Quảng Ninh không chỉ tập trung vào việc thu hút khách mà còn chú trọng nâng cao chất lượng trải nghiệm và đa dạng hóa sản phẩm.
Du lịch Quảng Ninh đang khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hàng đầu Việt Nam, không chỉ bằng những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu, mà còn từ chiến lược phát triển du lịch toàn diện, tập trung vào nâng cao chất lượng trải nghiệm và đa dạng hóa sản phẩm.
Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours nhận định: Trước đây, du lịch Quảng Ninh chủ yếu là tắm biển. Những năm gần đây, các sản phẩm du thuyền cao cấp với không gian riêng tư, thoáng đãng cùng dịch vụ cao cấp, ngắm thiên nhiên giữa vịnh Hạ Long đang là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ mang tính “chữa lành” sau thời gian dài làm việc căng thẳng.
Với lợi thế thiên nhiên độc đáo, hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện cùng những chính sách phát triển du lịch hiệu quả, Quảng Ninh không chỉ tập trung vào việc thu hút khách mà còn chú trọng nâng cao chất lượng trải nghiệm và đa dạng hóa sản phẩm.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám Đốc Công ty CP Saquila Holdings cho biết, hết qúy I năm 2025, du lịch du thuyền tại Hạ Long thực sự bùng nổ khi đón làn sóng du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là các đoàn khách quốc tế từ tàu biển. Du thuyền Saquila không chỉ là lựa chọn hàng đầu cho du khách khi đến Vịnh Hạ Long, mà còn là bối cảnh độc quyền cho nhiều dự án nghệ thuật, trong đó có bộ phim Độc Đạo của VTV. Đặc biệt, ngày 15/3/2024, ca sĩ Sơn Tùng M-TP cũng đã có mặt tại Hạ Long để trải nghiệm du thuyền Saquila, góp phần đưa hình ảnh du lịch du thuyền Hạ Long đến gần hơn với giới trẻ và truyền thông đại chúng.
“Trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương du thuyền cao cấp Saquila Yacht của Công ty chúng tôi đã chào đón sự hiện diện của loạt gia đình nghệ sĩ nổi tiếng như: gia đình diễn viên Bình An - Á hậu Phương Nga, gia đình diễn viên Đỗ Duy Nam, gia đình diễn viên Hoàng Kim Ngọc, gia đình diễn viên Hồng Đăng, và gia đình KOL Thái Hòa. Các nghệ sĩ đã cùng người thân trải nghiệm hải trình văn hóa "Voyage of Culture", đánh dấu một khởi đầu đầy cảm hứng cho mùa du lịch hè 2025 tại Hạ Long”, ông Đỗ Tuấn Anh chia sẻ.
Không nằm ngoài cuộc công ty Paradise Vietnam đẩy mạnh các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng phù hợp xu thế. Đại diện Paradise Vietnam chia sẻ: “Khách Việt ngày càng quan tâm nhiều tới kỳ nghỉ thực thụ, tập trung vào sự thư giãn và cảm xúc của bản thân, đòi hỏi không gian riêng tư và sâu lắng. Nghỉ dưỡng thư thái nhưng không thiếu các hoạt động thú vị như chèo kayak, đi thuyền nan ngắm cảnh, spa thư giãn, tắm bể sục Jacuzzi ở boong thượng, nghe nhạc sống với ban nhạc Philippines.
Bên cạnh đó, nhiều du khách đã bắt đầu tìm kiếm những không gian yên tĩnh hơn, hình thành một xu hướng du lịch mới tại Quảng Ninh trong dịp lễ hội. Thay vì đổ về các điểm đến nổi tiếng, nhiều gia đình và nhóm bạn trẻ năm nay chọn các địa phương xa khu du lịch trung tâm, tìm kiếm những trải nghiệm nghỉ dưỡng thuần túy, riêng tư và yên bình.
Nắm bắt xu hướng du lịch thư thái, tìm về những nơi ít người biết tới, Sở Du lịch Quảng Ninh nhanh chóng đẩy mạnh mở rộng không gian du lịch, phân bổ nguồn khách tới các địa danh còn nhiều tiềm năng.
Các tuyến du lịch mới được kết nối qua 4 trung tâm vùng trọng điểm: Vùng du lịch trung tâm tại Thành phố Hạ Long và vùng phụ cận; vùng du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh tại Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên; du lịch biển đảo, vui chơi giải trí tại Vân Đồn, Cô Tô và các vùng biên giới tại khu vực Móng Cái. Một số không gian du lịch mới khai thác bản sắc văn hóa, lịch sử địa phương ở các địa bàn tiềm năng như Hải Hà, Tiên Yên, Bình Liêu…
Với sự đa dạng trong sản phẩm du lịch, từ những trải nghiệm sang trọng trên du thuyền, phiêu lưu trên khinh khí cầu, đến những khoảnh khắc bình yên giữa biển đảo hay núi rừng, Quảng Ninh đang từng bước định hình mình không chỉ là một điểm đến đẹp mà còn là nơi mang đến những trải nghiệm thực sự khác biệt.
Theo báo cáo của ngành du lịch Quảng Ninh, đến hết quý I/2025, tỉnh đã đón gần 5,7 triệu lượt du khách, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và vượt 3% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, lượng khách nội địa đạt khoảng 4,5 triệu lượt, và khách quốc tế là gần 1,2 triệu lượt, mang về tổng doanh thu du lịch ước tính lên đến 13.200 tỷ đồng.
Dự kiến trong quý II, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 5,3 triệu lượt khách, với tổng doanh thu du lịch dự kiến đạt 14.720 tỷ đồng. Để duy trì sức hút, Quảng Ninh sẽ tổ chức tổng cộng 50 chương trình, sự kiện đặc sắc; trong đó, có 20 sự kiện mang tầm quốc tế, quốc gia và cấp tỉnh.