Quảng Ngãi: Rút ngắn khoảng cách, thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông của Quảng Ngãi đã phát triển mạnh mẽ và đồng bộ, diện mạo đô thị chuyển biến tích cực, từng bước hình thành dáng dấp của một đô thị hiện đại, văn minh.

Với cách làm sáng tạo, chủ động và quyết liệt, Quảng Ngãi đang trở thành đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ, tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Năng động, quyết liệt trong điều hành

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch để phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung triển khai và hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực trong tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và được đánh giá là mô hình mẫu trong huy động các nguồn lực, tạo sự phát triển đột phá về phát triển hạ tầng giao thông của cả nước.

Bước đột phá của Quảng Ngãi là đã mạnh dạn và chủ động đề xuất Chính phủ cho phép tự huy động các nguồn vốn hợp pháp để triển khai dự án đường cao tốc đầu tiên là Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Ðây được coi là động lực kích cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại địa phương.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạo thêm động lực cho phát triển và rút ngắn khoảng cách lưu thông.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạo thêm động lực cho phát triển và rút ngắn khoảng cách lưu thông.

Quảng Ngãi nằm ở vị trí thuận lợi cho các nhà đầu tư Quốc lộ 1A được nâng cấp mở rộng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đi vào hoạt động, sân bay Chu Lai nằm ngay cạnh Khu kinh tế Dung Quất, chỉ cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 40km và Chính phủ đang dự kiến nâng cấp mở rộng thành sân bay quốc tế. Thêm vào đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam và hệ thống cảng nước sâu nghìn tấn tại Dung Quất đủ sức chuyên chở tất cả những trang thiết bị siêu trường siêu trọng xuất nhập vào Quảng Ngãi.

Nhận xét về những thay đổi của hạ tầng giao thông tại Quảng Ngãi, đại diện một nhà đầu tư chia sẻ: "Tôi đi từ sân bay Đà Nẵng vào đến TP. Quảng Ngãi chỉ mất 90 phút, thật không thể tưởng tượng được! Cách đây ba năm nhanh nhất cũng mất khoảng 3 giờ. Tất cả là nhờ có đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Quảng Ngãi vốn đã thuận tiện về giao thông, nay lại càng thêm tốt hơn. Không có nhiều tỉnh tại miền Trung có được điều kiện thuận lợi như Quảng Ngãi"!  Điều đáng mừng là câu nhận xét này của một nhà đầu tư, là đại diện cho rất nhiều nhà đầu tư đang cắm cọc công trình ở Quảng Ngãi.

Những chuyển biến mạnh mẽ của giao thông đồng hành cùng cơ chế mở cửa, Quảng Ngãi đang đón chào một dòng tiền ồ ạt của nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Quảng Ngãi. Khu công nghiệp VSIP đi vào hoạt động chừng 3 năm và từ đó đến nay, hạ tầng xong đến đâu công ty mọc lên đến đó. Còn tại Khu kinh tế Dung Quất, những đại công trình mọc lên theo thời gian. Tập đoàn Hòa Phát đang đầu tư tổ hợp sản xuất thép lớn nhất cả nước tại Dung Quất, nhưng sản phẩm đầu tiên cũng đã đến các công trình.

Kết nối để phát triển

Ông Trần Tuấn Dương - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng giám đốc tập đoàn Hòa Phát chia sẻ: "Giao thông Quảng Ngãi quá thuận tiện cho các nhà đầu tư. Chúng tôi song song với xây dựng khu phức hợp sản xuất thép còn nhận ra tiềm năng phát triên cảng nước và đang đầu tư cảng Container đủ sức cho tàu trọng tải trăm nghìn tấn ra vào cảng. Ngoài ra, với tuyến đường hiện hữu rộng rãi, kết nối thêm đường Trì Bình - Dung Quất kết nối khu kinh tế Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quốc lộ 1A sẽ rất thuận lợi cho việc cung ứng sản phẩm đến đối tác. Tập đoàn thật sự rất hài lòng về giao thông tại Quảng Ngãi. Tôi nghĩ nhiều nhà đầu tư cũng nhận ra vấn đề như chúng tôi".

Nhận định của ông Dương mang lại niềm vui rất lớn cho ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi. Hơn 30 năm sau ngày tái lập tỉnh, trải qua các thời kì, ngành giao thông tỉnh luôn nhìn nhận vai trò quan trọng của mình trong thu hút đầu tư và những tuyến đường rộng lớn luôn được đầu tư bài bản và mỗi năm, cửa ngõ của tỉnh lại thông thoáng hơn, kết nối với nhiều vùng miền hơn.

Cầu Cửa Đại nối qua sông Trà Khúc sẽ là điểm gạch nối quan trọng kết nối tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh tạo động lực phát triển hướng biển cho Quảng Ngãi.

Cầu Cửa Đại nối qua sông Trà Khúc sẽ là điểm gạch nối quan trọng kết nối tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh tạo động lực phát triển hướng biển cho Quảng Ngãi.

Ngoài những tuyến đường phát triển trong đất liền, những gạch nối rút ngắn khoảng cách đảo Lý Sơn cũng đã được thực hiện. Tuyến đường nối trung tâm tỉnh Quảng Ngãi với cảng Sa Kỳ - cửa ngõ ra Lý Sơn đã thông thoáng, Sở Giao thông Vận tải cũng tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư vận tải đưa những con tàu siêu tốc đưa khách từ đất liền ra Lý Sơn chỉ trong thời gian 35 phút. Cảng Bến Đình (Lý Sơn) cũng đã hoàn thành và trong vài tháng tới sẽ đưa vào hoạt động.

Ông Phương chia sẻ, nỗi trăn trở của ông cũng như của toàn ngành giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi là nhanh chóng hoàn thành giai đoạn 2 tuyến đường huyết mạch ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh. Tỉnh Quảng Ngãi với phương châm phát triển đô thị và kinh tế hướng biển, tận dụng bờ biển dài 130km thu hút nhà đầu tư tiến về phía nam tỉnh.

"Rõ ràng đường Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng đã giúp phía bắc tỉnh Quảng Ngãi phát triển nhanh chóng. Phía nam vẫn chưa được đánh thức đúng với tiềm năng. Khi nhiều nhà đầu tư đề xuất với tỉnh khảo sát vùng đất phía nam tỉnh Quảng Ngãi, chúng tôi cũng phải bứt phá xây dựng tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2 tạo điều kiện thuận lợi phát triển vùng ven biển này", ông Phương nói.

Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được hoàn thành giai đoạn 1, cụ thể đoạn Dung Quất - Mỹ Khê, đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc và đoạn Trà Khúc - Ngã ba Quán Lượng đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Cùng dự án Cầu Cửa Đại kết nối 2 tuyến đường bờ Bắc - Nam sông Trà Khúc cũng đang được thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp vùng ven biển này thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư.

Chúng tôi phải đi trước mở cửa chung tay cùng các ngành phát triển toàn diện tỉnh nhà. Đó là trách nhiệm của ngành với nhân dân, với cấp trên và nhà đầu tư.

Ông  Hoàng Việt Phương
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi

Giai đoạn 2 của dự án với tổng chiều dài hơn 49km sẽ tiếp tục thi công trong giai đoạn 2018 - 2025 với nguồn vốn 800 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 2b, tiếp tục đầu tư từ đoạn Dung Quất - Mỹ Khê, đoạn Đức Minh - Phổ Quang, đoạn Phổ Quang - Sa Huỳnh và đoạn nối đường liên thôn Tấn Lộc - Châu Me giáp ranh giới tỉnh Bình Định. Giai đoạn 2b này dự kiến được thực hiện từ năm 2021 – 2025 và hiện đang gấp rút xin nguồn vốn triển khai.

Sau khi tuyến đường này được hoàn thành, kết hợp với Quốc lộ 1A và đường cao tốc Quảng Ngãi - Quy Nhơn trong tương lai sẽ giúp phía nam tỉnh Quảng Ngãi cất cánh, cuộc trở mình sẽ không còn xa!

Đúng với tinh thần "đi trước mở đường", ngành giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi đã và đang nỗ lực từng ngày để góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, trở thành xung lực của khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Rút ngắn khoảng cách, thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710913 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710913 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10