn nhân liền bị các nhóm cho vay đến nhà uy hiếp, đe dọa để ép người vay nợ trả tiền gấp. Nếu như gia đình vẫn không trả lãi đúng hạn thì lãi mẹ sẽ đẻ lãi con, nợ sẽ càng thêm nợ. Nhiều hộ gia đình ở tại xã đã phải bán đất để trả nợ nhưng vẫn không hết nợ. Theo thống kế của chính quyền địa phương, trong thời gian qua trên địa bàn xã đã có xảy ra vài vụ các nhóm đòi nợ thuê đến nhà uy hiếp, đập phá đồ đạc để ép gia đình trả nợ. Chính quyền địa phương cũng đã kêu gọi người nhà đến để giải quyết nhưng phía nạn nhân lại chọn cách tự giải quyết vì lo sợ huệ lụy. Nhiều gia đình luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì người nhà mình đang vướng nợ, cảnh mẹ xa con, vợ xa chồng, gia đình ly tán vì chồng con vướng vào tín dụng đen.

Không để tội phạm tín dụng đen có đất dung thân

Ông Đoàn Công Dũng phó công an xã Duy Hải cho biết : “ Phía công an xã đã biết các vụ việc xảy ra, chúng tôi đã liên hệ với các gia đình nạn nhân để làm việc. Nhưng hầu hết các gia đình đều sợ bị trả thù nên không dám khai báo. Nhiều gia đình khi chúng tôi đến nhà vẫn trình bày vụ việc nhưng khi yêu cầu chỉ ra người cho vay lãi thì họ lại ngập ngừng không chỉ danh”. Theo ông Dũng, từ khi xã bắt đầu thực hiện giải tỏa đền bù diện tích đất để phục vụ cho công trình Nam Hội An thì các tệ nạn cũng bắt đầu bùng phát. Trên địa bàn xã bắt đầu xuất hiện các tụ điểm đánh bạc nhỏ lẻ, sau đó lớn dần và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nhiều gia đình sau khi nhận tiền đền bù lại không cần kiệm làm ăn mà lại dùng số tiền ấy đổ vào các tệ nạn, rồi dẫn đến tình trạng nợ tín dụng đen như hiện nay.

Xã Duy Hải hiện nay có hơn 40 hộ đang vướng vào tính dụng đen và khó có khả năng trả nợ do lãi mẹ đẻ lãi con. Chính quyền địa phương cũng đang kết hợp với công an huyện Duy Xuyên để giải quyết vấn nạn này, đem lại cuộc sống bình thường cho người dân trên địa bàn xã.

Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến tín dụng đen, công an TP. Tam Kỳ đã phát hiện một nhóm 4 đối tượng từ Hải Phòng và Hà Tỉnh do Nguyễn Anh Tiến (1983) trú tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng cầm đầu xâm nhập vào địa bàn Quảng Nam cấu kết móc nối với các đối tượng hình sự, ma túy tại địa phương để tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi núp bóng dưới hình thức hộ kinh doanh Huy Phát (số 7 đường Trần Nguyên Hãn phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ),

Lực lượng cảnh sát hình sự đã lập chuyên án và bắt 4 bị can do Nguyễn Anh Tiến cầm đầu đã hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn TP. Tam Kỳ từ tháng 1/2018. Qua đấu tranh, các đối tượng đã khai nhận nhóm đối tượng tín dụng đen này đã cho 135 người dân vay từ tháng 1/1018 đến tháng 6/2018 với tổng số tiền hơn 6,5 tỷ đồng với lãi suất 182,5%/năm thu tiền lãi hơn 1,3 tỷ đồng.

Không chỉ trên địa bàn TP. Tam Kỳ, nhóm tín dụng đen này còn vươn vòi bạch tuộc ra nhiều huyện thị trên địa bàn và đang được công an triệt phá.

Tại buổi làm việc với công an TP. Tam Kỳ, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đánh giá cao tinh thần chủ động đấu tranh phòng chống các loại tội phạm của công an TP. Tam Kỳ nói riêng và công an Quảng Nam nói chung. Trong đó việc đấu tranh ngăn chặn tội phạm cho vay nặng lãi tín dụng đen đang có nguy cơ bùng phát.

"Việc triệt phá nhanh các đối tượng tín dụng đen cho vay nặng lãi trên địa bàn Quảng Nam của lực lượng công an đã khẳng định tinh thần tấn công tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Quảng Nam. Trong đó loại tội phạm mới tín dụng đen cho vay nặng lãi mới phát sinh trên địa bàn Quảng Nam trong thời gian vừa qua là một chiến công để bảo vệ người dân tránh tình trạng lâm vào cảnh tan cửa nát nhà vì lãi cắt cổ của loại tội phạm này"-Ông Thu nói.

Ông Thu yêu cầu trong thời gian đến, nhất là dịp tết Nguyên đán 2019, lực lượng công an Quảng Nam cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Không để cho các loại tội phạm có đất dung thân.

Với thành tích phá án nhanh, lãnh đạo tỉnh biểu dương, trao bằng khen và 20 triệu đồng. UBND TP. Tam Kỳ cũng đã trao giấy khen và 10 triệu đồng cho công an TP. Tam Kỳ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Tín dụng đen tràn về quê tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717179 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717179 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10