Quảng Nam: Vì sao chưa di dời xưởng gỗ gây ô nhiễm?

TUẤN VỸ 27/05/2021 02:02

Dù có chủ trương di dời xưởng gỗ của Công ty TNHH Hường Anh tại xã Điện Phương (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) từ nhiều năm trước, thế nhưng hiện tại địa phương này vẫn chưa triển khai.

Sau gần 10 năm hoạt động, người dân địa phương mong muốn xưởng gỗ sớm được di dời để sinh hoạt không còn bị ảnh hưởng.

Doanh nghiệp muốn sớm di dời

Kể từ ngày đi vào sản xuất (năm 2013), xưởng gỗ rộng hàng trăm mét vuông của công ty TNHH Hường Anh khiến người dân tại thôn Thanh Chiêm 1, xã Điện Phương (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) khốn đốn. Bởi lẽ, việc chế biến gỗ tại xưởng mộc này đã gây ra ô nhiễm môi trường kèm theo tiếng ồn khiến đời sống người dân xung quanh bị ảnh hưởng.

Đồng thời, hoạt động sản xuất của xưởng gỗ này cũng ảnh hưởng đến việc giảng dạy, họp của giáo viên và học sinh của trường mẫu giáo Điện Phương. Theo như phản ánh của người dân, đã nhiều lần phản ánh với chính quyền, kiến nghị di dời xưởng gỗ nhưng vẫn chưa có hồi âm từ lãnh đạo.

Nhiều năm trước đó, khi xưởng gỗ bị phản ánh về việc gây ô nhiễm, chính quyền địa phương đã từng khẳng định rằng chính quyền xã bắt buộc phía doanh nghiệp phải bảo đảm vệ sinh môi trường thì mới được hoạt động. Về lâu về dài, phía doanh nghiệp phải cam kết giảm tiến ổn trong quá trình hoạt động, khẩn trương có phương án di dời xưởng mộc đến khu vực khác tránh xa trường mẫu giáo.

Địa phương sớm có chủ trương di dời, doanh nghiệp cũng đồng thuận thế nhưng sau nhiều năm vẫn chưa thực hiện được,

Địa phương sớm có chủ trương di dời, doanh nghiệp cũng đồng thuận thế nhưng sau nhiều năm vẫn chưa thực hiện được.

Thế nhưng, sau nhiều năm qua đi thì việc di dời vẫn chưa được thực hiện. Xưởng mộc vẫn nguyên vẹn khiến người dân địa phương khó hiểu. Càng khó hiểu hơn khi doanh nghiệp cũng thể hiện mong muốn sớm được di dời nhưng không được.

Ông Phan Văn Hường - đại diện Công ty TNHH Hường Anh cho biết việc di dời xưởng gỗ hiện tại vẫn đang trong quá trình chờ được địa phương giao phần đất thuê. Theo người này, hiện tại đơn vị đang làm hồ sơ thuê đất trên địa bàn và hồ sơ thủ tục thuê đất đã nộp cho phòng kinh tế và Phó Chủ tịch UBND thị xã từ 2 năm trước.

“Hiện tại khu vực thuê đất tại cụm công nghiệp Nam Dương đang trong quá trình giải tỏa đền bù nên địa phương vẫn chưa giao được. Phía công ty đang rất cần phần đất được thuê để sớm triển khai việc di dời xưởng gỗ”, vị đại diện cho biết.

Địa phương còn vướng?

Giữa năm 2020, DĐDN đã có bài phản ánh về vấn đề ô nhiễm tại khu vực này. Lúc đó, lãnh đạo xã Điện Phương khẳng định sẽ di dời xưởng mộc trong thời gian sớm nhất để tránh ảnh hưởng đến người dân trong khu vực. Đồng thời, lãnh đạo xã này cho biết khó khăn lớn nhất là phía doanh nghiệp chưa tìm được địa điểm mới để thực hiện việc di dời. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại khi vị trí đã có, doanh nghiệp muốn đi lại chẳng được.

Thông tin từ ông Nguyễn Minh Hiếu – Phó Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn hiện tại địa phương đang giao cho phòng kinh tế lập các thủ tục để trình UBND Thị xã vào thời gian tới. Ông Hiếu cho biết, ông chỉ mới nhận công việc và đã giao cho phòng kinh tế hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ.

“Sắp tới, xưởng gỗ của Công ty TNHH Hường Anh sẽ được dời vào cụm công nghiệp Nam Dương để tiếp tục hoạt động. Tôi sẽ đôn đốc phòng kinh tế đẩy nhanh công việc, còn việc hoạt động của doanh nghiệp về nguyên tắc là phải tạm dừng và đã có chỉ đạo các ngành theo dõi”, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn thông tin thêm.

Người dân địa phương muốn xưởng gỗ sớm di dời để tránh ảnh hưởng đến đời sống cũng như việc dạy và học của giáo viên, học sinh tại trường mẫu giáo Điện Phương.

Người dân địa phương muốn xưởng gỗ sớm di dời để tránh ảnh hưởng đến đời sống cũng như việc dạy và học của giáo viên, học sinh tại trường mẫu giáo Điện Phương.

Ông Nguyễn Đức Chơi – Trưởng phòng kinh tế Thị xã Điện Bàn cho biết vấn đề này đã tồn tại rất lâu mà chưa được giải quyết. Thời gian tới, địa phương sẽ cho doanh nghiệp thuê 1ha tại cụm công nghiệp Nam Dương.

“Hiện tại hồ sơ của doanh nghiệp vẫn bị thiếu, địa phương đang yêu cầu điều chỉnh lại. Ngoài ra, cái vướng lớn nhất hiện nay vẫn là giải phóng mặt bằng, mặt bằng chưa sạch nên chưa thể giao đất cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Đức Chơi nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Đoàn xe quá tải gây ô nhiễm tại Quảng Nam: Lực lượng chức năng nói gì?

    Đoàn xe quá tải gây ô nhiễm tại Quảng Nam: Lực lượng chức năng nói gì?

    10:13, 26/05/2021

  • Xe Huế quá tải vẫn cày nát đường Quảng Nam, Đà Nẵng

    Xe Huế quá tải vẫn cày nát đường Quảng Nam, Đà Nẵng

    16:08, 20/05/2021

  • Quảng Nam: Ám ảnh những đoàn xe chở đất gây ô nhiễm

    Quảng Nam: Ám ảnh những đoàn xe chở đất gây ô nhiễm

    10:38, 19/05/2021

  • Quảng Nam: Hiểm họa rập rình từ mỏ vàng Bồng Miêu

    Quảng Nam: Hiểm họa rập rình từ mỏ vàng Bồng Miêu

    05:38, 18/05/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam: Vì sao chưa di dời xưởng gỗ gây ô nhiễm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO