Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng điều hành kinh tế

LÊ TRANG 25/05/2023 15:55

Kết quả tăng 12 bậc trên bảng xếp hạng PCI năm 2022 cho thấy những nỗ lực không ngừng của Quảng Ngãi trong việc nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2022, Chỉ số PCI của Quảng Ngãi đạt 65,18 điểm, xếp thứ 33/63 tỉnh, thành trên cả nước, tăng 12 bậc so với năm 2021.

  Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Rộng đường” cho doanh nghiệp

Đáng chú ý, trong 10 chỉ số thành phần PCI, chỉ số Gia nhập thị trường tiếp tục được cải thiện rõ nét, đạt 7,93 điểm (năm 2021 là 7,32 điểm). Từ năm 2014 đến năm 2021, trong 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh Quảng Ngãi thì chỉ số gia nhập thị trường luôn đạt điểm cao nhất. Điều này phản ánh cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp đối với cơ quan chức năng và chính quyền trong việc tạo điều kiện cho họ được tham gia thị trường cũng như chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh có sự cải thiên tích cực theo thời gian.

Số liệu trên cũng phản ánh thực tế khi năm 2022, Quảng Ngãi có 725 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 8.186,7 tỷ đồng, tăng 27,4% về số doanh nghiệp và tăng 164,0% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước; vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp đạt 11,29 tỷ đồng, tăng 107,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo bà Trần Thị Mỹ Ái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi: Để có được kết quả trên, Quảng Ngãi xác định gia nhập thị trường được xem là bước đầu tiên rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Nếu tạo thuận lợi để doanh nghiệp phát triển thì chính địa phương sẽ được hưởng lợi. Vì vậy, việc bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cân nhắc, quyết định dựa trên hai tiêu chí là chuyên môn và kỹ năng giao tiếp. Nhờ đó, thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp hiện nay của tỉnh Quảng Ngãi chỉ còn 1,5 ngày, rút ngắn hơn so với Luật Doanh nghiệp quy định 50% thời gian.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức 02 Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tiếp nhận 53 doanh nghiệp đề xuất 81 nội dung kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương, nhiều kiến nghị khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được các cơ quan, đơn vị và địa phương giải quyết dứt điểm, tạo sự hài lòng cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, thông thoáng tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả giải quyết dứt điểm đạt 74% (năm 2021 là 58%).

>>Quảng Ngãi và làn sóng đầu tư ngoại

Chủ động hành động

Bà Trần Thị Mỹ Ái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi nhấn mạnh: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là quá trình thường xuyên, liên tục để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nhiệp, nhà đầu tư. PCI chính là công cụ đánh giá chất lượng điều hành kinh tế để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Ngãi năm 2023.

Kế hoạch đưa ra mục tiêu cụ thể là tập trung cải thiện điểm số các chỉ số thành phần, tăng dần vị trí xếp hạng PCI Quảng Ngãi, trong năm 2023 nằm trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành “khá”, phấn đấu điểm số PCI đạt trên 65,5 điểm, vị trí xếp hạng trong tốp 20-25/63 tỉnh, thành phố.

Để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối với các đơn vị liên quan đề xuất giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Đồng thời thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung vào Danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025. Tập trung thu hút các dự án đầu tư có chất lượng theo danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư đối với các nước có nền công nghiệp hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các dự án có sự lan tỏa và đáp ứng nhu cầu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng hiện đại, bền vững.

Bên cạnh đó, Sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện hiệu quả Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh giai đoạn 2022-2025. Đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước; doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Tham mưu UBND tỉnh nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đối thoại với doanh nghiệp.

“Trên cơ sở kết quả công bố kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của VCCI, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI Quảng Ngãi năm 2022 và giải pháp năm 2023.”- bà Trần Thị Mỹ Ái chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ngãi: “Đột phá” trong  hạ tầng giao thông

    Quảng Ngãi: “Đột phá” trong hạ tầng giao thông

    19:22, 08/12/2022

  • Quảng Ngãi: Sức hút từ khu kinh tế, khu công nghiệp

    Quảng Ngãi: Sức hút từ khu kinh tế, khu công nghiệp

    17:16, 08/12/2022

  • Quảng Ngãi: Đón làn sóng đầu tư mới

    Quảng Ngãi: Đón làn sóng đầu tư mới

    15:01, 08/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng điều hành kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO