Quảng Nam: Xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không Chu Lai

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương xây dựng đề án xã hội hoá cảng hàng không Chu Lai và đẩy nhanh dự án đầu nâng cấp quốc lộ qua địa bàn.

>>Có nên xã hội hóa đầu tư cảng hàng không Chu Lai tại Quảng Nam?

Mới đây, văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 7223/VPCP-CN triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ về một số dự án giao thông tại Quảng Nam. Trong đó nhấn mạnh, về đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không Chu Lai, hệ thống cảng biển Quảng Nam;triển khai dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14E; Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam và tuyến cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu Văn bản số 10410/BGTVT-KHĐT ngày 7/10/2022 của Bộ GTVT, chủ động tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

a

Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương xây dựng đề án xã hội hoá cảng hàng không Chu Lai và đẩy nhanh dự án đầu nâng cấp quốc lộ qua địa bàn.

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT vào đầu tháng 10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho hay việc thống nhất phạm vi, ranh giới cũng như định hướng phát triển cảng hàng không Chu Lai là điều cần thiết. Theo vị này, cần phân định rõ khu vực nào phải bàn giao dứt điểm cho dân sự, khu nào cho quân sự, khu nào cho quy hoạch chung,… để trình Thủ tướng phê duyệt.

Hiện tại, Quảng Nam đang lập quy hoạch tỉnh đến năm 2030, các Bộ, ngành cũng đang tham gia quy hoạch quốc gia đến 2050. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, vấn đề xã hội hoá hiện đang lúng túng, bị vướng pháp lý. Do đó, nếu như bám vào luật hiện nay thì tỉnh không thể lập đề xuất dự án được. Vì vậy, Chủ tịch Quảng Nam kiến nghị nên cân nhắc, có bước quá độ cho đến khi các văn bản pháp lý được được điều chỉnh để thực hiện theo các văn bản pháp lý, đồng bộ về mặt pháp luật.

Đối với phương án đề án xã hội hoá Sân bay Chu Lai, cần tách bạch hai nội dung để địa phương có thể thực hiện. Trong đó, khu phía Đông hoàn toàn mới cần nghiên cứu để tập trung đầu tư trước. Còn lại khu vực dùng chung đến khi nào giải quyết rành mạch sẽ tiếp tục triển khai.

a

Đối với kiến nghị liên quan đến hệ thống cảng biển, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao các đơn vị liên quan xem xét chủ trương xã hội hoá đầu tư luồng Cửa Lở cho tàu 5 vạn DWT.

Tại kết luận của Thủ tướng Chính phủ với Quảng Nam, người đứng đầu Chính phủ đồng ý về nguyên tắc nghiên cứu đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hoá. Sân bay Chu Lai dự kiến vận chuyển 10 triệu lượt khách vào năm 2030 và năm 2050 dự kiến 30 triệu lượt khách, phục vụ cho việc trung chuyển hàng hóa qua đường hàng không và sửa chữa máy bay các loại khác nhau. 

Thủ tướng cũng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập tổ công tác trực tiếp nghiên cứu, xử lý kiến nghị của tỉnh Quảng Nam, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Sân bay này sẽ giúp Quảng Nam và miền Trung tập trung sản xuất ra nhiều loại hàng hoá xuất khẩu bằng đường hàng không.

Đối với kiến nghị liên quan đến hệ thống cảng biển, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan xây dựng đề xuất dự án, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét đối với chủ trương xã hội hoá đầu tư luồng Cửa Lở cho tàu 5 vạn DWT.

Cùng với đó, Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến QL14E, khởi công trong năm 2023 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2024. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, đầu tư tuyến đường mới từ Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không Chu Lai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714411404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714411404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10