Quảng Ngãi: Đón làn sóng đầu tư mới

Diendandoanhnghiep.vn Để góp phần thúc đẩy nhanh sự phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ngãi đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để đón “làn sóng” đầu tư mới.

Quảng Ngãi sẽ tập trung thu hút đầu tư ở 4 lĩnh vực: Công nghiệp; dịch vụ, du lịch, thương mại; hạ tầng, giao thông, môi trường và đô thị, dịch vụ - khu dân cư.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và doanh nghiệp Quảng Ngãi giới thiệu về tỉnh Quảng Ngãi tại phiên gặp gỡ kết nối trực tiếp với doanh nghiệp Nhật Bản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và doanh nghiệp Quảng Ngãi giới thiệu về tỉnh Quảng Ngãi tại phiên gặp gỡ kết nối trực tiếp với doanh nghiệp Nhật Bản

Đảm bảo hài hoà lợi ích

Trao đổi cùng Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đặng Văn Minh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết tỉnh này đang thay đổi cách tiếp cận các nhà đầu tư và chọn lọc, ưu tiên những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính lớn, hướng tới phát triển bền vững. Tỉnh Quảng Ngãi đang thay đổi cách tiếp cận các nhà đầu tư và chọn lọc, ưu tiên những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính lớn, hướng tới phát triển bền vững. Hay nói cách khác, tỉnh Quảng Ngãi không chạy theo số lượng mà chuyển qua chất lượng nhà đầu tư để tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế.

Là địa phương nằm trong Vùng Kinh tế trọng điểm Duyên hải miền Trung, Quảng Ngãi luôn xác định việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo nguồn lực góp phần vào việc phát triển kinh tế- xã hội bền vững, đóng góp tăng nguồn thu ngân sách của tỉnh hằng năm; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế.

“Xác định rõ yêu cầu và nhiệm vụ đó, thời gian qua, ngoài việc ưu tiên huy động mọi nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn, nhất là hạ tầng tại các khu công nghiệp, tỉnh Quảng Ngãi cũng luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đạt hiệu quả cũng như mở rộng quy mô sản xuất”- ông Minh khẳng định.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Trong những năm qua, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ngãi đã có sự cải thiện về điểm số. Trong đó, năm 2019 đạt mức điểm cao nhất kể từ năm 2006 đến nay với tổng điểm là 64,33 điểm, xếp thứ hạng 41; năm 2020 tăng lên 5 bậc, xếp hạng thứ 36 trên bảng xếp hạng PCI cả nước.“Giai đoạn tới, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục xác định vai trò quan trọng của việc thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, quan điểm nhất quán của địa phương là thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước-Doanh nghiệp-Người dân”- ông Minh cho biết.

Cũng theo ông Đặng Văn Minh, trong quá trình thực hiện thu hút, kêu gọi đầu tư, Quảng Ngãi luôn chú trọng lắng nghe, nắm bắt kịp thời những quan tâm mà doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với địa phương cần, nhất là những vấn đề liên quan đến sự hỗ trợ từ đội ngũ lãnh đạo các cấp, các ngành; các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; hệ thống kết cấu hạ tầng và các loại hình dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; các cơ chế chính sách, ưu đãi đầu tư, chất lượng nguồn nhân lực; môi trường cạnh tranh thông thoáng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp…

Giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh tại các cuộc họp thường kỳ của tỉnh Quảng Ngãi thời gian qua, yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm khơi thông nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, ưu tiên các dự án trọng điểm về thu hút đầu tư, tạo cú huých cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Bà Trần Thị Mỹ Ái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi cho biết, thực hiện kế hoạch thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, hằng quý Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình sản xuất, kinh doanh, thực hiện dự án. Đặc biệt, đối với các dự án sau khi cấp quyết định chủ trương đầu tư, các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án, để sớm đưa các dự án đi vào hoạt động.

Là cơ quan thường trực Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các thành viên tổ công tác đang tiếp tục nắm bắt, tiếp nhận, tổng hợp các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết.

Quảng Ngãi cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là quỹ đất cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh và có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế để mở rộng quy mô sản xuất. Thu hút các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế có kinh nghiệm, năng lực thực sự để đầu tư một cách đồng bộ cả khu vực để góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế trong tương lai. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý chấm dứt hoạt động dự án hoặc thu hồi chủ trương đầu tư đối với những nhà đầu tư chậm thực hiện dự án, giữ đất để chuyển nhượng dự án, không có năng lực và kinh nghiệm thực hiện.

Tăng cường xúc tiến đầu tư

Bà Trần Thị Mỹ Ái cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, Quảng Ngãi đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, nhằm thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư mới đến với Quảng Ngãi. Điển hình là chuyến tham gia Chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Khu vực Lãnh sự và tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) vào tháng 7/2022. Trước đó, tỉnh đã làm việc với Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội để kết nối, trao đổi một số thông tin về các lĩnh vực, ngành nghề hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm và muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, mời gọi đầu tư vào Quảng Ngãi; tham dự quảng bá xúc tiến tại Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc tại Bình Định...

Cùng với đó, tỉnh còn tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, xúc tiến đầu tư thông qua các nhà đầu tư đã và đang thành công trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ cho các nhà đầu tư có dự án đã được cấp phép triển khai thực hiện dự án và an tâm sản xuất, kinh doanh. Chú trọng mời gọi các nhà đầu tư từ các quốc gia là đối tác đầu tư của Việt Nam, cũng như của Quảng Ngãi trong những năm qua; đặc biệt là các quốc gia đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do. Duy trì và phát triển các mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước có liên quan đến công tác xúc tiến đầu tư như: các cơ quan xúc tiến đầu tư của Bộ KH&ĐT, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, VCCI, JETRO, KOTRA, KORCHAM, EUROCHAM... để nắm bắt tình hình xu hướng đầu tư trong giai đoạn hiện nay; đồng thời cung cấp tài liệu liên quan để xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào tỉnh.

Bà Trần Thị Mỹ Ái cho biết, định hướng thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ vẫn tập trung phát triển công nghiệp để làm động lực. Nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển theo hướng hữu cơ, bền vững, xanh. Dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch, dịch vụ hậu cần, bên cạnh các ngành kinh doanh dịch vụ truyền thống khác, sẽ là sức bật mới, giúp tạo dựng một hình ảnh Quảng Ngãi năng động hơn, sáng tạo hơn. Tỉnh tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc, các dự án đầu tư có chất lượng, ưu tiên các dự án có sự lan tỏa và đáp ứng nhu cầu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng hiện đại, bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết: Việc thay đổi thu hút đầu tư theo hướng không chạy theo số lượng chuyển qua xem trọng chất lượng là phù hợp điều kiện hiện nay. Những nhà đầu tư nào có tài chính mạnh, quyết tâm cao thì Quảng Ngãi sẽ tạo điều kiện thuận lợi. Đây là hướng đi mới của Quảng Ngãi để tạo sức bật mới về phát triển kinh tế..

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Đón làn sóng đầu tư mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713600601 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713600601 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10